Tin 20/7: 5 loại giấy tờ nên cập nhật ngay sau khi làm thẻ CCCD gắn chip để tránh gặp rắc rối; lý giải nguyên nhân khách cầm dao trên máy bay

Khi đổi Chứng minh nhân dân (CMND) sang Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, mọi giao dịch đã xác lập có sử dụng số CMND 9 số cũ vẫn có giá trị pháp lý; khách mang được dao lên máy bay vì có thể do người soi chiếu 'lơ là 1-3 giây'.

5 loại giấy tờ nên cập nhật ngay sau khi làm thẻ CCCD gắn chip để tránh gặp rắc rối

tin-20-7-5-loai-giay-to-nen-cap-nhat-ngay-sau-khi-lam-the-cccd-gan-chip-de-tranh-gap-rac-roi-ly-giai-nguyen-nhan-khach-cam-dao-tren-may-bay

Khi đổi Chứng minh nhân dân (CMND) sang Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, mọi giao dịch đã xác lập có sử dụng số CMND 9 số cũ vẫn có giá trị pháp lý. Tuy nhiên để thực hiện các giao dịch mới thuận tiện, tránh gặp rắc rối thì công dân nên thực hiện các cập nhật, sửa đổi thông tin 5 loại giấy tờ sau.

- Hộ chiếu là giấy tờ quan trọng của mỗi công dân khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh. Do trên hộ chiếu thể hiện thông tin cá nhân của mỗi người, trong đó có số CMND/CCCD nên khi công dân đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD thì nên đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú để làm thủ tục sửa đổi hộ chiếu.

- Thông tin tài khoản ngân hàng:

Khi số CMND thay đổi thì thông tin cá nhân trong các hồ sơ tài khoản ngân hàng cũng không còn trùng khớp. Trong khi việc chia sẻ dữ liệu Quốc gia về dân cư chưa được liên thông hết các lĩnh vực thì việc thay đổi thông tin của tài khoản ngân hàng ảnh hưởng không nhỏ đến các giao dịch.

Do đó, để đảm bảo thống nhất, trùng hợp trong các giấy tờ thì người dân sau khi đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD thì nên đi cập nhật, điều chỉnh thông tin tài khoản ngân hàng.

- Thay đổi thông tin đăng ký thuế:

Khoản 2, Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 quy định người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Do đó, trong trường hợp người nộp thuế là cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì khi thay đổi thông tin đăng ký thuế (ví dụ CMND, CCCD…) thì phải thông báo đến cơ quan thuế để được cập nhật, chỉnh sửa.

- Giấy tờ nhà đất: Sổ hồng:

Điểm a, khoản 1, Điều 5, Thông tư 23/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4, Điều 6 Thông tư 33/2017) có quy định về việc ghi thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hay còn gọi là sổ hồng).

Thông tin ghi trên giấy chứng nhận bao gồm: Cá nhân trong nước thì ghi "Ông" (hoặc "Bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú.

Giấy tờ nhân thân là giấy chứng minh nhân dân thì ghi "CMND số:…"; trường hợp Giấy chứng minh quân đội nhân dân thì ghi "CMQĐ số:…"; trường hợp thẻ Căn cước công dân thì ghi "CCCD số:…"; trường hợp chưa có Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân thì ghi "Giấy khai sinh số…".

Như vậy, thông tin số CMND/CCCD của người sử dụng, sở hữu đất đai được ghi nhận trong sổ hồng.

Việc thay đổi số CMND/CCCD không làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất, không bắt buộc người sử dụng đất phải cập nhật thay đổi. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro giao dịch mua bán sau này (nếu có) thì nên cân nhắc thay đổi lại cho khớp số trên thẻ CCCD gắn chip.

- Sổ bảo hiểm xã hội, sổ bảo hiểm y tế:

Sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) của công dân không thể hiện trực tiếp thông tin số CMND/CCCD trên sổ, thẻ nên công dân không phải làm thủ tục đổi sổ BHXH, thẻ BHYT mới khi đổi từ CMND 9 số qua thẻ CCCD gắn chip 12 số.

