Pin xe đạp điện của 'Tàu' - bom nổ chậm

Giới chuyên môn cho biết, pin là một vật liệu nguy hiểm. Người tiêu dùng có thể gặp nhiều nguy hiểm khi pin của xe đạp điện bị quá nóng và tan chảy trong khi sạc.

Pin xe đạp điện của 'Tàu' - bom nổ chậm

Ảnh minh họa.

Bicycle Retailer đưa tin, hãng xe đạp điện Pedego, một công ty làm xe đạp điện, có trụ sở đặt tại California, Mỹ, đã tự nguyện thu hồi pin của khoảng 5.000 xe được sản xuất từ tháng 1/2010 đến tháng 9/2013.

Theo Terry Sherry, người đồng sáng lập kiêm CFO của hãng Pedego, khoảng đầu năm 2015, họ tiếp nhận hai đơn khiếu nại từ phía khách hàng về chất lượng pin: pin quá nóng và tan chảy trong khi sạc.

"Trong lần khiếu nại đầu tiên, chúng tôi đã rất ngạc nhiên về hiện tượng nóng và chảy pin. Sau lần thứ hai, chúng tôi bắt đầu đặt câu hỏi và tiến hành nghiên cứu", Sherry cho biết.

Ông cho hay, các vấn đề của pin bắt nguồn từ khâu sản xuất. Một phần màng bị ăn mòn bên trong pin, tạo một rào cản giữa cực dương và cực âm, khiến pin bị đoản mạch và nhiệt độ tăng vượt mức cho phép.

"Chúng tôi phải đối mặt với vấn đề lớn là chúng tôi thể xác định bao nhiêu pin bị mắc vấn đề này. Mặc dù số lượng pin không đạt tiêu chuẩn chỉ là một nhóm nhỏ nhưng chúng tôi không thể xác định chính xác", ông nhấn mạnh.

Theo xác nhận từ phía hãng Pedego, những chiếc pin xe đạp điện này có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Sherry từ chối nên tên chính xác của nhà sản xuất.

Công ty này đã cố gắng liên hệ với tất cả người tiêu dùng bị ảnh hưởng trực tiếp để thu hồi sản phẩm. "Chúng tôi đã gửi email tới mọi khách hàng để thông báo vấn đề. Sự kiện này ảnh hưởng đến uy tín, doanh số và lợi nhuận của hãng. Vì chi phí vận chuyển pin là rất lớn vì pin là một vật liệu nguy hiểm. Chúng tôi cảm thấy may mắn vì chưa có hậu quả đáng tiếc nào xảy ra liên quan đến chất lượng pin xe đạp điện của Trung Quốc", ông Sherry chia sẻ.

Theo Ái Lê (NTD)