Nát mặt vì dùng kem trộn trắng da giá rẻ không nhãn mác

Mặc dù đã được cảnh báo rất nhiều về việc sử dụng các loại kem trộn không rõ xuất xứ, thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại nhiều chị em phụ nữ vẫn còn nhiều người "vô tư" sử dụng những loại kem này, và hậu quả để lại đó là gương mặt sưng vù với nhiều nốt mụn chi chít phải để bệnh viện để điều trị cho làn da bệnh của mình.

Làn da trắng đẹp, mịn màng luôn là mơ ước của nhiều người. Ảnh minh hoạ

Bất chấp sử dụng dù không rõ xuất xứ

Đối với phụ nữ việc làm đẹp có thể được ví như là nhu cầu không thể thiếu. Và để trở nên đẹp hơn thì thì họ thường thử nhiều phương cách bất chấp hậu quả như thế nào. Chỉ cần ai đó chỉ cho họ hay mách bảo những loại kem làm trắng da hiệu quả là nhiều người lập tức tìm mua mà không quan tâm đển xuất xứ hay nguồn gốc sản phẩm. Điều này là cực kỳ nguy hiểm. Theo như những thông tin khảo sát tại các chợ Kim Biên, chợ Sinco, một số cửa hàng gội đầu làm đẹp trên đường Sinco (quận Bình Tân), thì các mỹ phẩm làm trắng da giá rẻ cấp tốc tại đây đều là kem trộn không có nhãn mác hay xuất xứ rõ ràng.

Thành phần bên trong phần lớn đều có chứa corticoid, vitamin E, becozym, cortibion, aspirin. Hỗn hợp này thường sẽ có khả năng tẩy mạnh lớp da bên ngoài khiến da trở nên trắng hơn chỉ sau vài ngày sử dụng. Tuy nhiên việc sử dụng hỗn hợp này thường xuyên sẽ khiến cho da bị mất đi lớp bảo vệ bên ngoài trở nên mỏng hơn và mất đi sức đề kháng vốn có. Sau khi dùng một thời gian thì da sẽ mỏng ửng đỏ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sinh ra nhiều mụn. Và thậm chí khi ngừng da còn phản ứng ảnh gây ra nhiều mụn nước và tấy đỏ.

Điểm đặc biệt đó là sử dụng các mỹ phẩm trắng da giá rẻ này sẽ khiến cho da của chúng ta từ bệnh nhẹ trở thành bệnh nặng. Đa số người dùng đến bệnh viện để điều trị về da đều từng sử dụng qua loại mỹ phẫm này.

Hiệu quả nhanh gấp 10 lần, tàn phá nhanh chóng về lâu dài

Theo như chị Minh Thư (chủ cửa hàng mỹ phẩm trong chợ Sinco) thì  đa phần các chị em phụ nữ đến tìm mua các mỹ phẩm trắng da giá rẻ đều nằm trong độ tuổi 22-50, thậm chí nhiều chủ cửa hàng còn tùy theo thể trạng da mà trộn dù rằng họ không có bất cứ một chứng chỉ hay bằng cấp nào về y dược.

Mỹ phẩm trắng da giá rẻ cấp tốc đã trở thành một xu hướng phát triển rộng rãi, người dùng chỉ nhìn thấy kết quả trước mắt mà không nhìn thấy hậu quả về lâu dài. Sở dĩ sản phẩm này được ưa chuộng vì đem lại kết quả nhanh chóng. Nhưng sau đó loại mỹ phẩm trắng da siêu tốc này có thể tàn phá da mặt và việc điều trị có khi lên đến vài năm trời hoặc hơn, nhiều trường hợp dù có chữa trị da cũng không thể phục hồi như ban đầu, tệ hơn là có nguy cơ cao bị ung thư da.

Không chỉ kem làm trắng da, nhiều nơi còn bán trộn các chất này để làm thành mặt nạ dưỡng da, kem dưỡng ẩm, kem trị mụn... sau khi ra lò thì đều được gắn cho mác là “ thần dược” chữa được bá bệnh về da. Trung bình một lọ kem dưỡng da 100gr thì giá bán là 85.000 đồng, kem dưỡng ẩm thì 70.000 đồng, còn kem tẩy tế bào chết thì khoảng 80.000 đồng một lọ...

