Phố cổ Hội An đẹp lạ lùng từ những gánh hàng rong

 Phố cổ Hội An không chỉ là một di sản văn hóa của Việt Nam được thế giới ghi nhận mà còn ẩn chứa những nét đẹp mê hồn của những gánh hàng rong mang đậm hồn Việt.

'Phố cổ Hội An đẹp lạ lùng từ những gánh hàng rong

Hàng rong đã tồn tại ở phố cổ Hội An từ bao giờ, có lẽ không ai biết, nhưng hình ảnh quen thuộc của những gánh hoa quả,  những hàng ăn vặt “chồm hổm” ngay bên vỉa hè ở khu phố đi bộ Hội An đã trở thành một nét văn hóa độc đáo không nơi nào có được.

Theo cùng năm tháng, những gánh hàng rong trên phố cổ đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống thường nhật của người dân Hội An. Nếu nói không quá lời thì hàng rong đã góp phần tô điểm cho vẻ đẹp rêu phong cổ kính của thành phố có hàng trăm năm tuổi này thêm phần sinh động. 

Du khách đến với Hội An, ngoài ngắm nhìn vẻ đẹp của chùa Cầu - Một cây cầu độc đáo bằng gỗ có mái che lợp ngói âm dương, rồi  thả hồn vào điệu bài Chòi bên bến sông Hoài lấp lánh hoa đăng mà còn được thưởng những món ăn “kỳ lạ” ở đây với những ấn tượng khó quên từ hương vị, tên gọi, cách ăn cho đến thế ngồi. 

Đó là những món ăn có cái tên rất lạ như xoa xoa, xíu mài, tàu phớ, đậu hủ, bánh Yến tơ, Lục tàu xá, xí mài pủ... và còn những dĩa cơm gà, tô cao lầu nóng hổi, những chiếc bánh khoai, bắp nướng, bánh xoài hay những xiên thịt nướng cuốn với bánh ướt, đậm đà, thơm phức trong thế ngồi mà người dân Hội An gọi vui là "ăn chồm hổm". 

'Phố cổ Hội An đẹp lạ lùng từ những gánh hàng rong

Du khách nước ngoài thích thú ngồi  ngay trên vỉa hè để thưởng thức món bánh khoai 'chờm hởm" ở Hội An 

Nhiều người cho rằng, đến Hội An nếu chưa được ăn quà vặt từ những gánh hàng rong thì chắc hẳn, chuyến đi sẽ thiếu đi một phần ý nghĩa. Bởi vì ở Hội An có những thứ hàng rong rất riêng mà chỉ khi ngồi xuống nơi đây, trực tiếp thưởng thức mới cảm nhận được hết hét đặc trưng được ngồi ăn từ một không gian phố cổ.

Theo Motthegioi