Lý do khán giả thờ ơ với Gương mặt thân quen mùa 4

Dàn thí sinh kém nổi bật và hiệu ứng qua 4 mùa đã giảm sút khiến chương trình Gương mặt thân quen 2016 không còn thu hút khán giả.

Gương mặt thân quen

Gương mặt thân quen 2016 với 6 thí sinh bao gồm: Võ Hạ Trâm, Hòa Minzy, Hà Thúy Anh, Phan Ngọc Luân, Đỗ Duy Nam, Bạch Công Khanh. Trong buổi họp báo giới thiệu mùa 4, khi nhà sản xuất giới thiệu dàn thí sinh tham gia, nhiều người đã dự đoán cuộc thi không còn sức hấp dẫn như 3 mùa đầu. Đến nay, game show đã dần về đến đích nhưng khán giả lại khá thờ ơ trước cuộc đua nước rút.

Dàn thí sinh mùa 4 tham gia họp báo chương trình. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

Thiếu những ngôi sao tỏa sáng

Ngay trong ngày họp báo, dư luận đã đặt ra nghi vấn, các thí sinh đã bỏ tiền để tham gia chương trình bởi những gương mặt mới toanh như Đỗ Duy Nam hay Phan Ngọc Luân, Hà Thúy Anh, Bạch Công Khanh. Ở 3 mùa trước, ban tổ chức luôn mời những nghệ sĩ nhằm bảo chứng cho tỷ suất người xem đài.

Nhưng với tên tuổi của các gương mặt trẻ, điều này sẽ gây khó khăn cho việc thu hút người xem. Võ Hạ Trâm là ca sĩ thực lực nhưng cô không phải là đối tượng được yêu mến rộng rãi. Chỉ duy có Hòa Minzy được giới trẻ biết đến nhiều hơn cả.

Trước nghi vấn này, phía nhà sản xuất cho biết họ muốn mang đến luồng gió mới cho chương trình khi “thay máu” toàn bộ dàn thí sinh. Nhà sản xuất cũng khẳng định mặc dù các nghệ sĩ có tuổi đời, tuổi nghề còn non trẻ nhưng họ hát live ổn định và đây cũng là tiêu chí để casting.

Tuy nhiên, những lập luận của nhà sản xuất không làm giới báo chí yên tâm và đúng như dự đoán, mùa giải thứ 4 diễn ra trong sự đơn điệu, không được khán giả đón nhận nhiệt tình như trước.

Ngoài những tên tuổi còn khá xa lạ với công chúng, Gương mặt thân quen năm nay không thành công còn bởi các nghệ sĩ thiếu sự đột phá. Nếu những năm trước, Khởi My, Hoài Lâm hay Thanh Duy đều đang ở giai đoạn chín muồi và khi cơ hội đến, họ tỏa sáng rồi tạo nên làn sóng yêu thích rầm rộ thì mùa 4 lại khá ảm đạm.

Trong số những thí sinh tham gia, Võ Hạ Trâm được xem là ứng cử viên nặng ký bởi cô được đào tạo bài bản suốt 8 năm ròng tại nhạc viện. Ngay trong đêm đầu ra quân, nữ ca sĩ sinh năm 1990 cũng tạo ra cú hích ấn tượng. Nhưng cô không kiểm soát khả năng của bản thân, để cái tôi lấn át nhân vật nên không còn được đánh giá cao.

 Duy Nam - Trần Lập - Đường đến ngày vinh quang: Đỗ Duy Nam tái hiện hình ảnh của cố ca nhạc sĩ Trần Lập trên sân khấu Gương mặt thân quen khiến nhiều người xúc động.

Hòa Minzy cũng kịp gây ấn tượng khi hóa thành Mỹ Linh, NSND Thanh Hoa, Xuân Lan… nhưng bạn gái Công Phượng lại thiếu sự nghiêm túc và sâu sắc cần có của một nghệ sĩ trưởng thành. Những tập sau, quán quân Học viện ngôi sao mùa đầu đã rút kinh nghiệm và dần được Hoài Linh đánh giá cao.

Song cô lại thiếu chút may mắn và phải chấp nhận dừng lại trước thềm Gala. Trên đường đua này, Hà Thúy Anh chứng tỏ bản lĩnh trong những lần bấm nút chọn Thanh Lam, Ánh Tuyết, Phương Thanh… nhưng học trò Mr. Đàm lại chưa thuyết phục về giọng hát.

