Người đồng tính có thể kết hôn nhưng không được hôn nhau

Hà Lan nổi tiếng là một quốc gia cởi mở với người LGBT. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn còn cảm thấy 'ngại' khi chứng kiến cử chỉ thân mật của các đôi đồng tính.

Một nghiên cứu mang tên "Get married, do not kiss" (tạm dịch: Kết hôn, đừng hôn) vừa được trung tâm Netherlands Institute for Social Research (SCP) công bố vào thứ 2 tuần này. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy người Hà Lan rất cởi mởi với người đồng tính. 90% dân số Hà Lan tin rằng người đồng tính nam và nữ có quyền sống theo cách của mình. 78% ủng hộ hôn nhân đồng tính và 65% ủng hộ người đồng tính nhận nuôi con. Chỉ có 7% nói rằng họ không muốn giáo viên đồng tính dạy con mình.

Hà Lan là quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2001

Tuy nhiên, bên cạnh những con số tích cực trên thì người Hà Lan vẫn còn khá cổ hủ với những cử chỉ thân mật của người đồng tính, đặc biệt là người đồng tính nam. 27% cho rằng quan hệ tình dục giữa nam và nam là "ghê tởm". 35% phản đối hai người đàn ông hôn nhau nơi công cộng, con số tương tự với phụ nữ là 24%. Trong khi đó, chỉ 12% phản đối việc người dị tính hôn nhau nơi công cộng. Ngoài ra, có đến 28% ý kiến phản đối người đồng tính nắm tay nơi công cộng.

Tại Hà Lan, thái độ đối với người LGBT đã chuyển biến rất tích cực từ giữa thập niên 60. Trong những năm gần đây, những ý kiến tiêu cực về giới cũng đã suy giảm nhiều. Cụ thể là từ 15% vào năm 2006 đã xuống lở mức 8% vào năm 2012. Hà Lan hiện vẫn là một trong những quốc gia tích cực trong vấn đề đồng tính nhất thế giới.

Theo NTD