Người phụ nữ đáng thương bị ngứa khủng khiếp đến nỗi gãi trầy da chảy máu cũng không thỏa mãn, 3 BS da liễu cũng không tìm ra bệnh

Khi tiếp xúc với những bệnh nhân đã trải qua nhiều đợt khám bệnh với các bác sĩ khác nhau, BS Iammatteo buộc mình phải suy nghĩ rộng về tất cả các loại bệnh khác nhau có thể gây ngứa.

BS Lisa Sanders, là một cây viết có nhiều đóng góp cho tạp chí NYTimes. Cuốn sách mới nhất của cô ấy là "Chẩn đoán: Giải đáp những bí ẩn y khoa khó hiểu nhất".

Ngày 14/4 vừa qua, BS Lisa đã chia sẻ trên tạp chí câu chuyện về một người phụ nữ bị ung thư hạch. Điều đáng nói là các triệu chứng ban đầu của cô lại là ngứa, ngứa kinh khủng đến mức cô gãi trầy xước, chảy máu mà vẫn không cảm thấy thỏa mãn.

Xuất hiện cơn ngứa ngáy khủng khiếp, gãi trầy da chảy máu cũng không thỏa mãn

Trời tối, người phụ nữ 41 tuổi bắt đầu lái xe từ căn hộ của cha cô ở Washington, DC, để trở về nhà mình với chồng và 3 con ở Quận Westchester, NY.

Nhưng rồi cô bỗng cảm thấy mẩn ngứa khủng khiếp khắp người. Vài tuần trước đó, cô cũng đã thấy hơi ngứa nhưng lại nghĩ là do da bị khô và rám nắng trong mùa hè. Nhưng lần này thì khác, cơn ngứa dữ dội hơn rất nhiều, thậm chí nó xuất hiện ở mọi nơi trên cơ thể tại cùng một lúc.

nguoi-phu-nu-dang-thuong-bi-ngua-khung-khiep-den-noi-gai-tray-da-chay-mau-cung-khong-thoa-man-3-bs-da-lieu-cung-khong-tim-ra-benh

Cảm giác ngứa ngáy mãnh liệt đến độ cô khó có thể tập trung lái xe. Chỉ có thể để 1 tay trên vô lăng, tay còn lại cô dùng để gãi khắp người. Không có phát ban, chỉ là cô thấy ngứa khủng khiếp sâu bên trong làn da, đến nỗi cô cảm thấy gãi thế nào cũng không đủ mạnh để giảm ngứa.

Dưới ánh sáng của Đường hầm Cảng Baltimore, cô thấy móng tay và ngón tay của mình có vết máu sẫm. Cô sợ hãi và cố gắng ngừng gãi nhưng không được. Cảm giác như có hàng triệu con kiến đang bò khắp cơ thể cô, không phải trên da mà là dưới da.

Cô cho rằng cơn ngứa xuất phát từ việc cô đã giúp cha mình chuyển nhà nên cơ thể bám đầy bụi bặm. Về nhà, cô đã tắm rất lâu. Làn nước mát làm dịu làn da.

Sau khi xoa kem dưỡng ẩm, cô ngồi xuống bên giường nghỉ ngơi. Nhưng sự dễ chịu không kéo dài. Kể từ hôm đó, cô bị dày vò bởi sự ngứa ngáy mà cho dù gãi đến trầy xước khắp người cũng không đỡ.

Một năm không ngừng đau khổ

Sau 2 tuần, cô đến một trung tâm chăm sóc khẩn cấp. Nhìn da cô dường như không có phát ban hay vết cắn, nhưng ửng đỏ và trầy xước, bác sĩ cũng không biết được liệu đó có phải là phản ứng dị ứng hay vết cắn của rệp hoặc bọ chét hay không.

Để làm dịu cơn ngứa, bác sĩ đã cho cô một liệu trình prednisone kéo dài 2 tuần. Nhưng rồi liệu trình này cũng không giúp được cô, tình trạng ngứa vẫn còn.