Khán giả vẫn còn nhớ mùa 3, một Thanh Duy duyên dáng và tài giỏi đối chọi với Mai Quốc Việt được mệnh danh là “phù thủy giả giọng” hay một Nhật Thủy cứng cỏi hoặc một Khương Ngọc hài hước. Chính điều đó tạo nên sự cạnh tranh thú vị cho một cuộc đua.

Truyền hình thực tế bị bão hòa

Ở thời điểm hiện tại, không chỉ Gương mặt thân quen bị ảnh hưởng mà nhiều chương trình truyền hình khác cũng đang rơi vào tình trạng bão hòa của thị trường. Từ game show hài như Ơn giời, cậu đây rồi!, Bí mật đêm chủ nhật, Người bí ẩn, Đấu trường tiếu lâm đến các cuộc thi âm nhạc: Vietnam Idol, X Factor, The Voice… cũng dần giảm nhiệt.

Khán giả đã bắt đầu thờ ơ nhưng thị trường vẫn liên tục sản sinh nhiều game show mới với tốc độ chóng mặt.

Hà Thúy Anh được ví von như em gái sinh đôi của Phương Thanh bởi màn hóa thân xuất sắc. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Gương mặt thân quen cũng không ngoại lệ, đặc biệt khi đây đã là mùa thứ 4, hiệu ứng đã bắt đầu giảm sút. Sau 3 mùa thành công vang dội, góp phần đưa những người chiến thắng như Khởi My, Hoài Lâm, Thanh Duy trở thành ngôi sao mới trên thị trường, nhiều người vẫn mong đợi Gương mặt thân quen tiếp tục “nhào nặn” nhân tố mới song tất cả cũng chỉ dừng ở mức tiềm năng.

Đã bước qua mùa thứ 4, các nhân vật được bấm chọn cũng không đa dạng và mới mẻ. Quanh đi quẩn lại, khán giả bắt gặp những hình tượng quen thuộc như Thanh Lam, Mỹ Linh, Phương Thanh, Lam Trường, Sơn Tùng M-TP, Big Bang...

Những nỗ lực đáng khen ngợi

Dù không thu hút đám đông nhưng cuộc thi cũng ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của dàn thí sinh năm nay. Như Võ Hạ Trâm từng thừa nhận, nếu không tham gia game show này, cô không nghĩ bản thân lại có nhiều tiềm năng đến thế.

Khán giả truyền hình cũng không biết giọng ca Yêu nhau dẫu mong manh có tài đến mức nào. Những lần cô mạo hiểm đu vòng trên không, “lột xác thành gái hư” khi biến hóa thành nữ ca sĩ Ấn Độ Katrina Kaif, Shakira hay hát cải lương với hình tượng NSƯT Thanh Ngân đã khiến khán giả thán phục.

Hòa Minzy bị loại gây nhiều tiếc nuối. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Hòa Minzy nghiêm túc hơn sau những lần bị chê và tỏa sáng với hình tượng NSND Thanh Hoa, Xuân Lan… Cũng từ chương trình này, công chúng biết đến tài năng hóa thân của Bạch Công Khanh hay sự nghiên cứu kỹ lưỡng nhân vật của Hà Thúy Anh.

 Võ Hạ Trâm - Katrina Kaif - Malang: Võ Hạ Trâm múa vòng trên không gây ấn tượng mạnh với người xem khi hóa thân thành nữ ca sĩ Ấn Độ Katrina Kaif trong ca khúc "Malang".

Đại diện nhà sản xuất tâm sự, ở thời điểm này không dễ để mời những ngôi sao tham gia cuộc thi vì ai cũng bận bịu. Nhiều người đồng ý nhận lời thì lại không có khả năng hát live tốt hoặc e ngại hình tượng không phù hợp với bản thân. Vì thế, họ quyết định tạo cơ hội cho những giọng ca trẻ có khả năng “chịu chơi”. Mặc dù không cuộc thi không còn đình đám như trước nhưng ê-kíp chương trình hài lòng vì tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ khẳng định năng lực của bản thân.

Đêm Gala với sự tranh tài của Võ Hạ Trâm, Phan Ngọc Luân, Hà Thúy Anh và Bạch Công Khanh sẽ diễn ra tối 16/7 trên VTV3.

Theo Kim Chi (Zing)