Lời 'thú tội' gây sốc của các 'ông lớn' cà phê Việt về những ly cà phê pha trộn

Những ly cà phê người Việt Nam uống hằng ngày phần lớn là cà phê pha trộn. Sự thật này lại được chính các "ông lớn" của cà phê Việt khẳng định.

Đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu cà phê nhưng trên thực tế, người Việt Nam hiếm khi uống những ly cà phê không pha trộn. Sự thật này lại được chính các "ông lớn" của cà phê Việt khẳng định.

Theo báo Thanh Niên, tại diễn đàn Đón sóng thực phẩm sạch diễn ra ngày 23/8, Ông Nguyễn Đình Toàn - Giám đốc cao cấp ngành hàng cafe - Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan khẳng định: "Hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức 1 ly cafe đúng nghĩa". 

Cũng tại diễn đàn này, ông Nguyễn Tân Kỷ - Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) chia sẻ: "Cách đây 3 - 4 năm, năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, chúng tôi ra 2 dòng sản phẩm, Wakeup va Phinn có trộn đậu nành để phục vụ thị hiếu người dùng. 

Thực sự cả hai sản phẩm Wake-up và Phinn đều tạo được kết quả kinh doanh tốt, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy day dứt vì đã đi ra khỏi triết lý cà phê nguyên bản của mình.

Gần đây, dư luận lại dấy lên lo ngại về thực phẩm bẩn, cà phê bẩn, do đó, từ 1/8 chúng tôi quyết định chỉ làm từ cà phê nguyên bản", ông Kỷ cho hay.

Như vậy, Vinacafé Biên Hòa đã thừa nhận rằng công ty từng sản xuất hai dòng sản phẩm cà phê trộn đậu nành là Wake-up và Phinn đã được bán phục vụ người tiêu dùng suốt nhiều năm qua.

Lời 'thú tội' gây sốc của các 'ông lớn' cà phê Việt về những ly cà phê pha trộn

Quảng cáo sản phẩm mới của Vinacafé. 

Cũng theo báo Thanh niên, trước đó tại TP.HCM trong buổi giới thiệu ra mắt sản phẩm cà phê phin kiểu Việt Nam mang thương hiệu Vietnamo của công ty này, ông Phạm Quang Vũ, Chủ tịch HĐQT Vinacafe Biên Hòa, cho biết đã gắn bó với thương hiệu Vinacafe hơn 30 năm và đã gìn giữ được triết lý cà phê từ năm 1968 là “nguyên chất, không pha trộn đậu nành bởi cà phê không chỉ là sản phẩm gắn bó với nhiều thế hệ Việt Nam mà còn là thương hiệu quốc gia”.

Tuy nhiên, trước lời “tự thú” của chính vị "thuyền trưởng" Vinacafe Biên Hòa, ông Vũ cũng thừa nhận năm 2012, do khẩu vị thưởng thức cà phê của người tiêu dùng có phần bị xáo trộn trước tác động của nhiều nguồn cà phê pha trộn khác nhau và kể cả trước sức ép của thị trường, Vinacafe Biên Hòa đã trộn đậu nành vào cà phê và có ghi rõ trên bao bì bán ra thị trường.

Một "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình có trộn đậu nành với lý do nhằm phù hợp khẩu vị và sở thích của người Việt.

Trong buổi tọa đàm “Cà phê bẩn – Thực trạng và giải pháp” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) và Báo Tuổi trẻ tổ chức ngày 21/7/2016, bà Lê Thị Hoàng Yến - Giám đốc truyền thông và hỗ trợ tiếp thị Công ty Nestlé Việt Nam cho rằng: Ở thị trường Việt Nam, lưu ý là người tiêu dùng có rất nhiều khẩu vị cà phê khác nhau.

Để đáp ứng các nhu cầu khác nhau về khẩu vị đó, Nestlé Việt Nam có cả sản phẩm cà phê độn và cà phê nguyên chất 100%.

Khẳng định sản phẩm cà phê có đậu rang nhưng việc công bố tỷ lệ %, đại diện Nestlé Việt Nam cho biết: “Điều kiện quy chuẩn của Nestle là tất cả các sản phẩm đều có ghi trên bao bì sản xuất là có đậu nành vì đậu nành có thể gây dị ứng và trong quá trình sản xuất có thể bị lẫn đậu nành vào sản phẩm.

Còn việc doanh nghiệp công bố tỉ lệ % thành phần từng chất có trong sản phẩm thì sẽ lộ bí quyết kinh doanh. Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì chúng tôi luôn đảm bảo công bố cụ thể thông tin đó. 

Tuy nhiên khi đưa ra thông tin trên bao bì thì chúng tôi chỉ công bố những thành phần chính, những nguyên liệu chính và những thông tin không có ý nghĩa về mặt tiêu dùng thì chúng tôi không ghi lên vì đó là hành động bảo vệ thông tin bảo mật về thành phần sản phẩm”.

Lời 'thú tội' gây sốc của các 'ông lớn' cà phê Việt về những ly cà phê pha trộn

Đại diện Nestlé Việt Nam khẳng định Nestlé Việt Nam có cả sản phẩm cà phê độn và cà phê nguyên chất 100%.

Lời “thú tội” của Vinacafe Biên Hòa hay trước đó là ông lớn Nescafe lại khiến dư luận hoang mang dường như gu thưởng thức cà phê của người Việt  là sức ép khiến cho nhiều người sản xuất làm ra thứ sản phẩm là cà phê nhưng không phải cà phê.

Theo Kienthuc.net, dư luận cho rằng Vinacafé đang làm tổn thương khách hàng bởi quảng cáo mới của thương hiệu này khiến khách hàng hiểu rằng Vinacafé đã "lừa dối" họ trong suốt 50 năm tồn tại.

Người tiêu dùng hoang mang bởi không rõ trước ngày 1/8 họ đã uống những gì và từ đó, nhiều người nảy sinh tâm lý nghi ngờ sản phẩm cà phê và cách làm ăn không minh bạch của hãng.

Sau những phản hồi thiếu tích cực trên, nhãn hàng này đã phải bổ sung thêm một thông cáo báo chí khẳng định sản phẩm của Vinacafe luôn đảm bảo đúng yêu cầu chất lượng.

Theo vietq