Tuy nhiên, để thực hiện các thủ tục liên quan như tra cứu quá trình tham gia BHXH, hạn sử dụng BHYT…thì công dân cần làm thủ tục cập nhật thông tin hồ sơ BHXH, thẻ BHYT.

Hiện nay, trong số gần 65 triệu thẻ CCCD gắn chip đã được in và trả cho người dân, Bộ Công an đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tích hợp 36 triệu dữ liệu thẻ BHYT lên thẻ CCCD nhằm phục vụ người dân và cơ quan y tế xác thực thông tin công dân khi tham gia khám, chữa bệnh được thuận tiện.

Khách mang được dao lên máy bay vì người soi chiếu 'lơ là 1-3 giây'

tin-20-7-5-loai-giay-to-nen-cap-nhat-ngay-sau-khi-lam-the-cccd-gan-chip-de-tranh-gap-rac-roi-ly-giai-nguyen-nhan-khach-cam-dao-tren-may-bay

Hình ảnh khách mang dao gọt trái cây trên máy bay khiến dư luận xôn xao.

Chiều 19/7, nguồn tin từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xác nhận với Zing vụ việc hành khách mang dao lên máy bay xuất phát lỗi từ con người.

Vị này lý giải chỉ trong 1 đến 3 giây sơ suất, khách đông, nhân viên soi chiếu đã không phát hiện được con dao mà hành khách mang theo.

Phía sân bay cho biết nhân viên này là nam, có 13 năm kinh nghiệm ở khâu soi chiếu. Hiện, nhân viên này tạm thời không được trực tại vị trí trong thời gian chờ xem xét hình thức kỷ luật.

Trao đổi với Zingnews, ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh Hàng không (Cục Hàng không), cho biết vụ việc đã được tổ bay của Vietnam Airlines báo cáo về Cục.

Bước đầu, sân bay Tân Sơn Nhất thừa nhận có trường hợp để hành khách mang dao lọt qua cửa soi chiếu an ninh. Phía sân bay đang tiếp tục xác minh trách nhiệm của từng bộ phận.

Đánh giá sơ bộ, ông Hùng cho biết vụ việc như vậy là hiếm gặp nhưng cũng từng xảy ra tại Việt Nam. Tình huống xảy ra chủ yếu do lỗi chủ quan của nhân viên an ninh soi chiếu.

Theo cơ chế soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách sẽ bước qua cổng dò kim loại trong khi hành lý xách tay được đưa qua máy soi chiếu X-Ray có kết nối với màn hình hiển thị. Nhân viên quan sát màn hình để phát hiện ra vật phẩm trái quy định bên trong hành lý.

Ông Tô Tử Hùng cho biết với trường hợp con dao được hành khách mang theo người, cổng dò kim loại sẽ phát âm thanh để báo ngay cho nhân viên an ninh. Tuy nhiên, nếu để dao trong hành lý xách tay, nhân viên quan sát màn hình lơ là thì có thể để sót lọt.

Giám đốc hớ hênh, trộm đập kính xe bán tải lấy hơn 1 tỷ đồng

tin-20-7-5-loai-giay-to-nen-cap-nhat-ngay-sau-khi-lam-the-cccd-gan-chip-de-tranh-gap-rac-roi-ly-giai-nguyen-nhan-khach-cam-dao-tren-may-bay

Camera ghi lại hình dáng đối tượng gây án. Ảnh: Công an cung cấp

Cơ quan CSĐT Công an TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hôm 18/7 cho biết đã phát đi thông báo truy tìm đối tượng, phương tiện gây án liên quan vụ người đàn ông bị trộm đập kính xe bán tải lấy hơn 1 tỷ đồng.

