'Tiên dược' vi cá mập thượng hạng được làm từ… nhựa dẻo?

Vi cá mập giả, kém chất lượng… xuất hiện tại VN là thông tin khiến NTD hết sức lo ngại. Lâu nay trên thị trường vẫn có loại vi cá mập nhiều không: Không nhãn mác, cơ sở SX, chế biến, hạn sử dụng...

Thượng vàng hạ cám

Đường dây nóng báo chúng tôi nhận được một số phản ánh của bạn đọc, về thông tin vi cá mập giả, kém chất lượng bày bán trên thị trường. Để tìm hiểu vấn đề này, PV có cuộc xâm nhập thực tế thị trường vi cá mập tại TP.HCM. Dạo quanh nhiều cơ sở bày bán sản phẩm này trên địa bàn thành phố, không khó để có thể tìm mua được vi cá mập dưới nhiều dạng khác nhau. Điển hình tại cơ sở B.L., trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q. Bình Thạnh) một người tên Ân cho biết, vi cá mập này là của Việt Nam. Nếu như mua một bộ vi cá mập thượng hạng thì có giá là 4,5 triệu đồng, gồm: Một vây kỳ lưng cá mập, hai vây tay cá mập, một vây đuôi cá mập. Bộ này có trọng lượng khoảng 350gr.

'Tiên dược' vi cá mập thượng hạng được làm từ… nhựa dẻo?

Một sản phẩm của Trung Quốc được Cao chỉ cho PV.

Tuy nhiên, theo lời khuyên của Ân thì nên mua loại chế biến sẵn, nếu cho người thân dùng, vì sẽ dễ chế biến, chỉ cần ngâm trong nước, sau đó chế biến món ăn ưa thích. Còn loại nguyên bộ thì để người ta làm quà biếu cho đẹp chứ thực ra nó ít bổ dưỡng. Còn tại một số chợ chuyên về hàng này thì giá cũng trên trời dưới đất. Tại chợ Bình Tây (Q.6), sạp của bà H.L., 100gr vi cá mập loại đã chế biến sẵn (khô) có giá 450 ngàn đồng. Hỏi lý do vì saomà rẻ thế, bà chủ tiệm này cho biết vì là sản phẩm được người ta đánh bắt nhiều nên có giá rẻ. Tuy nhiên, quan sát, PV không hề thấy có một thương hiệu, tem nhãn nào cả, đó chỉ là một bọc nilon được phủ kín.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hùng Cường, giám đốc một công ty dược (đông y) cho rằng, vi cá mập giá rẻ có khả năng là loại kém chất lượng, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc. Có thể người ta mua từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng chủ yếu từ Trung Quốc. Từng có thời gian sang Trung Quốc tìm hiểu về thị trường vi cá mập này, ông Cường cho biết, tại các chợ của họ bày bán la liệt các loại vi cá mập. Đó là những loại được đóng gói vào các túi nilon nhưng không có tên tuổi, nhãn mác hay hạn sử dụng... Các loại này có giá thành rất rẻ mạt. Không loại trừ chúng cũng được tuồn vào Việt Nam bằng các con đường tiểu ngạch.

Chủ yếu là hàng trôi nổi

Trong vai một người cần nhập lô hàng vi cá mập, PV liên hệ đến công ty chuyên vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam có tên V.T.. Tại đây, PV được một người tên Cao hướng dẫn tìm nguồn hàng thông qua các trang mua bán online tại Trung Quốc. Khi chuyển cho PV, Cao cũng đã “chuyển” ngôn ngữ sang tiếng Việt để dễ tìm kiếm. Khi chọn được hàng, Cao sẽ đặt giúp tại Trung Quốc với giá niêm yết trên website. Sau khi có đơn hàng, Cao gửi bảng báo giá cho PV giá cụ thể từng mặt hàng, cộng thêm chi phí giao hàng về Việt Nam.

Quay trở lại gặp ông Nguyễn Hùng Cường, cánh PV được ông cho biết, tại Trung Quốc, loại mặt hàng này bị làm giả rất nhiều. Thành phần của cái gọi là “vi cá mập” thực chất là được tạo ra từ hỗn hợp bột đậu, chất gelatin, natri và một số hóa chất khác. Theo ước tính, khoảng 40% vi cá mập tiêu thụ tại các nhà hàng ở Trung Quốc có thể là đồ giả.

Bác sỹ Trần Thanh Hải, công tác tại bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương cho biết, việc dùng vi cá mập, nếu là loại thật thì sẽ có lợi cho sức khỏe nhưng cũng không đến mức như đồn thổi là “tiên dược”. Chính vì thế, người dân cần hiểu đúng để sử dụng. Thêm vào đó, nếu sử dụng loại hàng trôi nổi, kém chất lượng, không được bảo quản tốt thì rất có hại cho sức khỏe. Có thể dẫn tới các nguy cơ về rối loạn tiêu hóa, ngộ độc... Còn nếu đó là loại được làm giả, có nhựa thì hậu quả thật khó lường.

Một cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, trước thông tin vi cá mập không rõ nguồn gốc xuất xứ, cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra các mặt hàng trên. Nếu các cơ sở sản xuất, buôn bán, phân phối vi phạm thì kiên quyết xử lý. Tuy nhiên, ông này khuyến cáo, người dân nên tìm đến các cơ sở uy tín để tìm mua vi cá mập. Đặc biệt không mua những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc... vì như thế có thể tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... đồng thời cũng có thể rước họa vào thân.

Làm giả bằng chất nhựa dẻo?

Theo thông tin mà PV có được thì mới đây, cục Quản lý Chất lượng Nông lâm và Thủy sản (bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã phân tích mẫu do người dân cung cấp về vi cá mập và phát hiện đó là sản phẩm giả mạo. Sản phẩm này khi đốt có mùi khét của nhựa dẻo. Đặc tính cảm quan với mẫu vật vi cá mập trên là sợi vi cá trong suốt (không có vi sụn), có độ dẻo, dai tốt hơn bình thường. Đồng thời có mùi tanh nhẹ và khi đốt có mùi khét của vật liệu nhựa dẻo.

Theo Chí Thanh (NĐT)