Những điều chưa biết về lò đào tạo hoa hậu thế giới

“Xưởng làm đẹp”, nơi các cô gái đến để có thể trở thành hoa hậu thế giới: bơm mông từ năm 12 tuổi, eo bị bóp lại một cách đau đớn trong những chiếc đai da nhiều tuần và ruột bị cắt bớt năm 16 tuổi.

Hoa hậu Colombia Paulina Vega trình diễn trang phục áo tắm trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ tổ chức tại Miami hồi tháng 1.2015

Trong một đất nước bị ám ảnh bởi việc phải chiến thắng tại các kỳ thi quốc tế như Hoa hậu Thế giới hay Hoa hậu Hoàn vũ, các cô gái tuổi teen đến với các phương pháp đáng kinh ngạc để đáp ứng được yêu cầu lý tưởng của kỳ thi sắc đẹp. Những cô gái 16 tuổi phải chịu những cuộc đại phẫu để cắt bỏ một phần ruột, khiến thức ăn đi qua cơ thể họ mà không được tiêu hóa. Các cô gái chỉ mới 12 tuổi đã phải chịu phẫu thuật tạo hình như nâng mông, sửa mũi kể cả việc khâu mắt lưới bằng plastic vào lưỡi để ngăn họ ăn các thức ăn rắn và việc gắn những khuôn thạch cao để làm eo thon lại. 

Cha mẹ muốn thấy con gái đội vương miện đã tiêm cho con mình, lúc tuổi mới lên 8 hoặc 9, những chất hormone làm chậm lại tuổi dậy thì và phát triển chiều cao tối đa. 


Các cô gái phải khâu mắt lưới bằng plastic vào lưỡi để hạn chế ăn các thức ăn rắn.

Điều đáng lo là các phương pháp này được khuyến khích công khai bởi các “học viện sắc đẹp” Venezuela, vốn là những trường đào tạo giai đoạn cuối cho các hoa hậu tương lai.

Nhiều bậc cha mẹ, xem sự thành công của con mình như là con đường thoát khỏi cảnh nghèo khó, đã làm bất cứ thứ gì - thậm chí lâm vào cảnh nợ nần lụn bại - để tài trợ cho con theo học tại các học viện và trả những khoản chi phí giải phẫu thẩm mỹ đắt tiền. 

Hàng chục cô gái tuổi teen tại Venezuela chết mỗi năm trong những cuộc phẫu thuật tạo hình. Một chiến dịch gần đây nhằm giáo dục về những mối hiểm nguy của việc bơm chất silicon lỏng vào mông trước năm 12 tuổi “để có tác dụng sớm, vì các bậc cha mẹ thường tặng cho con gái mình những liều bơm này làm quà sinh nhật thứ 15”. Chiến dịch do một tổ chức triển khai trong các trường trung học được thành lập bởi Mary Predomo, người sau này đã chết do hậu quả của việc bơm mông. 

Belankazar, một trong hàng trăm “học viện sắc đẹp” đã xuất hiện tại quốc gia Nam Mỹ này nhằm đào tạo ra những nữ hoàng sắc đẹp đầy khao khát và tham vọng. Được gán cho cái tên là “xưởng đào tạo Hoa hậu”, các trường này huấn luyện các cô gái làm sao để có dáng đi kiêu kỳ trên sàn diễn, cách ứng xử và diễn đạt, cũng như tư vấn cách đạt đến tiêu chuẩn hoàn hảo của hoa hậu - 90, 60, 90. Nằm tại tầng 1 của một tòa cao ốc văn phòng quận Sabana Grande ở nội ô của Caracas, Học viện Belankazar có 600 cô gái trong sổ đăng ký, tuổi từ 5 đến 29. 


Oriana Gomez, 21 tuổi, với chiếc đai màu đen, thắt chặt eo của cô lại chỉ còn 25 inches (63,5cm). “Tôi hãy còn những vết bầm ở khắp mình”, cô nói.

Trong số các cựu học viên của nhà trường có đương kim Hoa hậu Venezuela, Mariana Jimenez, 23 tuổi, vốn đã trải qua 1 năm tại học viện, trước khi được một trong những nhà chuyên phát hiện tài năng trẻ nhận ra. 

