Tìm ra nguyên nhân gây sốc khiến đồ đạc trong nhà "tự nhiên bốc cháy"

Đồ đạc bỗng dưng bốc cháy tưởng không rõ nguyên nhân hóa ra đều do con người tự châm lửa đốt nhằm tạo thông tin hiếu kỳ để đăng tải trên mạng, mục đích nhận được sự ủng hộ vật chất từ người khác.

Trên Người lao động tối 11/1 đăng tin, sau hơn một tháng vào cuộc tìm hiểu thực hư đồ đạc tự bốc cháy trong nhà của ông Nguyễn Văn Bá (ngụ xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang), ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, thông tin kết luận của cơ quan cức năng về vụ việc.

tim-ra-nguyen-nhan-gay-soc-khien-do-dac-trong-nha-tu-nhien-boc-chay

Các vụ cháy xảy ra tại nhà ông Nguyễn Văn Bá là do người đốt

Theo báo cáo, khoảng 13h ngày 27/11/2022, chị Nguyễn Thị P (bà con với gia đình anh M) phát hiện phía sau nhà anh này có nhiều khói bốc lên nên tri hô và cùng gia đình, người dân gần đó đến dập lửa. Hậu quả một phần vách lá nhà bếp bị cháy hoàn toàn.

Cùng ngày, gia đình cho hay đã xảy ra liên tiếp nhiều vụ cháy trong nhà không rõ nguyên nhân. Bằng chứng là video do người nhà tự quay. Cụ thể là cháy tấm vải và cháy trong phòng ngủ.

Liên tiếp các ngày sau đó, các thành viên trong nhà cung cấp thông tin xảy ra gần 100 vụ cháy các vật dụng sinh hoạt, những đồ vật trên đều tự nhiên bốc cháy, không có tác nhân gây cháy nào khác. Thiệt hại ước tính trên 50 triệu đồng.

Trên Dân trí theo Công an huyện Phụng Hiệp, vụ đồ đạc tự nhiên bốc cháy tại nhà anh M gây hoang mang dư luận, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự địa phương. Ngành chức năng đã khám nghiệm hiện trường, lắp camera giám sát và làm việc với những người liên quan, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Hậu Giang xác minh.

Qua làm việc, trừ vụ cháy đầu tiên, người thân trong gia đình anh M thừa nhận hầu hết các vụ cháy khác đều do anh Nguyễn Văn M, bà Nguyễn Thị Đ (mẹ anh M) và Đặng Thùy N (vợ anh M) lén lút đốt rồi tri hô cho người dân cùng phát hiện, cho rằng các vật dụng tự nhiên bốc cháy.

Việc làm này nhằm tạo thông tin hiếu kỳ để đăng tải trên mạng, mục đích nhận được sự ủng hộ vật chất từ người khác. Kết quả, gia đình đã nhận được 6.050.000 đồng và nhiều vật dụng thiết yếu khác.

Công an huyện Phụng Hiệp đang củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý hành vi trên.

Trước đó, vào ngày 4/12, Công an tỉnh Hậu Giang đã xuống lấy vật mẫu bị cháy để xét nghiệm và tiến hành lắp camera trong nhà.

Theo anh M., những ngày đầu gắn camera, các vật bị cháy chủ yếu nằm ngoài vùng quan sát, như giấy vệ sinh ở ao cá sau nhà, hoặc đồ trong nhà cháy khi cúp điện nên camera không ghi lại được, số lần cháy cũng giảm xuống chỉ còn khoảng 2-3 lần trong ngày.

Theo GiaDinh