Thuốc tăng cơ xách tay: Cơ bắp cuồn cuộn, sinh lý èo ọt

Rất nhiều người đang tự rước bệnh vào thân vì sử dụng thuốc tăng cơ trong quá trình tập thể hình.

Tràn lan hàng tăng cơ xách tay

"Mua bao nhiêu cũng có"  là lời khẳng định của tất cả những chủ hàng bán đồ xách tay loại thuốc tăng cơ. Điều đáng nói là rất nhiều câu lạc bộ thể hình đang tư vấn cho hội viên dùng thêm loại thuốc này để có thể có được hình thể cơ bắp như mong muốn.

Tìm đến câu lạc bộ T.N. (đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TP.HCM), chúng tôi muốn tư vấn làm sao tập để có cơ nhanh nhất. Nguyễn Văn T. (chủ câu lạc bộ) là một lực sỹ thể hình bảo: “Tốt nhất vừa tập vừa uống thuốc tăng cơ. Ở chỗ anh có bán thuốc Mutipro. Mọi nơi bán với giá 450 nghìn đồng một hộp. Do anh nhập thẳng từ nước ngoài về và bán cho anh em tại câu lạc bộ nên giá chỉ 380 nghìn đồng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết tại các trung tâm, câu lạc bộ thể hình trên địa bàn TP.HCM đều có bán các loại thuốc tăng cơ. Đây được xem là cách tăng thu nhập của các huấn luyện viên. Chỉ cần gõ trên mạng cụm từ “thuốc tăng cơ”, dễ dàng tìm thấy hàng loạt trang quảng cáo chuyên bán, phân phối các loại thuốc này. Chọn số điện thoại có đuôi khá đẹp... 6789 ngỏ ý muốn mua thuốc tăng cơ vì chuẩn bị mở câu lạc bộ thể hình, một cô gái tự xưng tên Thư cho biết: “Anh chọn cửa hàng của em là đúng rồi đấy. Bên em bỏ thuốc cho khá nhiều câu lạc bộ và đảm bảo mức giá rẻ nhất”.

Thuốc tăng cơ bắp dỏm
Nhiều loại thuốc thực phẩm chức năng được bày bán trên thị trường.

Ngay sau đó, Thư giới thiệu hàng loạt loại thuốc như Thermoloid, Groloid, Recycoid, Creatine... với mức giá từ vài trăm đến hơn 3 triệu đồng một hộp. Trong đó, cô đặc biệt giới thiệu thuốc tiêm Stanzol có khả năng tạo cơ nhanh hơn các loại khác. Ngoài thuốc, cửa hàng còn bán sữa tăng cơ với giá hơn 3 triệu đồng một thùng. Cô Thư cho hay, tất cả các loại này được xách tay từ Pháp và Mỹ về, muốn đặt bao nhiêu cũng có, nếu mua số lượng nhiều có thể chiết khấu từ 10% đến 20%.

Điều đáng nói, bất kể ở đâu, các loại thuốc tăng cơ đều được giới thiệu là “hàng xách tay, nước ngoài kiểm định và khi đem về Việt Nam được dán một tờ giấy nhỏ hướng dẫn sử dụng”. Khi được hỏi các loại thuốc này có được bộ Y tế giám định hay không, người bán lại lái sang chuyện khác?!

Cơ bắp cuồn cuộn, chức năng sinh lý èo ọt

Theo một cán bộ bệnh viện Nhân dân 115, mỗi năm nơi đây tiếp nhận hơn chục trường hợp liên quan đến sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng tăng cơ. Trong đó, các bệnh nhân thường thì rối loạn hô hấp, tiêu hóa, giảm sức đề kháng, gây co cứng cơ, suy gan... Đặc biệt, một vài trường hợp nam giới có dấu hiệu giảm chức năng sinh dục, sinh lý yếu, to vú, chất lượng tinh trùng giảm sút...

