Tin 12/10: Bác sĩ bối rối khi bệnh nhân tặng can xăng 10 lít; siết chặt đào tạo, nghiêm cấm học viên tự lái ô tô ra đường

Bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh (Khoa Nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy) nói về món quà tặng khác lạ của một bệnh nhân trong những ngày "khát" xăng tại TP.HCM; Cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải (GTVT) địa phương tăng cường quản lý công tác đào tạo thực hành lái xe.

Siết chặt đào tạo, nghiêm cấm học viên tự lái ô tô ra đường

tin-1210-bac-si-boi-roi-khi-benh-nhan-tang-can-xang-10-lit-siet-chat-dao-tao-nghiem-cam-hoc-vien-tu-lai-o-to-ra-duong

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu siết chặt quản lý công tác đào tạo lái xe. Ảnh minh họa: H.Q.

Theo đó, các Sở GTVT được giao nhiệm vụ rà soát việc cấp phép tuyến đường tập lái cho các cơ sở đào tạo lái xe, qua đó đảm bảo tuyến đường tập lái phù hợp với các yêu cầu của nội dung đào tạo và tình hình giao thông thực tế trên tuyến, cũng như tránh xảy ra những nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Đáng chú ý, Cục Đường bộ nghiêm cấm các trường hợp chủ quan, giao phương tiện để học viên tự học mà không có giáo viên bảo trợ tay lái, hoặc tiến hành đào tạo trên các phương tiện không đảm bảo điều kiện theo quy định.

Các Sở GTVT cũng được yêu cầu phải chỉ đạo các trường dạy lái xe quản lý chặt chẽ giáo viên, xe tập lái, cũng như chỉ được sử dụng những giáo viên và phương tiện đủ điều kiện giảng dạy.

Các trường dạy lái có trách nhiệm kiểm tra và đảm bảo tính chính xác thông tin về giáo viên và xe tập lái được phân công phải đúng với nội dung khai báo trên phần mềm quản lý.

Bác sĩ bối rối khi bệnh nhân tặng can xăng 10 lít

tin-1210-bac-si-boi-roi-khi-benh-nhan-tang-can-xang-10-lit-siet-chat-dao-tao-nghiem-cam-hoc-vien-tu-lai-o-to-ra-duong

Bác sĩ Vân Thanh được bệnh nhân tặng can xăng 10 lít. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ với Zing trưa 11/10, bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh (Khoa Nội soi, bệnh viện Chợ Rẫy) nói về món quà tặng khác lạ của một bệnh nhân trong những ngày "khát" xăng tại TP.HCM.

Trong lần sang thăm phòng khám của đồng nghiệp, bác sĩ Thanh tâm sự phải đi bộ tới bệnh viện bởi không thể mua xăng. Dù đã đi cả chục cây xăng, chị Thanh không thể nào chen được với hàng dài người chờ mua hàng phía trước.

Nghe được câu chuyện, một bệnh nhân đến từ Đắk Lắk đã âm thầm đi xếp hàng và mua tặng bác sĩ Thanh một can xăng 10 lít.

"Tôi sững người khi nhận được món quà ấy. Tôi rất cảm ơn nhưng không hề khuyến khích việc này. Để xăng trong can rất nguy hiểm vì bệnh viện không có hệ thống giữ xăng an toàn. Quen nhiều đồng nghiệp làm ở Khoa Hô hấp, tôi biết tình trạng bệnh nhân bị bỏng xăng rất nguy hiểm", bác sĩ Thanh kể.

Bác sĩ Thanh là một trong những người dân TP.HCM gặp nhiều khó khăn trong việc mua xăng những ngày qua. Công việc chuyên môn bận rộn, chị cùng đồng nghiệp khó thu xếp được thời gian chạy xe ra ngoài, rồi phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ.

"Tôi biết bệnh nhân vất vả xếp hàng mới mua được can xăng cho mình. Tôi rất cảm kích nhưng cũng muốn bệnh nhân hiểu cách để bảo vệ bản thân an toàn", bác sĩ Thanh nói thêm.

