Ngộ nhận sai lầm: Mẹ không đủ sữa cho con bú

“Sữa mẹ đóng vai trò quan trọng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Thông điệp này đã được truyền đi rất nhiều trong thời gian qua tại Việt Nam cũng như thế giới.


Thông điệp về vai trò sữa mẹ đã được truyền đi rất nhiều trong thời gian qua

Các bác sĩ, chuyên gia đã khuyên nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu nhưng ở Việt Nam chưa tới 20 % bà mẹ thực hiện được điều này. Nguyên nhân thường gặp là các mẹ ngộ nhận mình không đủ sữa cho con.

Thiếu sữa do nhận thức là gì?
Thiếu sữa do nhận thức xảy ra khi người mẹ tin rằng mình không đủ sữa cho con, trong khi khả năng vẫn đang sản xuất đủ sữa cho con bú. Nói cách khác, người mẹ bị nhầm lẫn giữa các hành vi sơ sinh thông thường (normal infant behaviours) và nhu cầu năng lượng thực sự của con; hoặc thiếu kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ, hoặc không được hỗ trợ về mặt tinh thần từ gia đình và người thân. Cụ thể, người mẹ thấy con đòi bú liên tục, các cữ bú cách nhau dưới 3-4 tiếng thì cho rằng con bú không đủ no và nghĩ rằng mình không đủ sữa cho con.


Thiếu sữa do nhận thức xảy ra khi người mẹ tin rằng mình không đủ sữa cho con

Hậu quả của việc thiếu sữa do nhận thức

Vì nghĩ rằng mình không đủ sữa cho con nên nhiều mẹ đã tìm đến sữa công thức, càng sử dụng sữa công thức, mẹ càng thiếu sữa do bé không được bú mẹ nhiều và bú hiệu quả, đồng thời bé không đói do đã được bú sữa công thức. Cứ một ml sữa công thức mẹ cho con bú tương đương với chừng đó sữa mẹ không đến được với con.

Hậu quả là vú mẹ không được kích thích đúng và đầy đủ thông qua động tác bú mút hiệu quả của con, cơ thể không nhận được tín hiệu sản xuất sữa, và do đó sữa mẹ ít dần đi. Khi sữa mẹ ít dần, mẹ lại dùng sữa công thức để con no, dẫn đến việc thất bại của mục tiêu nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn mà mẹ đã đặt ra trước đó.


Hậu quả của việc thiếu sữa do nhận thức sẽ làm sữa mẹ ít đi do cho bé uống sữa bột

Giải tỏa ngộ nhận

Để giải toả các ngộ nhận rằng rất ít bà mẹ nào có đủ sữa để nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn: "muốn lắm nhưng không làm được", "ai mà không muốn, nhưng làm đủ mọi cách cũng chẳng có sữa"... do các cách mà các mẹ làm là những cách sai, trái với nguyên tắc của cơ thế tạo và tiết sữa của cơ thể mẹ.

Do đó, từ trước khi sinh con, các bố mẹ hãy tìm đọc cơ sở khoa học của cơ chế tạo và tiết sữa của bầu vú người để hiểu 89% bà mẹ đều đủ sữa để nuôi con sữa mẹ hoàn toàn, cho dù sinh đôi hay sinh ba. Nếu bằng kiến thức khoa học về sữa mẹ đúng đắn sẽ giải toả mọi ngộ nhận và cách thực hành sai lầm phổ biến trong cộng đồng như nhào nặn bầu vú, ăn móng giò, cho bé bú bình, sợ đầu ti không đúng kích thước, sợ sữa non không đủ... ngay sau khi sinh.


Trước khi sinh con, các bậc cha mẹ hay tìm đọc những tài liệu khoa học nói về cơ chế tiết sữa

Cách thức để sữa mẹ dồi dào

-      Nếu mẹ ăn uống đầy đủ thì các chất sắt, vitamin A, DHA... đủ để bổ sung cho bé hằng ngày, chỉ cần bổ sung vitamin D 400-500 UI 1 ngày vì lượng vitamin D rất ít trong sữa mẹ.

-      Số lần bú mẹ sẽ ảnh hưởng đến lượng sữa. Nếu bé bú nhiều lần thì sữa mẹ sẽ về nhiều hơn.

-      Mẹ không căng thẳng sau sinh thì lượng sữa cũng về nhiều hơn.

-      Cách ẵm và ngậm bắt vú của bé rất quan trọng trong kích thích tạo sữa mẹ.

Xuân Anh Lê (BVPL)