Người đàn ông mang 2 bộ gen, là... bác của con trai mình

Một người đàn ông ở Mỹ đã vô cùng ngỡ ngàng khi phát hiện ông không phải cha ruột của con trai mình, người anh em song sinh mà ông chưa từng biết đến mới là cha đứa bé.

Một người đàn ông ở Washington, Mỹ đã vô cùng ngỡ ngàng khi phát hiện ông không phải cha ruột của con trai mình, người anh em song sinh mà ông chưa từng biết đến mới là cha đứa bé. Rất có thể khi xưa, mẹ ông đã mang song thai nhưng người anh em bị chết lưu và người đàn ông đã “hấp thụ” ADN của người kia từ khi còn trong bụng mẹ.

Đây là trường hợp đầu tiên xét nghiệm cho thấy cha ruột đứa trẻ có ADN khác với con mình, do trong cơ thể ông có đến 2 bộ gen - 1 bộ được hấp thụ từ người anh em song sinh đã mất ngay từ những ngày đầu mẹ mang thai. Hiện tượng này còn được gọi là human chimera.

Trung bình, cứ 8 trường hợp sinh đơn lại có một ca được cho là mẹ vốn mang đa thai và thi thoảng, các tế bào từ người anh em bị sẩy được người còn lại hấp thụ trong tử cung của người mẹ.

Theo Buzzfeed, sau khi thấy con trai mình không có cùng nhóm máu với cả cha và mẹ, cặp đôi này đã đi làm xét nghiệm ADN. Hai vợ chồng vốn phải nhờ đến kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm mới sinh được con, nên sợ rằng có lẽ bác sĩ đã nhầm lẫn khi trong quá trình thụ tinh nhân tạo.

Người đàn ông mang 2 bộ gen là bác của con trai mình
Đây là trường hợp đầu tiên xét nghiệm cho thấy cha ruột đứa trẻ có ADN khác với con mình. Hai vợ chồng lo sợ đã có nhầm lẫn khi trong quá trình thụ tinh nhân tạo. Ảnh: Getty Images

Sau khi thất bại ở xét nghiệm khả năng sinh sản, cặp vợ chồng đã làm xét nghiệm di truyền và phát hiện người chồng thực ra lại là… bác của con trai mình.

Xét nghiệm cho thấy ADN từ tinh trùng của người chồng chỉ có 10% là giống với gen của con mình. Bộ gen trong tinh trùng của người cha còn khác với chính bộ gen trong nước bọt của ông. Vì thế, các bác sĩ kết luận cha đứa bé thật ra là anh trai song sinh của ông - người đã chết trong bụng mẹ.

Trong quá khứ, đã từng có những trường hợp một người mang 2 bộ gen như thế. Chị Karen Keegan ở Boston phát hiện ra rằng trong các tế bào máu của chị là một bộ gen, trong buồng trứng của chị lại mang một bộ gen khác biệt hoàn toàn. Chính vì vậy, 2 người con trai do chính chị đẻ ra lại có ADN khác mẹ. Xét về mặt di truyền, mẹ bọn trẻ lại là người chị sinh đôi mà chị không hề biết, người chưa từng được sinh ra.

Việc tìm ra các trường hợp thế này là cực kỳ phức tạp do các gen chỉ có thể phát hiện ở một vài cơ quan nhất định trên cơ thể. Khi người ta phải nhờ đến thụ tinh nhân tạo để giúp có con, các ca một người mang 2 bộ gen lại càng phổ biến, bởi thụ tinh nhân tạo nhiều khả năng sẽ khiến mẹ mang đa thai.

Theo Tĩnh An (Independent/ Khỏe & Đẹp)