Những cuốn sách thiếu nhi người tiêu dùng tuyệt đối không mua

Thời gian gần đây, nhiều cuốn sách dành cho thiếu nhi có những chi tiết, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với lứa tuổi. Dưới đây là những cuốn sách người tiêu dùng không nên mua để tránh ảnh hưởng đến tâm lý trẻ nhỏ.

Truyện cổ tích Việt Nam

Truyện cổ tích

Truyện Thạch Sanh trong cuốn “Truyện cổ tích Việt Nam”, quyển I của Nhà xuất bản Kim Đồng được tái bản vào tháng 10/2014 đã làm độc giả ngỡ ngàng với hàng loạt những sai sót.

Nhiều người cho rằng biên tập viên đã nhầm nội dung giữa câu chuyện Chử Đồng Tử với Thạch Sanh khi đưa chi tiết “mẹ Thạch Sanh trước khi qua đời đã cởi chiếc quần độc nhất của mình để nhường lại cho con”.

Ngoài ra trong chuyện cũng có một chi tiết bị đánh giá chứa ngôn từ bạo lực, không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Miêu tả đoạn Thạch Sanh giết trăn tinh, trong truyện có đoạn: “Thạch Sanh giơ búa nhè giữa đầu trăn bổ xuống thật mạnh, nó bị vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi”.

Nàng công chúa ngủ trong rừng

Truyện cổ tích

Cuốn truyện tranh "Nàng Công chúa ngủ trong rừng" do Nhà xuất bản Mỹ thuật phát hành có nhiều lỗi chính tả.

Cụ thể, “tổ chức một lễ lớn” thì in thành “tổ trức một lễ lớn”; “Mười lăm năm sau” thì cho in thành “mười năm năm sau” hay như viết hoa bừa bãi trong câu "nên nhà Vua Không mời dự lễ”.

Bạn đọc Hữu Kiên (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Rất mong rằng những cuốn truyện tranh cũng phải có văn phong đẹp, ngữ pháp chuẩn vì điều này sẽ rất tốt cho việc học tiếng Việt của thế hệ mầm non tương lai. Bởi hàng ngày, thời gian chúng tiếp xúc với truyện tranh không thua kém gì thời gian tiếp xúc với sách giáo khoa".

Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm

Truyện cổ tích

Truyện "Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm" do Nhà xuất bản Văn học liên kết với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị xuất bản, phát hành. Theo giới thiệu của NXB, đây là tập truyện nằm trong bộ "Truyện cổ tích hay nhất" kể về các nàng công chúa có những phẩm chất cao quý như lương thiện, đáng yêu, thông minh, nhanh trí, tự tin, chăm chỉ, ...

Ở trang 38 - 39 của truyện có đoạn: "Quốc vương nhìn thấy con gái mình, thường nghĩ đến bóng dáng của vợ, vì thế sau đó, ngài tuyên bố sẽ lấy con gái của mình làm vợ. Các đại thần nghe xong, đều lo sợ làm như vậy nước nhà sẽ gặp đại họa vì cha con không thể lấy nhau được. Nhưng quốc vương không nghe, ngài còn ra lệnh lập tức cử hành hôn lễ". Những chi tiết này không hợp với trẻ nhỏ.

Cổ tích 'Thỏ trắng và Hổ xám' 

Truyện cổ tích

Trong tập truyện "Cổ tích Việt Nam" ghi của Nhà xuất bản Hải Phòng có truyện "Thỏ trắng và hổ xám" dùng ngôn từ thô tục, chửi bậy, phản cảm.

Truyện "Thỏ trắng và Hổ xám" kể câu chuyện của chú thỏ bằng mưu trí đã vượt qua sự rình rập, đe dọa của hổ xám gian ác. Trong truyện, nhóm biên soạn sách dùng ngôn từ thô tục, như dùng văn nói, ngôn từ dân dã để diễn đạt việc đại tiện hay "Thỏ nhẹ nhàng nhảy xuống bóp d... hổ". Thậm chí, sách còn đưa cả câu chửi bậy vào truyện: "Mẹ mày con thỏ!".

'Sọ dừa' thành 'sọ người'

Truyện cổ tích

Trong tập truyện dành cho trẻ nhỏ của Nhà xuất bản Hồng Đức, Sọ Dừa - nhân vật cổ tích quen thuộc - được mẹ sinh ra sau khi uống nước đựng trong chiếc sọ người.

"Xưa có hai vợ chồng kia đi ở cho phú ông, ngoài năm mươi vẫn chưa có mụn con. Một hôm trời nắng gắt, người vợ vào rừng lấy củi, khát nước quá mà không tìm đâu ra nước, nên đành liều uống nước trong cái sọ người ở một gốc cây". Truyện còn dùng ngôn từ khá "mạnh" với trẻ nhỏ như: "quái thai", "đem chôn sống nó đi...".

Bộ truyện tranh “Thần thoại Hy Lạp” 

Truyện cổ tích

Cũng là một cuốn sách khác của NXB Kim Đồng, bộ truyện tranh “Thần thoại Hy Lạp” cũng chứa những câu chữ, hình ảnh mang tính chất 18+, không phù hợp với thiếu nhi.

Bộ sách gồm 20 tập, trong tập 7 có tên “Số phận và bi kịch”, hình minh họa cho chi tiết Pygmalion (một nhà điêu khắc tài ba trong thần thoại Hy Lạp) tiến tới hôn pho tượng là ảnh một người phụ nữ lõa thể, kèm theo lời văn miêu tả: "Pic-ma-li-ông sung sướng ôm ghì lấy pho tượng hôn tới tấp như người bị mất trí".

Mặc dù nội dung sách không có gì quá gợi cảm, nhưng hình ảnh trần trụi minh họa làm “đỏ mặt” người lớn có lẽ không phù hợp với trẻ nhỏ. 

Truyện cổ tích về các loài chim & muông thú

Truyện cổ tích

Cuốn sách “Truyện cổ tích về các loài chim và muông thú”, tác giả Gia Mạnh (sưu tầm và biên soạn) do NXB Văn hóa - Thông tin xuất bản năm 2006 cũng bị phát hiện có đoạn văn được cho là gợi dục, phản cảm và hoàn toàn không phù hợp với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Trong truyện “Lê-đa và con thiên nga”, sách có đoạn viết: “Cái cổ của con chim cọ mãi vào ngực nàng, cả cơ thể nó cứ chà sát mãi vào thắt lưng nàng, cặp mỏ hơi bẹt của nó cứ dúi mãi vào hai bầu vú cương cứng của nàng khiến nàng không sao nhúc nhích được, cứ phải nằm bất động như hóa đá. Má nàng đỏ rực như người uống rượu, tim nàng đập rộn lên, mắt nàng khẽ khép lại...” .

Theo NTD