Loại quả quen thuộc ở Hà Nội, chờ chín vàng óng bán giá gấp 3

Hà Nội vào thu cũng là lúc những quả sấu xanh chuyển dần sang màu vàng óng ả. Loại quả quen thuộc này bắt đầu "nhuộm vàng" phố chợ, bán với giá gấp 3 lần hàng xanh.

Khoảng một tuần trở lại đây, ngày nào chị Đoàn Thị Nhung ở Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng tất bật với việc nạo vỏ quả sấu , gọt xoáy hạt, làm sấu dầm rồi chia đơn để shipper đi giao cho khách hàng đặt trước đó.

Hôm 14/8, gần 3 giờ chiều chị mới hoàn thành đơn hàng cuối cùng của ngày và tiếp tục ngồi thống kê đơn mới khách đặt loại quả này.

Theo chị Nhung, sấu là loại quả rất quen thuộc với người dân ở Hà Nội. Mùa hè, sấu xanh bán khắp ngõ chợ. Loại quả này thường được các gia đình mua về làm gia vị chế biến các món ăn, ngâm đường, ngâm mắm...

loai-qua-quen-thuoc-o-ha-noi-cho-chin-vang-ong-ban-gia-gap-3

Hà Nội vào thu cũng là mùa sấu chín vàng óng ả (Ảnh: NVCC).

 

Giá sấu xanh khá rẻ, rộ mùa chỉ khoảng 10.000-30.000 đồng/kg tùy loại.

Tuy nhiên, mùa sấu chín khá ngắn, kéo dài độ khoảng 1 tháng. Thế nên, giá sấu chín cũng có phần đắt đỏ hơn so với hàng xanh.

Chị Nhung đang bán sấu chín Vip với giá 80.000 đồng/kg hàng đã nạo vỏ sẵn, còn sấu gọt xoáy hạt giá 100.000 đồng/kg, sấu dầm 160.000 đồng/kg.

loai-qua-quen-thuoc-o-ha-noi-cho-chin-vang-ong-ban-gia-gap-3

Sấu chín bán trên thị trường thường có giá đắt gấp 3 lần sấu xanh (Ảnh: NVCC)

 

"Nạo vỏ dùng máy nên rất nhanh tạo lớp bên ngoài nhẵn mịn, vòng óng ả vô cùng bắt mắt. Riêng gọt xoáy hạt để bán hoặc dầm lại mất nhiều thời gian vì làm thủ công", chị nói. Dù vậy, mỗi ngày chị vẫn bán hết khoảng gần 1 tạ sấu chín các loại.

Chị Thúy Hòa - đầu mối bán trái cây online ở Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tiết lộ, một ngày chị bán hết 50-60kg sấu chín. Trong đó, loại rẻ nhất là sấu nguyên vỏ giá 70.000 đồng/kg, sấu đã nạo vỏ giá 80.000 đồng/kg, sấu gọt xoáy hạt giá 100.000 đồng/kg (gọt xong còn 0,9kg), sấu dầm 70.000 đồng/hộp 400gram.

Với kinh nghiệm bán sấu chín đã 6 năm nay, chị Nhung cho biết, thời điểm này sấu bắt đầu chín, cứng quả nên khi ăn rất giòn, vị ngọt kèm chua dịu và thơm. Sấu chỉ chấm muối ớt sẽ tạo ra vị chua, cay, mặn, ngọt đan xen vô cùng hấp dẫn.

loai-qua-quen-thuoc-o-ha-noi-cho-chin-vang-ong-ban-gia-gap-3

Những quả sấu được gọt xoáy tròn giữ lại hạt để tiện làm món sấu dầm hoặc chấm muối ớt (Ảnh: NVCC)

 

"Sấu dầm hay sấu chấm muối ớt luôn là món ăn khoái khẩu của các chị em khi Hà Nội vào thu", chị chia sẻ.

Không chỉ xuất hiện khắp các phố phường Hà Nội, sấu chín cũng đang "nhuộm vàng" chợ online. Loại quả chỉ có khi vào thu này đang được bán với giá từ 40.000-80.000 đồng/kg hàng nguyên quả. Với sấu đã gọt xoáy hoặc sấu dầm có giá dao động từ 100.000-160.000 đồng/kg.

Sấu chín nguyên quả được các đầu mối bán theo cân, còn sấu đã gọt và dầm thường được đóng vào hộp trọng lượng 400-500 gram/hộp. Ở hàng rong trên phố, sấu chín được bán theo từng lạng.

Các đầu mối buôn bán cho biết, trước kia sấu chín chỉ có ở Hà Nội, nay còn có nguồn cung từ các tỉnh nên hàng được bán khắp chợ. Song, sấu mới bắt đầu chín nên giá có phần đắt đỏ. Thời điểm rộ mùa giá sấu chín sẽ hạ nhiệt.

Theo GiaDinh