Nhiều người thời gian đầu uống thuốc thấy ngoại hình trở nên cơ bắp hơn. Ngay trong chuyện chăn gối cũng cảm giác dẻo dai hơn nên rất vui. Tuy nhiên, chưa đầy nửa năm sau, họ phải đối mặt với bệnh “lười yêu”, và “cậu nhỏ” không nghe lời. Những người này sau khi điều trị thì khả năng tình dục cũng không thể phục hồi lại như cũ.

Thậm chí có người sau thời gian dùng thuốc đã có ngoài hình như mong ước. Tuy nhiên đi khám vô sinh sau một thời gian vợ không có thai mới phát hiện ra do sử dụng thuốc tăng cơ nên tinh hoàn bị teo, sản sinh tinh trùng rất ít và chất lượng kém, sau này rất khó có con.

Nhiều bệnh nhân nhập viện vì sau khoảng thời gian dài tập luyện mà không có thể hình đẹp nên dùng thuốc để tăng cơ. Giai đoạn đầu dùng thuốc, cơ của họ tăng nhanh nhưng về sau lại bị tình trạng ăn ít, giảm cân, gan bị tổn thương... Tất cả những người này được điều trị với thời gian khá dài mới có thể lấy lại sức khỏe như cũ. Bác sỹ Lê Thị Tuyết Phượng (bệnh viện Nhân dân 115) khuyến cáo, mọi người không nên tự ý sử dụng các loại thuốc tăng cơ để tránh rước họa vào thân.

Thuốc tăng cơ bắp dỏm

Còn theo bác sỹ Nguyễn Văn Phú (bệnh viện Y học Thể thao), trên thị trường hiện tại có hai dòng sản phẩm được quảng cáo là tăng cơ nhanh, đó là thuốc và thực phẩm chức năng. Tất cả các sản phẩm này thực chất đều bị cấm bán nên không xuất hiện tại các nhà thuốc. Ngay các vận động viên chuyên nghiệp cũng bị cấm tuyệt đối với các loại sản phẩm này.

Đối với thuốc tăng cơ, nếu muốn sử dụng cần được sự chỉ dẫn, kê đơn của bác sỹ chuyên khoa thể thao. Những người sử dụng sẽ được theo dõi sát sao, xét nghiệm máu, nước tiểu... Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, bác sỹ sẽ cho ngưng ngay. Đặc biệt, không nên tự ý sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài. Riêng các thực phẩm chức năng dù không nguy hại bằng thuốc, nhưng chúng chủ yếu là hàng xách tay, không có nguồn gốc rõ ràng và không ít trường hợp đã bị phản ứng vì các sản phẩm này.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phú, bệnh viện Y học Thể thao cho biết: "Những người luyện tập thể thao muốn tăng thêm cơ bắp thì đều phải đi khám để được các bác sĩ chuyên khoa về thể dục thể thao kê đơn và hướng dẫn sử dụng đúng liều lượng. Không thể “dục tốc” để rồi gặp họa”.

BS. Phú khẳng định những chủng loại thuốc có chức năng tăng cơ bắp chỉ có thể rao bán trên thị trường chợ đen vì nó không được phép xuất hiện trong các nhà thuốc. Việc sử dụng cũng lén lút hoặc do người sử dụng chưa ý thức được tác hại khôn lường của loại thuốc này gây ra. Dễ nhận thấy là người sử dụng sẽ giảm mạnh sức đề kháng chống nhiễm trùng, rối loạn tiêu hóa, viêm nhiễm da. Về lâu dài: nam giới sẽ giảm chức năng tình dục, teo tinh hoàn; nữ giới có biểu hiện chuyển hóa giới tínhnhư ngực nhỏ lại, xuất hiện râu phản khoa học, khiến cơ thể bị suy kiệt sức nhanh chóng.

Dẻo dai chỉ có thể nhờ thể dục, thể thao đúng cách

Như vậy, để có được một cơ thể có sức mạnh, sức bền và sự dẻo dai thì trước hết phải lựa chọn môn thể thao phù hợp với sức của mình. Và để có một cơ thể cường tráng, rắn rỏi ngoài việc tập luyện thường xuyên cũng cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng lối sống lành mạnh.

Theo PhunuNews