Khi sử dụng không hợp xảy ra phản ứng thì đa phần người bán đều chối bỏ trách nhiệm. Để bán được hàng nhiều nơi còn sử dụng tem mác giả và minh họa hình người mẫu hẳn hoi để tạo lòng tin. Cái gì cũng có cái giá của nó. Da muốn trắng phải từ từ không thể gấp gáp, phải được chăm sóc đúng cách không thể “ hô biến” ngay lập tức. Việc sử dụng quá nhiều corticoid sẽ khiến da bị phá hủy kết cấu bên trong hoàn toàn.

Nỗi niềm nạn nhân

Nhắc đến tình trạng gương mặt của mình, chị P.T.N.D (22 tuổi, ở Phú Yên) cho biết tháng trước chị có từng mua kem trộn qua Facebook, sau khi xài 5 ngày da chị trở nên trắng đẹp mịn màng ai cũng khen. Nhưng sau đó thì có dấu hiệu bong tróc mẩn ngứa và tấy đỏ. Chị phản ảnh với người bán thì người này chỉ cho biết da chị không hợp rồi kêu ngưng thôi. Tuy đã tạm dừng sử dụng nhưng da chị vẫn tiếp tục bị ngứa và đỏ, đi khám bác sĩ da liễu thì được cho biết rằng da của chị đã phá hủy bởi sử dụng nhiều corticoid.

Cần thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm hiệu quả 'siêu tốc'

Theo thông tin được chia sẻ từ bác sĩ Trần Ngọc Ánh, bác sĩ da liễu BV ĐH Y dược cho biết, corticoid là chất kháng viêm giảm ngứa sử dụng chữa trị các bệnh viêm ngứa chứ không phải chất dùng để làm đẹp. Sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid da sẽ ngậm nước mạnh, trắng mịn và căng mọng rất nhanh chỉ trong vòng 24h nhưng sau đó chất corticoid sẽ làm viêm da, sẽ làm mất collagen và chất miễn dịch, mất sắc tố da, dãn mạch máu. Da sẽ trắng mịn chỉ được thời gian đầu nhưng lâu dài thì ngàng càng yếu dần dễ dẫn đến viêm nhiễm.

Để da trở nên trắng mịn an toàn chúng ta nên sử dụng các loại mỹ phẩm đã có chứng nhận và thương hiệu hẳn hoi. Và phải quán triệt suy nghĩ rằng: “Dục tốc bất đạt”, da vốn dĩ do sắc tố tạo thành, muốn cải thiện rất cần thời gian. Trắng da phải đi kèm với yếu tố khỏe và an toàn. Do đó, người dùng nên chọn các loại mỹ phẫm có tác dụng lâu dài và chứng nhận phân phối, và nếu được thì nên chọn mỹ phẩm có cả tem chống giả để được an toàn. Song song đó còn phải kết hợp với chế độ ăn uống và nhiều thứ khác không nên chọn lựa vội vàng để rồi sau đó ân hận cả đời.

Trắng khỏe mới tốt

Nếu như chúng ta đã mang một làn da hơi ngăm thì việc trắng như trứng gà bóc là đều không thể. Tuy không có thể trắng theo dạng trắng không bắt nắng tự nhiên của nhiều người, nhưng chúng ta vẫn có thể khiến da cải thiện hơn, trắng lên 2-3 phần và hạn chế sắc tố sạm bằng các liệu pháp an toàn. Hãy chăm sóc để da khỏe, trắng mịn và không có bệnh như: mụn, sạm hay thâm... thì dù da không được trắng đi nữa thì làn da khỏe vẫn khiến bạn trở nên nổi bật. Da khỏe từ bên trong sẽ khiến bạn trông tươi tắn chứ không trắng bệnh như những người dùng mỹ phẩm trắng da giá rẻ, trắng da "siêu tốc" thường dùng. Làm đẹp phải chắc khỏe mới thật sự là tốt.

Theo Phương Trâm (chg)