Thuốc lá nội bị mốc, nhiễm mọt cực độc

Trong khi thị trường thuốc lá nội bị tụt giảm doanh số thê thảm bởi mẫu bao mới, đã có nhãn hàng thuốc lá nội có dấu hiệu đối phó bằng cách cắt bớt quy trình, giảm chất lượng sản phẩm. Mới nhất, phản ánh của bạn đọc cho thấy một số bao thuốc lá Khánh Hội bị mọt mốc từ bên trong rất có thể do nguồn nguyên liệu xấu.

Với mẫu bao thuốc lá Khánh Hội premium trong tay, khi mở ra thì bên trong những điếu thuốc đã bị nhiễm mốc, thủng lỗ bởi mọt khá nhiều. Có gói thuốc ghi ngày sản xuất là 7.5, hết hạn 7.11 nhưng đã bị mốc đen, thủng lỗ trên các điếu thuốc. Nếu người tiêu dùng hút phải những gói thuốc này thì độc tố bị đưa vào cơ thể là vô cùng nguy hiểm.

Gói thuốc Khánh Hội có hạn sử dụng đến ngày 7.11 nhưng chưa hết tháng 10 đã bị mốc

Gói thuốc Khánh Hội có hạn sử dụng đến ngày 7.11 nhưng chưa hết tháng 10 đã bị mốc

Gói thuốc có hạn sử dụng đến ngày 7.11 nhưng chưa hết tháng 10 đã bị mốc

Để tìm hiểu kỹ nguyên nhân, chúng tôi đã tìm đến Nhà máy thuốc lá Khánh Hội. Tại đây, Đại diện nhà máy đã phủ nhận trách nhiệm và khả năng lỗi do phía nhà máy, hoặc quy trình sản xuất và cho rằng các sản phẩm bị lỗi thường là do hết hạn sử dụng hoặc khâu bảo quản không được tốt tại trong các hệ thống đại lý. Nhưng qua tìm hiểu các điểm bán hàng chợ đầu mối thuốc lá tại Học Lạc (Quận 5, TP.HCM) thì điều kiện lưu trữ các nhãn thuốc trên thị trường đều như nhau nhưng tại sao chỉ có Khánh Hội bị mốc và mọt?

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Nhà máy thuốc lá Khánh Hội cho biết, về quy trình sản xuất, nhà máy có 2 giai đoạn chính: Giai đoạn 1 xử lý các loại lá và sấy làm thành sợi, tức là ruột của thuốc; Giai đoạn hai, sau khi thành sợi sẽ vấn thành điếu thuốc và đóng vào bao. Đối với sản phẩm này, nhà sản xuất phải cam kết chất lượng với người tiêu dùng qua hạn sử dụng của sản phẩm. Nếu thuốc hết hạn sử dụng thì phải thu hồi không sử dụng nữa. Với trường hợp của thuốc lá Khánh Hội thì thời hạn sử dụng kể từ ngày sản xuất là 6 tháng.

Tuy nhiên, thực tế đã có những bằng chứng thu thập tại các điểm bán trên thị trường về việc Nhà máy Khánh Hội cho lệnh thu hồi những lô hàng ngày 24.9 và 14.10.2014 vì bị nhiễm mọt. Chúng tôi đã tiếp xúc với 1 đại lý lâu năm trong nghề được biết thường thì nhà máy Khánh Hội sử dụng phương pháp kiểm nghiệm là xé bao bì kiểm tra từng điếu.

Gói thuốc Khánh Hội có hạn sử dụng đến ngày 7.11 nhưng chưa hết tháng 10 đã bị mốc

Đại lý này cũng cho biết ngoài thị trường lô hàng mới nhất bị nhiễm mọt là ngày sản xuất code 14.7 và 15.7 và nhận định tỷ lệ bị nhiễm mọt lên đến 15% trong 1 thùng thuốc, nghĩa là có khoảng 75 gói thuốc bị mọt trong thùng thuốc 500 gói. Hiện tượng nhiễm mọt đã xảy ra nhiều lần, các điểm bán này phản ánh khá gắt gao và nhiều lần gửi thư kiến nghị xin đổi hàng do chất lượng kém từ đầu năm đến nay, nhiều nơi còn không nhận hàng mới của Khánh Hội.

Được biết, nếu gói thuốc bị mốc do quy trình phân phối thì sẽ có mốc trên cả bao bì, gói thuốc, còn nếu bị mốc do nguyên liệu, quy trình sản xuất thì mọt sẽ xuất hiện từ bên trong. Việc nhiễm mọt từ bên trong có thể do quy trình sấy bị ảnh hưởng, ẩm độ không phù hợp hoặc thậm chí nguồn nguyên liệu có vấn đề.

Hiện tượng các gói thuốc lá Khánh Hội bị nhiễm mốc sẽ gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là khi thương hiệu này khá phổ biến với giới bình dân, những người ít để ý đến chất lượng thật sự của điếu thuốc lá. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra lý do vì sao xuất hiện nhiều gói thuốc bị nhiễm mốc và tiếp tục thông tin đến độc giả trong thời gian tới.

PV