Những nguyên nhân "đáng sợ" gây ra tình trạng đổ mồ hôi ban đêm

Một triệu chứng thường xuyên xảy ra vào ban đêm có thể cảnh báo các bệnh liên quan đến dạ dày, ung thư, tim mạch....

Thực ra đổ mồ hôi vào ban đêm không phải là chuyện hiếm. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y khoa Gia đình ở Mỹ, có khoảng 1/3 số bệnh nhân được chăm sóc ban đầu cho biết đã đổ mồ hôi ban đêm trong suốt 1 tháng mùa đông. 

Tuy nhiên, không ai biết chính xác mức độ thường xuyên của triệu chứng vì phần lớn bệnh nhân không thông báo tình trạng này cho bác sĩ. Đơn giản, ai cũng nghĩ đó là chuyện bình thường.

Tiến sĩ James Mold thuộc Trường Đại học Oklahoma (Mỹ), trưởng nhóm nghiên cứu cho biết một số yếu tố làm tăng việc đổ mồ hôi ban đêm như cảm giác hoảng loạn, khó ngủ, sốt, tê tay và chân, lo lắng, căng thẳng, khó thở vào ban đêm.

Đổ mồ hôi đêm còn có thể do tác dụng phụ của thuốc, bao gồm thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) thường được kê cho bệnh nhân trầm cảm.

"Mặc dù các yếu tố gây ra tình trạng này không được chứng minh hay bác bỏ một cách chắc chắn, song SSRIs có thể là một nguyên nhân", tiến sĩ Mold nhận định.

 

Những nguyên nhân

Trường hợp xấu nhất:

Đổ mồ hôi ban đêm có thể cho thấy một số vấn đề nghiêm trọng.

Đó có thể là triệu chứng của bệnh tự miễn dịch, các vấn đề về tim mạch, rối loạn nội tiết tố, các bệnh liên quan đến dạ dày, HIV, lao, ung thư, ngưng thở khi ngủ và hoảng loạn.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi ban đêm:

Thông thường, cơ thể tiết mồ hôi để giảm nhiệt độ khi nó đạt tới một ngưỡng nào đó. Có nhiều nguyên nhân khiến cho nhiệt độ cơ thể đạt tới ngưỡng này, ví dụ như đắp chăn quá dày hay cơ thể bị nhiễm trùng hay mắc một bệnh nào đó.

Một số nghiên cứu còn cho thấy nhiệt độ cơ thể tăng là do các chất trung gian kích thích viêm nhiễm tăng theo chu kỳ suốt đêm.

Bên cạnh đó là một số điều kiện khác tác động đến hệ thống thần kinh giao cảm, các tuyến mồ hôi, hoặc các yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể.

Cũng có một giả thuyết khác về tình trạng đổ mồ hôi ở người bình thường. Đó là những người lao động chân tay hoặc tập thể dục có thể đổ mồ hôi khi ở nhiệt độ thấp hơn bình thường vào ban đêm.

Chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy điều này có dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi vào ban đêm, nhưng nghiên cứu trên Human Kinetics cho thấy đổ mồ hôi ban đêm có thể là dấu hiệu của việc tập luyện quá sức.

 

Những nguyên nhân

Điểm mấu chốt:

"Nếu như bị tình trạng đổ mồ hôi vào mỗi đêm, hay khi chuông báo thức vang lên và thấy mình ướt sũng trong bộ pyjamas, thì bạn nên gặp bác sĩ", tiến sĩ Mod khuyến cáo.

Ông cũng gợi ý mọi người nên theo dõi nhiệt độ cơ thể của mình 2 lần/ngày trong suốt một tuần để xem có cơn sốt nào không.

Thông thường, đổ mồ hôi ban đêm không phải là triệu chứng duy nhất báo hiệu cơ thể chúng ta đang bị trục trặc gì đó.

Nghiên cứu trên cho thấy cách tốt nhất để giảm tình trạng đổ mồ hôi đêm là chữa từ những nguyên nhân gây ra triệu chứng đó.

Nếu là do SSRIs gây nên, bạn có thể sử dụng thêm các loại thuốc ứng chế alpha-adrenergic để cải thiện tình hình, nghiên cứu cho biết.

Theo ttvn