Luật sư nói gì về vụ một căn hộ bán cho nhiều người?

Thời gian gần đây, vụ việc bán trùng căn hộ tại chung cư Gia Phú có nhiều ý kiến tranh luận. Phóng viên Epress.vn có cuộc trao đổi cùng Luật sư Trần Thái Bình, công ty Luật LNT&Partners, về vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc.

* Thời gian gần đây dư luận nóng lên vì vụ việc một căn hộ được bán cho nhiều người tại dự án chung cư Gia Phú. Theo ông rủi ro mà người mua gánh chịu xuất phát từ những yếu tố nào?

Hành vi bán một sản phẩm cho nhiều người là hành vi không chấp nhận được. Bất kể là đơn vị phân phối hay là chủ đầu tư gì cũng vậy, khi có 1 căn hộ mà bán cho nhiều người có nghĩa họ đã sai rồi. Chưa kể là nhiều khi nó còn mang tính chất lừa đảo trong đó và có thể về hình sự. Việc một căn hộ bán cho nhiều người, về nguyên tắc điều này là trái pháp luật. Về mặt thực tế, việc có một căn hộ mà bán cho nhiều người thì làm sao được. Còn về mặt pháp lý là không đúng. 

Có thể đó là một sai lầm hay lỗi trong giao dịch. Nhưng chắc chắn việc một căn hộ bán cho nhiều người là sai. Còn nếu do cố ý, biết rằng căn hộ đó đã có người mua mà lại thu tiền của người khác thì đó là hành vi sai trái có chủ ý và có thể nó sẽ mang yếu tố hình sự, tức là lừa đảo. 

Thành ra người thực hiện hành vi đó phải có nghĩa vụ bồi thường cho người mua. Bởi vì đó là một hành vì trái pháp luật. Còn phạm vi chịu trách nhiệm như thế nào thì tùy vào từng trường hợp cụ thể mà cơ quan có thẩm quyền người ta phán xét. 

Dĩ nhiên rủi ro của người mua ở đây, có thể người mua mong muốn nhận được căn hộ đó nhưng lại không nhận được. Đó không phải là lỗi của người mua mà đó là lỗi của bên bán và đơn vị phân phối sản phẩm đó. Và họ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người mua. Quan điểm của tôi là như vậy. 
 
Danh sách căn hộ bán trùng tại Blog http://khachhanggiaphuland.blogspot.com
Danh sách căn hộ bán trùng tại blog http://khachhanggiaphuland.blogspot.com

* Trách nhiệm chủ đầu tư trong việc để xảy ra tình trạng bán trùng căn hộ như thế nào?

Theo tôi nghĩ phía chủ đầu tư cũng có trách nhiệm liên đới. Vì cái này nó cũng có liên quan tới phần thực hiện dự án. Có thể trách nhiệm của đầu tư nó khác, nhiều khi giữa chủ đầu tư với đơn vị phân phối họ có những thỏa thuận về công việc khác nhau. Có thể đó là do sơ suất của đơn vị phân phối. Thì trách nhiệm chính thuộc về đơn vị phân phối kia. 

Chủ đầu tư họ biết họ sai khi mà bán một sản phẩm cho nhiều người nhưng nhiều khi họ cũng không kiểm soát được đơn vị phân phối họ làm như thế nào, nhiều khi cũng sơ suất. Nhưng tôi nghĩ phía chủ đầu tư cũng ít nhiều có một phần trách nhiệm trong đó, trong việc kiểm soát và quản lý những đơn vị phân phối của mình. 

* Đơn vị môi giới có vô can trong trường hợp này?

Theo tôi thì đơn vị môi giới là chỗ sàn họ phải chịu trách nhiệm chính còn chủ đầu tư là trách nhiệm liên đới.

* Lời khuyên cho những khách hàng bị mua trùng căn hộ?

Theo đánh giá của tôi nếu sự thật đúng phần lỗi thuộc về bên bán, bên phía môi giới thì họ phải có trách nhiệm phải bồi thường. 

Đối với khách hàng mua trùng căn hộ thì trước hết nên trao đổi trực tiếp với đơn vị bán hàng, sàn giao dịch hay chủ đầu tư để giải quyết theo thỏa thuận. Thứ hai, nếu không được thì có những hình thức là khiếu nại đến các cơ quan bảo vệ người tiều dùng, khởi kiện ra tòa án. Hoặc khiếu nại lên những cơ quan hành chính nhà nước để người ta có thông tin để kiểm tra, giám sát hoạt động của các sàn này. Nhằm tránh những sự việc xảy ra tương tự.

Xin cám ơn ông!
 

 

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006

Điều 49. Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản

1. Thực hiện đúng hợp đồng môi giới bất động sản đã ký.

2. Cung cấp thông tin về bất động sản được đưa vào kinh doanh và chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp.

3. Hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản.

4. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

5. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

6. Thực hiện nghĩa vụ về thuế, các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

7. Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Điều 61. Nghĩa vụ của người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản

1. Bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch phải có đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh.

2. Cung cấp đầy đủ, trung thực thông tin, tài liệu liên quan đến bất động sản và chịu trách nhiệm về thông tin, tài liệu do mình cung cấp.

3. Cung cấp các dịch vụ về bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản.

4. Bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

5. Bảo đảm để sàn giao dịch bất động sản hoạt động đúng nội dung đã đăng ký; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thực hiện nghĩa vụ về thuế, các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

6. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

7. Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

 

 
Hải Yến (Theo Epress.vn)