Những lưu ý cực thú vị về thực phẩm trong dịp Tết

Là một đất nước có nền văn hóa đậm chất Á Đông, ngoài quan niệm “có kiêng có lành”, thì sức khỏe của là một yếu tố trong vấn đề ăn uống ngày Tết. Hãy cùng điểm qua những thực phẩm nên ăn và nên hạn chế để mang lại may mắn và sức khỏe trong Tết này nhé!

Những thực phẩm nên hạn chế trong ngày Tết

1. Mực

Người ta hay đùa “đen như mực” nên Tết ít ăn thôi. Thế nhưng nếu xét về mặt sức khỏe thì đúng là Tết này chúng ta nên hạn chế ăn mực thật đấy!

nhung-luu-y-cuc-thu-vi-ve-thuc-pham-trong-dip-tet

Mực là loại thực phẩm mang tính hàn cao nên khi ăn chung với những món quen thuộc của ngày Tết như dưa chuột, dưa hấu hay uống với nước có gas sẽ dễ bị đầy hơi, khó tiêu. Vì vậy, để “an toàn” cho dạ dày, bạn cũng nên hạn chế đưa mực vào trong thực đơn Tết của gia đình nhé!

2. Trứng vịt lộn

Các món ăn Tết thường rất nhiều dầu mỡ và tăng cân luôn trở thành “nỗi ám ảnh” của các chị em phụ nữ. Xui xẻo thay, trứng vịt lộn lại phát huy khả năng “cải thiện cân nặng” rất tốt nếu được kết hợp với dầu mỡ. Thế nên, ai muốn sau Tết không phải gấp rút giảm cân thì nên hạn chế món trứng vịt lộn nhé!

nhung-luu-y-cuc-thu-vi-ve-thuc-pham-trong-dip-tet

Trứng vịt lộn cùng với thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ khiến bạn tăng cân nhanh hơn

3. Tôm

Là một món ăn phổ biến và cũng được xếp vào hàng ngon bổ, thế nhưng lại được xếp vào hàng ngũ hạn chế vì nguy cơ gây ra bệnh gut rất cao nếu “ăn thả phanh” đấy!

nhung-luu-y-cuc-thu-vi-ve-thuc-pham-trong-dip-tet

Đừng ăn quá nhiều Tôm trong Tết này

Những dịp ăn uống ngày Tết thường không thể thiếu bia, nhưng tôm khi kết hợp với bia lại hình thành axit uric, làm tăng nguy cơ bị bệnh gut. Do đó, các chị em cũng cần lưu ý hơn khi thêm tôm vào trong thực đơn Tết này nhé!

4. Cam

Xét về mặt dinh dưỡng, cam mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên sẽ rất dễ “phản tác dụng” nếu ăn không đúng lúc. Tết là dịp chúng ta nạp vào cơ thể nhiều đường bột và chất béo, nếu uống nước cam ngay sau khi ăn thì sẽ gây sình hơi, tức bụng vì nước cam có hàm lượng đường cao.

nhung-luu-y-cuc-thu-vi-ve-thuc-pham-trong-dip-tet

Ăn cam không đúng cách sẽ bị phản tác dụng

Những thực phẩm vừa bổ, vừa ý nghĩa ngày Tết

Bên cạnh những món ăn truyền thống như bánh chưng, dưa hành thì 4 món ăn sau với những ý nghĩa vui vẻ lại bổ dưỡng mà bạn không nên bỏ qua trong Tết:

1. Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả may mắn không thể thiếu trong mỗi dịp Tết. Ngày đầu xuân, khi bổ đôi trái dưa, màu đỏ ngọt ngào như chúc mừng ta một năm mới đầy may mắn và hạnh phúc.

nhung-luu-y-cuc-thu-vi-ve-thuc-pham-trong-dip-tet

Dưa đỏ từ đâu đã dại diện cho may mắn đầu năm

Không chỉ vậy, dưa đỏ là một loại trái cây giúp giảm cân hiệu quả và làm đẹp da. Vậy nên bạn không cần lo lắng về vóc dáng mỗi khi thưởng thức một ly nước ép hay một miếng dưa hấu mát lành trong Tết nhé!

2. Cà chua

Những loại thực phẩm tròn trịa cũng đại diện cho một năm mới sức khỏe, tài lộc vẹn toàn. Và cũng như dưa hấu, trong những ngày tết, bạn nên ăn kèm cà chua trong các món ăn để giúp giảm mỡ thừa, và ngăn ngừa tăng cân. Bởi cà chua có nhiều vitamin C, các vitamin, khoáng chất giúp thải độc tố và mỡ thừa trong cơ thể, đặc biệt là vùng bụng. Nếu không thích sử dụng cà chua tươi, các bạn cũng có thể tìm món mứt cà chua cũng rất lạ miệng và bổ dưỡng nhé!

nhung-luu-y-cuc-thu-vi-ve-thuc-pham-trong-dip-tet

Mứt cà chua ngon miệng lại không lo tăng cân

3. Hạt dẻ cười

Theo quan niệm của người Việt, nụ cười là khởi đầu của vạn điều may mắn, do đó đầu năm bên cạnh những lời chúc, chúng ta thường trao nhau những nụ cười. Cũng vì thế, hạt dẻ cười trở thành một món ăn được ưa chuộng trong dịp Tết.

Không chỉ tốt bởi tên gọi mà còn đem lại lợi ích về sức khỏe, hạt dẻ cười giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, cung cấp canxi, vitamin B5, vitamin E và tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

nhung-luu-y-cuc-thu-vi-ve-thuc-pham-trong-dip-tet

Hạt dẻ cười vừa may mắn, vừa bổ dưỡng

4. Phô mai

Khác với nhận định của nhiều người rằng phô mai là thực phẩm nhiều chất béo, gây khó tiêu và tăng cân nhanh, phô mai lại có lượng béo thấp và rất có lợi cho tiêu hóa vì có chứa men vi sinh. Nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng cao, cô đặc những tinh chất từ sữa trong một thể tích nhỏ, phô mai còn được bổ sung vào một số chế độ ăn kiêng giảm cân rất hiệu quả.

Với màu đỏ may mắn trên hộp, 8 miếng phô mai ánh vàng tài lộc và tên gọi mang tiếng cười hạnh phúc, phô mai Con Bò Cười cũng có thể xem là biểu tượng mang hạnh phúc, may mắn và lộc tài từ trong ra ngoài cho gia đình bạn trong dịp Xuân về!

Những viên tam giác Con Bò Cười rực rỡ cũng vô cùng thích hợp để bày trong hộp mứt của gia đình nữa. So với các loại kẹo mứt có nguy cơ chứa chất bảo quản và phẩm màu vui mắt thì phô mai cũng có thể là một lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe của bạn đấy!

Theo Saga (Ttvn)