Cô dọn dẹp từng li từng tí trong ngôi nhà của mình và thuê một người diệt trừ rệp. Cô đưa con chó và hai con mèo đến bác sĩ thú y để họ điều trị bọ chét. Cô cũng mua những tấm nệm mới. Tất cả cũng không có tác dụng.

nguoi-phu-nu-dang-thuong-bi-ngua-khung-khiep-den-noi-gai-tray-da-chay-mau-cung-khong-thoa-man-3-bs-da-lieu-cung-khong-tim-ra-benh

Cô đến gặp bác sĩ da liễu. Bác sĩ cho rằng đó là bệnh chàm và khuyên dùng kem dưỡng ẩm. Vô ích.

Cô đến gặp bác sĩ nội khoa. Bác sĩ yêu cầu một số xét nghiệm máu, nhưng điều bất thường duy nhất được tìm thấy là cô bị thiếu máu do thiếu sắt nhẹ.

Điều đó có thể gây ra ngứa nhưng thường không nghiêm trọng như vậy. Cô được kê đơn thuốc bổ sung sắt và rồi sự thuyên giảm ngứa đã không xuất hiện.

Một nhà dị ứng học cho rằng cô phản ứng với mạt bụi và một chất bảo quản hóa học được sử dụng trong một số mỹ phẩm và sản phẩm tẩy rửa có tên là methylisothiazolinone (MIT).

Chính vì vậy, cô mua một máy lọc không khí, đặt các tấm phủ chống dị ứng lên nệm và gối (mới) của mình, loại bỏ tất cả sản phẩm chứa MIT. Cô cũng uống thuốc kháng histamine. Nhưng rồi, cơn ngứa vẫn tiếp tục.

Vị bác sĩ da liễu thứ hai đã lấy sinh thiết từ da trên đùi và cánh tay của cô. Anh ấy nghĩ đó là bệnh chàm nên đã cho cô một loại kem steroid để điều trị. Nó không có tác dụng.

Bác sĩ da liễu thứ ba là một BS do người bạn thân giới thiệu, cũng cho rằng cô bị chàm. Lần này, cô đã bật khóc. Cô ấy đã phải chịu đựng hơn một năm và tự hỏi có phải tình trạng này sẽ diễn ra trong suốt quãng đời còn lại của cô?

Bác sĩ đó đã kê đơn thuốc được sử dụng để điều trị đau và ngứa do dây thần kinh bị thương. Thuốc đã giúp cô có thể ngủ vào ban đêm, khi cơn ngứa tồi tệ nhất và có một chút hiệu quả trong ngày. Nhưng dù vậy, cô vẫn ngứa kinh khủng.

nguoi-phu-nu-dang-thuong-bi-ngua-khung-khiep-den-noi-gai-tray-da-chay-mau-cung-khong-thoa-man-3-bs-da-lieu-cung-khong-tim-ra-benh

Một vòng câu hỏi mới và hi vọng len lỏi

Chồng của bệnh nhân bắt đầu thực hiện một số nghiên cứu của riêng mình. Anh đã tìm một vài chuyên gia nhờ giúp đỡ trong đó có tiến sĩ Melissa Iammatteo, một chuyên gia về dị ứng và miễn dịch học. Người phụ nữ bị những trận ngứa hành hạ đã lên lịch cho một cuộc hẹn với vị tiến sĩ này.

Đó là một ngày tươi sáng, mát mẻ. Khi BS Iammatteo khám, tay và chân của bệnh nhân nổi đầy những mảng da bị viêm đỏ, có chỗ bóng và có dấu vết do gãi. Bệnh nhân lặp lại câu chuyện mà cô ấy đã kể không dưới chục lần: Cô ấy cảm thấy ổn ngoại trừ cơn ngứa khủng khiếp khiến cô phát điên.