Gian hàng '0 đồng' trong Bệnh viện Chợ Rẫy

tin-1210-bac-si-boi-roi-khi-benh-nhan-tang-can-xang-10-lit-siet-chat-dao-tao-nghiem-cam-hoc-vien-tu-lai-o-to-ra-duong

Gian hàng đồ cũ được phục vụ miễn phí lần đầu tiên xuất hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Là bệnh viện hạng đặc biệt tại khu vực phía Nam, Chợ Rẫy trở thành chốt chặn cuối cùng để bảo vệ sinh mạng của người bệnh bên lằn ranh sinh tử. Hầu hết người bệnh khi đến Chợ Rẫy đã qua quá trình điều trị ở nhiều cơ sở y tế, bệnh nặng, thời gian điều trị kéo dài, chi phí tốn kém nên không ít gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, khánh kiệt.

"Ngày qua ngày, chúng tôi đều bắt gặp nhiều người trong tình cảnh đầu bù tóc rối, quần áo tả tơi, có người mang đôi dép lê đã rách nát không đủ để che đôi bàn chân chai sần nứt nẻ… Từ thực tế của bà con khi đến bệnh viện, Nguyễn Tri Thức, Giám đốc bệnh viện đã có ý tưởng hỗ trợ bằng việc lập gian hàng chia sẻ yêu thương" – Ths Lê Minh Hiển, Trường phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

Ngày 10/10, người bệnh và thân nhân tại bệnh viện đã lần đầu tiên được tiếp nhận những món đồ miễn phí sau khi gian hàng chính thức khai trương tại khu vực nhà nghỉ dành cho thân nhân bệnh nhân.

Mỗi người được lựa chọn từ 1 đến 2 món đồ dùng. Trong buổi sáng khai trương, hàng trăm bộ quần áo, giỏ xách, ba lô… với giá "0 đồng" đã được cộng đồng tiếp nhận trong niềm vui và sự xúc động.

Nhiều trường hợp cháy, nổ gây chết người do tích trữ xăng dầu trong nhà

tin-1210-bac-si-boi-roi-khi-benh-nhan-tang-can-xang-10-lit-siet-chat-dao-tao-nghiem-cam-hoc-vien-tu-lai-o-to-ra-duong

Người dân chen chúc đi đổ xăng ở TPHCM

Theo PC07, hiện nguồn cung xăng dầu có tình trạng thiếu hụt cục bộ do việc nhập khẩu của một số đơn vị bị gián đoạn, việc vận chuyển vừa qua cũng bị ảnh hưởng do tình hình bão lụt ở miền Trung. Do đó, một số cửa hàng bán lẻ đã tạm ngưng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp.

Tình trạng người dân xếp hàng mua xăng vẫn tiếp diễn trên nhiều tuyến đường ở TPHCM. Trung bình mỗi người chờ khoảng 15 - 20 phút để đến lượt đổ xăng, hầu hết mọi người đều đổ đầy bình. Một số phải quay xe tìm cây xăng khác khi chờ đợi lâu. Một số người dân mang theo can loại lớn để mua xăng nhưng không được bán để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

PC07 đánh giá, xăng dầu là loại chất nguy hiểm cháy, nổ cao và có tính chất lý, hóa đặc biệt, nếu được tích trữ trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp, với đặc tính của xăng dầu thì rất dễ dẫn đến hiện tượng bị hư hỏng hoặc do va đập làm vỡ, thủng thiết bị chứa dẫn đến rò rỉ xăng dầu ra ngoài tạo thành môi trường nguy hiểm cháy, nổ, đặc biệt là trong không gian kín, hẹp.

Khi tồn chứa xăng, dầu không an toàn có thể dẫn đến sự cố cháy hoặc nổ. Đám cháy lan rất nhanh (vận tốc cháy lan theo bề mặt có thể đạt đến trên 40m/phút), tỏa ra nhiều khói, chất độc gây nguy cơ tử vong của người trong nhà rất cao, đồng thời gây khó khăn cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp cháy, nổ gây chết người do tích trữ xăng dầu trong nhà.

