Shark Phú bị phản ứng khi "thả thính" nữ CEO đã có chồng con: Choáng vì VTV không cắt những câu nhạy cảm

Tập 2 chương trình Shark Tank Vietnam đang gây nhiều tranh cãi về các bình luận của Shark Phú và Shark Hưng, liên quan đến lời kêu gọi vốn của CEO Thu Hằng.

Cụ thể, sau khi nghe chị Nguyễn Thị Thu Hằng trình bày về sản phẩm là các dòng xe đạp trợ lực điện sử dụng năng lượng xanh từ pin lithium, Shark Phú (nhà đầu tư Nguyễn Xuân Phú) nói: "Em không cần giải thích gì thêm về business. Với anh chỉ cần liếc mắt là biết business nào rồi. Anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm. Anh đang quan tâm đến mỗi em thôi. Anh chốt thế này, 1,5 tỷ cho 10% cổ phần".

Bên cạnh đó, một nhà đầu tư khác là Shark Hưng (Phạm Thanh Hưng) ngay khi CEO Thu Hằng đạp xe vào chương trình đã tiến đến chiếc xe để kiểm tra. Sau đó trêu Shark Phú: "Lên đây hỏi cho vui thôi chứ bước đầu thấy Shark Phú cười là biết deal chốt nhanh thôi. Giải pháp thì xanh, start-up thì xinh. Vào Shark Phú cười rồi…".

shark-phu-bi-phan-ung-khi-tha-thinh-nu-ceo-da-co-chong-con-choang-vi-vtv-khong-cat-nhung-cau-nhay-cam

Shark Phú và CEO Thu Hằng trong tập 2 Shark Tank Vietnam hôm 9/5

Trên mạng xã hội, rất nhiều tranh cãi nảy lửa xung quanh câu nói của Shark Phú và Shark Hưng. Nhiều bình luận nặng nề cho rằng đây là hành vi "quấy rối", phân biệt giới và coi trọng hình thức bên ngoài hơn là khả năng của phụ nữ…

Câu nói trên nếu đặt trong một gameshow giải trí có lẽ sẽ bớt căng thẳng hơn là với chương trình như Shark Tank - một chương trình thiên về trí tuệ, tìm kiếm cơ hội đầu tư từ các start-up.

Người được mời đến "ghế nóng" là những doanh nhân thành đạt, nổi tiếng trên thương trường. Vì thế, việc ăn nói khiếm nhã được coi là khó chấp nhận với "phông" văn hóa của một "cá mập", nhất là khi nó được phát sóng trên truyền hình quốc gia.

Facebooker Nguyen Phuong Mai đã đăng dòng trạng thái khá dài nhìn nhận dưới góc độ phụ nữ và giới: "Trong chương trình này, các anh đang đóng vai trò giám khảo một cuộc thi phát sóng toàn quốc với số lượng đông người xem, tham gia vào một cuộc đàm phán kinh tế thực sự. Xinh đẹp hoàn toàn không nên liên quan đến cả ngữ cảnh lẫn tính chất của cuộc mặc cả kinh doanh này".

shark-phu-bi-phan-ung-khi-tha-thinh-nu-ceo-da-co-chong-con-choang-vi-vtv-khong-cat-nhung-cau-nhay-cam

Shark Hưng cũng trở thành tâm điểm gây tranh cãi với câu nói "Xanh-Sạch-Xinh"

Nhà xã hội học Khuất Thu Hồng nói rằng:

"Mình không lạ gì những kiểu phát ngôn thô lỗ, chớt nhả, thậm chí quấy rối trắng trợn của một số đàn ông, kể cả người có trí vị trí xã hội. Cái làm mình choáng là những chương trình như thế được phát trên sóng quốc gia.

Đồng ý là giải trí, thậm chí là thương mại hóa là xu thế chung khó cưỡng lại nhưng cũng không thể quên vai trò của cơ quan truyền thông đại chúng quốc gia như luật pháp Việt Nam đã quy định.

Truyền thông đại chúng ảnh hưởng lớn đến nhận thức của công chúng, nhất là lớp trẻ… Phổ biến một thứ văn hóa độc hại như thế này là không thể chấp nhận".

Những bình luận bình tĩnh hơn thì cho rằng đây cũng là game show truyền hình nên cần sự hài hước, hóm hỉnh và chút vui đùa thì có nhất thiết phải căng thẳng, nâng cao quan điểm thế không?

Ngay sau đó, CEO Thu Hằng cũng đã lên tiếng bênh vực Shark Phú rằng: "Trên sóng truyền hình, tôi chỉ xuất hiện khoảng 15 phút, còn thực tế ghi hình diễn ra hơn 1 tiếng. Trong quá trình đó, Shark Phú và các Shark còn lại đặt ra rất nhiều câu hỏi để tìm hiểu kỹ càng về sản phẩm, từ quá trình thành lập đến đặc điểm sản phẩm, tình hình tài chính và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Câu mà mọi người nói đến nằm ở phần chốt deal, sau khi các Shark đã không còn câu hỏi nào đặt ra nữa. Xét trong hoàn cảnh lúc đó, tôi hiểu ý Shark Phú rằng:

"Anh hỏi xong rồi nên không còn quan tâm đến business của em nữa. Anh chỉ quan tâm đến người sáng lập thôi". Shark không nói đến vẻ bề ngoài như một số ai đó đã hiểu không hết ý. Tôi nghĩ việc Shark Phú đặc biệt quan tâm đến founder là việc hết sức bình thường. Shark Phú cũng đã từng nhiều lần khẳng định ý này trên Shark Tank rồi".

shark-phu-bi-phan-ung-khi-tha-thinh-nu-ceo-da-co-chong-con-choang-vi-vtv-khong-cat-nhung-cau-nhay-cam

Shark Phú

Đây là chương trình ghi hình, có biên tập trước khi phát sóng nên có lẽ vì thế mà các Shark cũng thoải mái hơn khi nhận xét. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi, trách nhiệm của người biên tập ở đâu khi để câu nói "nhạy cảm" của Shark Phú và Shark Hưng trong chương trình. Liệu có yếu tố "gây sốc" nhằm "tạo sóng" cho chương trình hay không?

Bởi với việc rót tiền tỷ cho các start-up, đồng nghĩa "đầu tư" để tham gia chương trình, họ cũng sẽ đưa ra những yêu cầu khắt khe để mang đến sự win – win cho hai phía.

Ngoài ra, với kinh nghiệm của các Shark, tham gia chương trình có hàng triệu người xem như vậy, họ không "hồn nhiên" đến mức phó thác hoàn toàn hình ảnh cá nhân, hình ảnh thương hiệu cho chương trình nếu không đi kèm cam kết biên tập những câu nhạy cảm trước khi phát sóng.

"Sau khi xem toàn bộ clip, mình thấy tiếc là VTV đã biên tập theo cách không bỏ câu "Xanh- Sạch - Xinh" cuả Shark Hưng và một số câu ỡm ờ khác của Shark Phú. Những câu này chưa chắc đã làm cho chương trình thú vị hơn. Ngược lại, một số người xem có thể cảm thấy khá là khó chịu, trong đó có mình", Facebooker Nguyen Phuong Mai viết.

Shark Tank là thuộc bản quyền của SONY PICTURES đã rất thành công tại nhiều nước trên thế giới và hiện đã phát sóng mùa thứ 13 tại Anh, mùa thứ 11 tại Canada và thứ 7 tại Mỹ. Chương trình do công ty Capella và công ty TVHub phối hợp thực hiện cùng Hội DNT Việt Nam.

Theo GiaDinh