"Cô thực sự ổn chứ", BS Iammatteo nhấn mạnh. Cô cũng lo lắng đến các vấn đề khác chứ không phải chỉ là vấn đề về da. Iammatteo đã hỏi cô ấy những câu hỏi cụ thể, điều này giúp bệnh nhân nhận ra rằng cô ấy không thực sự cảm thấy khỏe mạnh. Và sự thật là, cô đã mệt mỏi, gần đây cô giảm cân một chút, đôi khi cảm thấy sốt, mặc dù cô không bị đổ mồ hôi ban đêm.

Khi tiếp xúc với những bệnh nhân đã trải qua nhiều đợt khám bệnh với các bác sĩ khác nhau, Iammatteo buộc mình phải suy nghĩ rộng về tất cả các loại bệnh khác nhau có thể gây ngứa: Các bệnh về thận và gan là những nguyên nhân phổ biến gây ngứa - nhưng xét nghiệm nhiều lần vẫn bình thường. Nhiễm ký sinh trùng hoặc virus có thể gây ngứa - bệnh nhân sẽ cần thực hiện xét nghiệm một số xét nghiệm.

Việc kiểm tra ung thư cũng rất quan trọng: Gần 10% bệnh nhân bị ngứa dai dẳng không rõ nguyên nhân được phát hiện bị ung thư. Cô sẽ yêu cầu chụp X-quang ngực để tìm các hạch bạch huyết mở rộng. Và cô sẽ giới thiệu bệnh nhân đến một chuyên gia ung thư đề phòng trường hợp mình bỏ sót bất cứ điều gì.

nguoi-phu-nu-dang-thuong-bi-ngua-khung-khiep-den-noi-gai-tray-da-chay-mau-cung-khong-thoa-man-3-bs-da-lieu-cung-khong-tim-ra-benh

Một loạt các xét nghiệm, quét và sinh thiết

Không lâu sau, BS Iammatteo gọi điện cho bệnh nhân. Cô ấy đã có một số kết quả. Đó không phải là một câu trả lời, mà là một manh mối.

Bức ảnh chụp X-quang cho thấy một khối u có kích thước bằng một quả bóng mềm trong lồng ngực của cô. Iammatteo không chắc chính xác nó là gì nhưng đã gửi hình ảnh cho bác sĩ chuyên khoa ung thư. Và cô ấy đã dời lịch hẹn của bệnh nhân với bác sĩ chuyên khoa sang tuần đó. Iammatteo muốn chắc chắn về kết quả.

Vài ngày tiếp theo là một loạt các xét nghiệm máu, chụp cắt lớp và sinh thiết. Mặc dù điều này thật đáng sợ, nhưng bệnh nhân vẫn mong muốn tìm được câu trả lời, ngay cả khi đó là ung thư. Và đó là ý nghĩa của nó.

Kết quả...

Cuối cùng, kết quả cũng có. Đúng là cô bị ung thư hạch Hodgkin, một loại ung thư bất thường của một loại tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho.

Ung thư này thường bắt đầu ở ngực hoặc cổ và lây lan qua các hạch bạch huyết. Ung thư hạch Hodgkin thường được chẩn đoán khi bệnh nhân nổi hạch to ở cổ hoặc dưới cánh tay. Bệnh nhân này không có điều đó. Có đến 30% bệnh nhân bị ung thư hạch Hodgkin cho biết họ bị ngứa trong nhiều tháng hoặc đôi khi nhiều năm trước khi chẩn đoán được đưa ra. Tại sao điều này xảy ra vẫn chưa được hiểu rõ.

Điều trị bệnh này có thể khó khăn, nhưng tiên lượng tốt. Bệnh nhân sẽ cần nhiều tháng hóa trị. Cô ấy háo hức bắt đầu: "Tôi sẽ làm bất cứ điều gì để loại bỏ cơn ngứa này". Cơn ngứa giảm đi đáng kể sau đợt hóa trị đầu tiên. Sau 6 tuần, nó đã biến mất hoàn toàn. Và nó đã không quay trở lại.

Khi bệnh nhân gần kết thúc đợt điều trị của mình, cô đã không ngừng cảm ơn Iammatteo, người đã giúp cô đánh bay cơn ngứa ngáy khó chịu.

Theo GiaDinh