Việc không đảm bảo các điều kiện an toàn gây ra cháy nổ, thiệt hại đến người và tài sản thì ngoài bị xử phạt hành chính, người vi phạm có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại cho người bị hại.

Sét đánh thủng vỏ máy bay khiến 2 người bị thương

tin-1210-bac-si-boi-roi-khi-benh-nhan-tang-can-xang-10-lit-siet-chat-dao-tao-nghiem-cam-hoc-vien-tu-lai-o-to-ra-duong

Hình ảnh vỏ máy bay bị thủng sau tiếng sét đánh. Ảnh: DĐHK.

Tối 10/10, một máy bay của Vietnam Airlines đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bị sét đánh trúng.

Theo báo cáo, vụ việc xảy ra tại khu vực đậu máy bay P79 lúc 19h58. Thời điểm trên, 2 nhân viên thuộc đội dịch vụ sân đỗ của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) đang đứng dưới bụng máy bay để chờ phục vụ.

Sau tiếng sét đánh, 2 nhân viên được phát hiện bị choáng, được xe buýt đưa vào nhà ga quốc nội và chuyển thẳng đến bệnh viện 175.

Tại bệnh viện, 2 nạn nhân bị nôn ói, xuất huyết. Đến sáng 11/10, tình trạng của 2 người đã ổn, tiếp tục ở lại bệnh viện để theo dõi.

Sau vụ sét đánh, nhân viên mặt đất đã kiểm tra và phát hiện một lỗ thủng cháy xẹm trên vỏ máy bay. Vụ việc khiến chiếc A321 của Vietnam Airlines phải dừng phục vụ để sửa chữa.

Đại diện Cục Hàng không đánh giá việc sét đánh tại sân bay là tương đối phổ biến nhưng sét đánh thủng máy bay và gây thương tích cho người là hy hữu. Đây được coi là tai nạn, không phải sự cố hàng không.

Diễn biến mới vụ Trang Nemo đánh người

Liên quan vụ Nguyễn Xuân Hương Trang (tức Trang Nemo, SN 1992) bị truy tố về tội "Gây rối trật tự công cộng", mới đây, TAND quận 1 (TP HCM) vừa trả hồ sơ vụ án để VKSND cùng cấp điều tra bổ sung.

Cùng bị truy tố với Trang Nemo về tội danh này là Phạm Quyền Quy (SN 1999), Nguyễn Ngọc Khương (SN 1999), Nguyễn Phước Tuấn (SN 1991), Phan Hoàng Nam (SN 1998).

Các bị can đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo cáo trạng, Trang là chủ cửa hàng "Trang Nemo" trên đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Do mâu thuẫn trong việc bán hàng online nên Trang và chị T.N.T.M hẹn nhau giải quyết tại cửa hàng.

Chiều 16-1, M. cùng hai người khác đến cửa hàng "Trang Nemo" để xin lỗi nhưng sau đó thì đôi bên xảy ra mâu thuẫn.

Theo kết luận điều tra của Công an quận 1, Trang dùng tay giật khẩu trang của chị K. (bạn M.), sau đó, Quy và một nhân viên khác của cửa hàng xông vào hành hung, đánh đạp vào bụng, lưng, vai… chị K.

Người bạn khác của M. tên Y. xông vào can ngăn thì bị Khương dùng cùi chỏ đánh. Thấy xảy ra xô xát, bảo vệ cửa hàng là Nam và Tuấn chạy vào và đều tấn công chị K.

Sau đó, lực lượng chức năng có mặt đưa tất cả đương sự về trụ sở làm việc. Trước khi rời khỏi cửa hàng, hai bên tiếp tục xô xát.

Chị K. bị đa chấn thương phần mềm, sưng bầm rải rác các bộ phận trên cơ thể, tỉ lệ tổn thương do thương tích gây nên 3%. Riêng chị Y. không ghi nhận thương tích. Tại cơ quan công an, Trang, Quy, Khương, Tuấn và Nam thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Theo GiaDinh