Thông tin mới nhất vụ nam sinh tử vong do cúm A/H5N1, đây có thể là yếu tố dịch tễ lây nhiễm bệnh

Trước và sau Tết, bệnh nhân có đi bẫy chim hoang dã. Đây là yếu tố dịch tễ có thể lây nhiễm bệnh khiến nam sinh 21 tuổi này tử vong.

Liên quan đến vụ  tại Khánh Hòa, theo kết quả điều tra dịch tễ, vào dịp trước và sau Tết Nguyên đán 2024, bệnh nhân nam (21 tuổi, cư trú tại thôn Tân Ninh, xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) có đi bẫy chim hoang dã ở gần khu vực bệnh nhân sinh sống; xung quanh khu vực gia đình bệnh nhân sinh sống không có hiện tượng gia cầm ốm, chết. Đây là yếu tố dịch tễ có thể lây nhiễm bệnh.

thong-tin-moi-nhat-vu-nam-sinh-tu-vong-do-cum-a-h5n1-day-co-the-la-yeu-to-dich-te-lay-nhiem-benh

Ảnh minh họa

Ngày 11/3, nam thanh niên xuất hiện triệu chứng sốt, ho và tự điều trị nhưng các triệu chứng không thuyên giảm. Sau đó, bệnh nhân đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế Ninh Hòa vào ngày 16-17/3 và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa điều trị với chẩn đoán viêm phổi.

Ngày 19/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa đã lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân để xét nghiệm, kết quả dương tính với cúm A/H5. Kết quả khẳng định của Viện Pasteur Nha Trang ngày 22/3 cũng xác định bệnh nhân dương tính với cúm A/H5N1.

Mặc dù được điều trị hồi sức tích cực, nhưng do bệnh tình diễn tiến nặng, bệnh nhân đã tử vong vào ngày 23/3.

Cúm A/H5N1 lây truyền qua đường nào?

hiện có 9 phân nhóm virus cúm A/H5 đã được biết đến, bao gồm: A (H5N1), A (H5N2), A (H5N3), A (H5N4), A (H5N5), A (H5N6), A (H5N7), A (H5N8), A (H5N9). Trên thế giới, hầu hết virus A/H5 được xác định ở các loài gia cầm, chim hoang. 

Cúm A/H5 là một dạng cúm do virus cúm A/H5N1 gây ra. Đây là một loại virus cúm gây ra dịch bệnh cúm gia cầm, có khả năng lây lan từ gia cầm sang người và gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Cúm A/H5N1 được xem là một dạng cúm nguy hiểm và đòi hỏi sự chú ý đặc biệt trong việc phòng tránh và điều trị. Cúm A/H5N1 chủ yếu lây lan từ gia cầm sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với phân, nước tiểu hoặc dịch từ đường hô hấp của gia cầm nhiễm virus.

thong-tin-moi-nhat-vu-nam-sinh-tu-vong-do-cum-a-h5n1-day-co-the-la-yeu-to-dich-te-lay-nhiem-benh

Ảnh minh họa

Cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào? 

Cúm A/H5N1 là bệnh truyền nhiễm từ cúm gia cầm như gà, vịt, chim và động vật hoang dã, lây cho người. Đây là chủng cúm độc lực cao, người bệnh thường diễn tiến nặng, tỷ lệ tử vong cao. Bệnh này hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine dự phòng. Hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy cúm A/H5N1 lây từ người sang người.

Trên thế giới, từ cuối năm 2023 đến nay ghi nhận nhiều đợt bùng phát cúm gia cầm trên động vật ở tất cả khu vực, chủ yếu là do chủng virus cúm A/H5N1. Campuchia từ cuối năm 2023 đến nay ghi nhận các ca cúm A/H5N1 trên người.

Trong nước, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết dịch cúm gia cầm vẫn được ghi nhận rải rác trên đàn gia cầm ở nhiều địa phương. Từ đầu năm đến nay phát hiện 6 ổ dịch cúm gia cầm tại 6 tỉnh, thành gồm Bắc Ninh, Ninh Bình, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tiền Giang. Bên cạnh đó, hiện là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển.

Phòng cúm A/H5N1, người dân cần làm gì?

Để chủ động phòng, chống dịch cúm A/H5N1 lây từ gia cầm sang người, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp.

Cụ thể, không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

Hạn chế tiếp xúc, giết mổ, ăn các loại động vật hoang dã, đặc biệt là chim.

Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Theo GiaDinh