Nguy cơ ngộ độc từ những thực phẩm "quen mặt"

Có những loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống thường ngày, song chúng lại tiềm ẩn những nguy hại đến sức khỏe.

Những loại thực phẩm trong căn bếp có thể tiềm ẩn, chứa những nguy cơ gây nguy hại cho sức khỏe. Fox News đã đưa ra đánh giá xếp loại độ nguy hiểm của chúng:

1. Hạt quả cherry

Trái Cherry đỏ mọng thích mắt có tác dụng rất tốt cho cơ thể, nhưng ẩn sau trong nó là " hạt" lại là một kẻ thù giết người thầm lặng. Hạt cherry chứa axit prussic - một dạng của chất độc xyanua. Nếu vô tình nghiền nát hoặc cắn phải hạt này có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Chúng ta hoàn toàn có thể chết mà không hề hay biết nguyên nhân. Nhưng không chỉ có cherry, hạt của mận, mơ, táo, đào cũng tồn tại sự nguy hiểm tương tự.

Hạt cherry chứa axit prussic - một dạng của chất độc xyanua.

2. Cây đại hoàng

Lá cây đại hoàng có chứa axit oxalic gây sỏi thận. Chỉ cần khoảng 500g lá cây cũng có thể gây tử vong. Nếu một lượng nhỏ, lâu ngày tích tụ sẽ làm cho bạn bị sỏi thận một cách trầm trọng.

 Lá cây đại hoàng có chứa axit oxalic gây sỏi thận.

3. Hạt nhục đậu khấu

Nó thật sự nguy hiểm hơn vị ngọt mà nó mang lại cho món ăn nếu như dùng không đúng hàm lượng. Nó có thể tạo ra ảo giác, gây co gật thậm chí là rối lạo tâm thần. Chỉ cần 6g hạt nhục đậu khấu cũng có thể gây co giật, nhiều hơn thế có thể gây rối loạn tâm thần phân liệt.

Chỉ cần 6g hạt nhục đậu khấu cũng có thể gây co giật, nhiều hơn thế có thể gây rối loạn tâm thần phân liệt.

4. Khoai tây

Trong cành lá, mầm khoai tây có chứa chất Glycoalkaloids làm cho cơ thể bị chuột rút, tiêu chảy, đau đầu, hôn mê và thậm chí tử vong. Màu xanh trên củ khoai chính là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm. Chỉ cần ăn 3-6mg/ 1kg trọng lượng cơ thể cũng có thể gây tử vong. Thế nên chúng ta cần vứt bỏ những củ khoai tây đã mọc mầm để đảm bảo an toàn.

Trong cành lá, mầm khoai tây có chứa chất Glycoalkaloids làm cho cơ thể bị chuột rút, tiêu chảy...

5. Hạnh nhân đắng

Có hai loại hạnh nhân là hạnh nhân đắng và hạnh nhân ngọt. Hạnh nhân đắng có chứa chất Hidro xianua độc tố rất cao, chỉ cần ăn 7- 10 hạt hạnh nhân đắng cũng có thể gây tử vong. Việc phân biệt rất khó nên chúng ta nên sử dụng những loại hạt hạnh nhân đảm bảo nguồn gốc rõ ràng.

Hạnh nhân đắng có chứa chất Hidro xianua độc tố rất cao.

6. Mật ong thô

Mật ong thô có thể chứa những vi khuẩn, vi trùng, chất độc grayanotoxin do ong tiết ra mà chưa được thanh trùng gây ra nhiễm khuẩn. Khi bị nhiễm  grayanotoxin có triệu chứng: đau đầu, chóng mặt, ra nhiều mồ hôi, buồn nôn kéo dài trong 24 giờ. Nếu nhiễm độc nhiều sẽ dẫn đến tử vong.

Mật ong thô có thể chứa những vi khuẩn, vi trùng, chất độc grayanotoxin.

7. Cà chua

Thân và lá cà chua có chứa chất độc kiềm, gây ảnh hưởng cho dạ dày và cà chua xanh cũng có chất tương tự. Vì thế chúng ta không nên ăn lá, cà chua xanh để tránh gây nguy hiểm.

Thân và lá cà chua có chứa chất độc kiềm.

8. Cá ngừ

Điều nguy hiểm nhất ở cá ngừ đó chính là lượng thủy ngân mà cá hấp thụ ngoài tự nhiên.Thủy ngân gây tổn thương não. Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã khuyến cáo không nên cho phụ nữ có thai và trẻ ăn loại thực phẩm này. Chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều để giảm nguy cơ nhiễm độc thủy ngân.

Điều nguy hiểm nhất ở cá ngừ đó chính là lượng thủy ngân mà cá hấp thụ ngoài tự nhiên.

9. Củ sắn

Rễ và lá sắn có chứa chất độc xianua. Sắn có nguồn gốc thừ Nam Mỹ, nhưng chúng lại khá phổ biến ở châu Phi. Những nưocsw châu Phi có một loại đồ uống được ép từ nước trong của loại củ này có tên piwarry.

Rễ và lá sắn có chứa chất độc xianua.

10. Hạt điều

Hạt điều thô có chứa chất độc urushiol, một chất độc có trong cây thường xuân.

Hạt điều thô có chứa chất độc urushiol, một chất độc có trong cây thường xuân. Những sản phẩm hạt điều đoực bày bán tại các cửa hàng đã được lọa bỉ chất độc này. Chất độc này nguy hiểm như chất độc posion ivy. Điều này có thể minh chứng cho việc, nếu một nguwoif chẳng may ăn phải hạt điều chưa được chế biến sạch có thể gây tử vong ngay lập tức.

Ngọc Hoài (NTD)