Những thực phẩm kìm hãm sự phát triển bộ não của trẻ

Những thực phẩm hàng ngày mà cha mẹ 'vô tình' cho trẻ ăn cũng có thể khiến não trẻ chậm phát triển

1. Bỏng ngô

Trong quá trình chế biến, bỏng rất dễ bị nhiễm chì. Trong khi đó, chất chì rất nguy hiểm với sức khỏe con người, đặc biệt là bộ não khi nó có thể giết chết các tế bào thần kinh, làm tổn thương đại não.

Không những thế, bỏng ngô còn có thể ảnh hưởng đến sự hoạt động của trung khu thần kinh não, khiến trí lực của trẻ bị giảm sút.

Những thực phẩm kìm hãm sự phát triển bộ não của trẻ

2. Khoai tây chiên

Những đồ ăn cần chiên rán nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên chứa một lượng nhôm rất lớn. Chất nhôm trong đồ ăn có thể làm tổn hại đến trí nhớ, khiến hoạt động não bộ bị trì trệ và phản ứng chậm chạp.

Thêm vào đó, khoai tây chiên còn có tác động tiêu cực đến sự sản sinh dopamine – một chất hóa học quan trọng giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc và vui vẻ cũng như thúc đẩy hoạt động nhận thức, khả năng học hành, sự tỉnh táo, động lực và trí nhớ.

3. Bột ngọt, mì chính

Mì chính, bột ngọt gây hại đối với trí não của trẻ ngay từ khi bé còn nằm trong bụng mẹ. Trong thời kỳ mang thai, nếu người mẹ dùng nhiều mì chính, não của trẻ sẽ chậm phát triển, thậm chí có thể dẫn đến trường hợp bị thiểu năng.

Thành phần chủ yếu chứa trong bột ngọt, mì chính sau khi tiêu hóa sẽ phân giải thành glutamic axit. Một khi chất này có hàm lượng quá cao trong cơ thể sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình truyền thông tin của hệ thần kinh.

4. Quẩy

Cũng giống như những đồ ăn chiên rán khác, lượng chất nhôm chứa trong bánh quẩy tương đối cao, nếu cơ thể trẻ nhỏ hấp thu quá nhiều chất này có thể khiến thần kinh hoạt động chậm, dẫn đến tình trạng trí nhớ bị giảm sút.

Những thực phẩm kìm hãm sự phát triển bộ não của trẻ

5. Thịt hun khói

Thịt là thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể nhưng mẹ cần lưu ý khi cho trẻ ăn thịt hun khói. Bởi món thịt hun khói được làm chín sau một thời gian dài tiếp xúc với khói nên có chỉ số oxy hóa rất cao. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đại não hoặc khiến não sớm bị thoái hóa, giảm trí thông minh của bé ngay từ nhỏ.

6. Kẹo cao su

Trong kẹo cao su có chứa rất nhiều chất ngăn cản quá trình oxy hóa. Nếu trẻ ăn kẹo cao su liên tục, quá trình oxy hóa không được thực hiện sẽ làm giảm hoạt động của não trẻ, từ đó khiến bé có điểm IQ thấp hơn bình thường.

7. Cá khô, tôm khô

Các mẹ cần lưu ý, không nên cho trẻ ăn nhiều đồ mặn đặc biệt là cá, tôm phơi khô - thực phẩm chứa một hàm lượng muối 'khổng lồ'. Ăn nhiều muối sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, thiếu oxi khiến não bé chậm phát triển hơn so với các bé ăn nhạt khác, khả năng suy nghĩ cũng vì thế mà kém đi.

Những thực phẩm kìm hãm sự phát triển bộ não của trẻ

8. Đường trắng

Khi vào cơ thể, đường sẽ chuyển hoá thành axit, đẩy nhanh quá trình lão hoá tế bào, làm tế bào nhanh chết đi. Điều này đặc biệt không tốt cho các tế bào não, ảnh hưởng đến sự phát triển trí lực ở trẻ.

Ngoài ra, việc cho trẻ ăn bánh kẹo, nước ngọt hay thực phẩm chứa nhiều đường còn làm chức năng gan suy giảm, sâu răng và nhiều tác hại khác.

Theo Trần Hạnh(PhunuNews)