Giám đốc Học viện Belankazar, ông Alexander Velasquez, cho biết phần lớn các cô gái xuất thân từ các gia đình có thu nhập trung bình hoặc thấp, đa số cha mẹ chỉ lĩnh được mức lương tối thiểu khoảng 50 USD/tháng. Học phí là 10 USD/tháng, cộng với các khoản chi phí khác như biểu diễn thời trang, mua váy áo và trang điểm, tổng cộng cha mẹ phải trả trung bình 25 USD/tháng. 

Ông nói: “Một số cô gái đã bỏ học và làm 3 hay 4 công việc cùng lúc để trang trải học phí tại học viện, cũng như những cuộc giải phẫu mà họ cần đến”. 

Ông Bruno Caldieron đang tham gia trong một chương trình truyền hình thực tế có tên là Người đẹp Vô cùng, nơi ông lược bớt số lượng các cô gái tuổi teen muốn dự cuộc thi Hoa hậu Thể thao. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho PV tại nhà ông, thuộc quận Bello Monte sang trọng tại Caracas, ông trùm của ngành biểu diễn sắc đẹp nhìn nhận ngành công nghiệp này tích cực khuyến khích các cô gái sửa chữa những khuyết điểm bằng phẫu thuật tạo hình.


Đương kim Hoa hậu Venezuela - Mariana Jimenez.

Ông nói: “Chúng tôi không muốn tạo ra hàng loạt các cô gái giống nhau. Có một kiểu nhan sắc luôn chiến thắng và chúng tôi cần tạo ra kiểu ấy… Nếu bụng của cô gái không được phẳng một cách hoàn hảo, cô ta cần hút mỡ. Nếu mũi không có đường cong nho nhỏ, cô ta cần sửa mũi. Nếu tóc quá thưa, chúng tôi cần thêm tóc bằng cách cấy vào đầu cô. Nếu răng cô ta không hoàn hảo, chúng tôi có thể chỉnh răng. 

Mỗi cuộc lễ hội có một lý tưởng hơi khác nhau. Chẳng hạn đối với một cô đã chiến thắng cuộc thi Hoa hậu Thể thao và muốn dự thi Hoa hậu Venezuela, cô ấy cần giảm ít nhất 6kg. Rồi cô cũng cần được phẫu thuật thêm để mũi hoặc hàm trông thẩm mỹ hơn trên khuôn mặt giờ đã ốm hơn lúc trước”. 


Một học viên trẻ trong một buổi trình diễn của học viện.

Ông Caldieron, người tháp tùng các thí sinh Venezuela tại các cuộc tranh tài quốc tế, nói các cô gái chuẩn bị cho các buổi lễ huy hoàng cũng giống như các lực sĩ Olympic. Các cô có một nhóm chuyên gia ở bên cạnh 24/7. Họ gồm một chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên cá nhân, thầy dạy lễ tân, thầy dạy cách biểu diễn, huấn luyện viên hùng biện, một trợ lý, một nhóm các nghệ sĩ trang điểm và các nhà thiết kế trang phục. 

Yorgelys Mero, 15 tuổi, học viên của Học viện Belankazar, tại nhà bà của cô ở tỉnh Santa Barbara nghèo khó, cách Caracas 2 giờ lái xe về phía Nam. Đó là một căn nhà gạch đổ nát nằm trên một con đường bẩn thỉu đầy bụi, không có điện. Yorgelys ở với bà và cậu em Robinson, 13 tuổi. Bà của cô đã chi tiền để chỉnh sửa các khuyết điểm trên hàm răng của cô. Yorgelys bảo rằng các chuyên viên ở Học viện Belankazar đã khuyên cô nên giải phẫu để tạo hình lại chiếc mũi. 

“Tôi muốn đáp lại những gì bà đã cho. Ước mơ của tôi là trở nên giàu có và nổi tiếng, sống ở Hoa Kỳ, một nơi gia đình tôi và tôi không bị nguy hiểm”, Yorgelys cho biết. Đó cũng là ước mơ của hàng triệu cô gái Venezuela.

Theo Thiên Chương  ( Duyên Dáng Việt Nam/MTG)