Nguyên nhân và triệu chứng của ung thư máu không thể coi thường khi phát hiện

Ung thư máu thường có dấu hiệu giống với các bệnh ốm sốt khác nên rất nhiều người chủ quan bỏ qua, khiến cho bệnh bị phát hiện chậm trễ gây khó khăn cho việc điều trị.

Ung thư máu là gì?

nguyen-nhan-va-trieu-chung-cua-ung-thu-mau-khong-the-coi-thuong-khi-phat-hien

Ung thư máu hay còn gọi là bệnh máu trắng, đặc trưng là sự tăng sinh một loại tế bào non ác tính chưa trưởng thành trong tủy xương gọi là tế bào blast. Sự tăng sinh vô độ của tế bào blast trong cơ thể dẫn tới việc ức chế khả năng sinh hồng cầu và tiểu cầu của tủy xương, khiến cho các hồng cầu bị phá hủy dần dần, khiến người bệnh thiếu máu. Tế bào blast tràn vào máu và thâm nhập các cơ quan, dẫn đến ung thư máu.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư máu

Thông tin trên website Bệnh viện K cho hay, mặc dù hiện nay chưa có một kết luận chính xác nào về nguyên nhân gây nên bệnh ung thư máu. Tuy nhiên qua các cuộc nghiên cứu trực tiếp ở người bệnh ung thư các nhà nghiên cứu đã tìm ra một số yếu tố gây bệnh ung thư máu sau:

- Thuốc lá: Thói quen hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư trong đó có ung thư máu.

- Nhiễm hóa chất: Các loại hóa chất, đặc biệt là benzene đều có thể là nguyên nhân gây mắc bệnh ung thư máu nếu như bạn phải thường xuyên tiếp xúc với chúng.

- Nhiễm phóng xạ: Việc nhiễm một lượng lớn các chất phóng xạ trong một khoảng thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư trong đó có bệnh ung thư máu. 

- Dị tật bẩm sinh: Nhiều chương trình nghiên cứu cũng chỉ ra trẻ em bị bệnh down bẩm sinh, hoặc trong gia đình có người từng mắc bệnh ung thư máu cũng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn những trẻ em khác.

Những triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư máu

Đau xương có thể là dấu hiệu ung thư máu

Hầu hết các trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư máu đều có triệu chứng đau xương. Đặc biệt, vùng khung chậu, xương sườn, lưng và xương sọ sẽ đau nhức hơn cả. Thậm chí, bệnh còn khiến bệnh nhân dễ đối diện với nguy cơ gãy xương. Nguyên nhân của những cơn đau này bắt nguồn từ tủy xương – nơi sản xuất ra các tế bào máu.

Xuất hiện các vết bầm tím và chảy máu

nguyen-nhan-va-trieu-chung-cua-ung-thu-mau-khong-the-coi-thuong-khi-phat-hien

Thường xuyên xuất hiện các vết bầm tím trên cơ thể cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu (Ảnh minh họa)

Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư máu là cơ thể dễ xuất hiện những vết bầm tím và chảy máu không kiểm soát được. Khi ấy các tế bào máu bình thường liên tục bị thay thế bằng các tế bào bạch cầu non bất thường, khiến tiểu cầu (yếu tố làm đông máu) mất đi và máu không thể đông lại.

Hệ miễn dịch suy giảm

Khi mắc ung thư máu, bệnh nhân có xu hướng giảm khả năng miễn dịch. Do vậy, họ dễ bị nhiễm trùng; mắc các chứng như viêm xoang, zona, viêm phổi, nhiễm trùng da, thận… liên tục trong thời gian dài.

Sưng hạch bạch huyết

Khi bị ung thư máu thường nổi hạch trên cơ thể, các hạch xuất hiện ở cổ, nách hoặc háng là dấu hiệu cho thấy tế bào bạch cầu bất thường đang tích tụ trong các tuyến bạch huyết và có thể sưng lên. Các hạch này có cấu trúc hình hạt đậu nhỏ giúp lọc máu, thường không đau.

Khó thở

nguyen-nhan-va-trieu-chung-cua-ung-thu-mau-khong-the-coi-thuong-khi-phat-hien

Thường xuyên khó thở và ho liên tục cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu (Ảnh minh họa)

Khò khè, ho kéo dài là hiện tượng rất thường gặp ở nhiều triệu chứng bệnh như cảm cúm kéo dài, ho hen, các chứng bệnh về phổi,…Tuy nhiên, nó cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư máu mà hầu hết chúng ta đều nhầm lẫn và bỏ qua. Sở dĩ đây là một dấu hiệu của ung thư máu vì khi các tế bào ung thư phát triển quanh tuyến ức nó có thể khiến bạn khó thở và ho liên tục.

Đau dạ dày

Sự gia tăng các tế bào máu bất thường trong lá lách là nguyên nhân dẫn đến vấn đề về dạ dày. Người bệnh cảm thấy no sau khi ăn một lượng nhỏ, hoặc khó chịu dưới xương sườn bên trái.

Theo GiaDinhVietNam