Theo thông báo, lúc 9h30 ngày 12/7, ông Phan Văn Tâm (44 tuổi, trú huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu, là giám đốc một công ty trên địa bàn) rút số tiền hơn 1 tỷ đồng tại một ngân hàng ở TP Bà Rịa. Sau đó, người đàn ông này điều khiển ô tô bán tải cùng số tiền để ở ghế phụ, đến khu dân cư Bà Rịa City Gate trên đường QL51, khu phố Hương Giang, phường Long Hương, TP Bà Rịa.

Khi đến nơi, ông Tâm đậu xe trước công ty của mình, vào làm việc mà quên số tiền vừa rút đang để trong xe.

Khoảng 15 phút sau, ông Tâm ra xe thì phát hiện tấm kính tại vị trí ghế phụ bị đập vỡ, kiểm tra số tiền hơn 1 tỷ đồng để trong xe đã mất.

Qua trích xuất camera, cơ quan điều tra xác định đối tượng gây án là nam giới, dáng người cao to, mặc áo thun xanh ngắn tay, quần jean dài, nói giọng miền Nam, đi xe Winner X đời 2022 và gắn biển số giả.

Cơ quan CSĐT Công an TP Bà Rịa thông báo đến các đơn vị, địa phương để phối hợp truy tìm đối tượng và phương tiện gây án. Khi có thông tin liên quan về đối tượng cần báo ngay cho đơn vị này hoặc ông Trần Hưng Trung, Đội CSHS Công an TP Bà Rịa theo số điện thoại 0983.363.363 để phối hợp giải quyết.

Mở lại phiên toà xét xử 6 người tại 'Tịnh thất Bồng Lai'

Ngày 20/7, TAND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An mở lại phiên xét xử 6 bị cáo trong vụ án xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai" hay còn có tên khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ".

6 bị cáo gồm Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) cùng bị truy tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Khoản 2, điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Diễn biến nóng trước phiên xử bé 8 tuổi bị bạo hành ở Bình Thạnh

tin-20-7-5-loai-giay-to-nen-cap-nhat-ngay-sau-khi-lam-the-cccd-gan-chip-de-tranh-gap-rac-roi-ly-giai-nguyen-nhan-khach-cam-dao-tren-may-bay

Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang

 

Liên quan đến phiên xử bé 8 tuổi bị bạo hành, ngày 19/7, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP HCM) cho biết đã gửi kiến nghị đến TAND TP HCM yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung, thay đổi tội danh từ "Hành hạ người khác" sang tội "Giết người" đối với Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1).

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ là luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình của bé N.T.V.A. (8 tuổi, là bị hại trong vụ án).

Cáo trạng của VKSND TP HCM truy tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) về tội "Giết người" và "Hành hạ người khác". Nguyễn Kim Trung Thái (người sống như vợ chồng cùng Trang) cũng bị truy tố hai tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm".

Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, tại trang 6, cáo trạng trích dẫn Kết luận giám định pháp y tử thi ngày 20/1: "Nguyên nhân chết của cháu N.T.V.A do phù phổi cấp do sốc chấn thương"; các tổn thương "là nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân" gồm có:

"Các tổn thương bầm tụ máu mặt ngoài mông phải (trong đó có 3 vết hằn bầm tụ máu dạng hai đường thẳng song song), mu tay trái dạng 2 đường thẳng song song do vật tày tác động trực tiếp gây ra, trong đó các tổn thương bầm tụ máu dạng hai đường thẳng song song do vật tày dạng thẳng gây ra. Là nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân".

"Các tổn thương xây xát da, bầm tụ máu thắt lưng, mông hai bên và mào chậu trái (tạo thành đám), mào chậu phải, mặt sau cánh tay trái do vật tày tác động trực tiếp gây ra. Là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân".

"Bầm tụ máu sau khớp vai phải, màu xanh tím. Cánh tay, cẳng tay hai bên có nhiều tổn thương bầm tụ máu rải rác với thời gian vết thương khác nhau. Là các tổn thương cũ, do vật tày tác động trực tiếp gây ra. Là nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân".

Kết quả trích xuất, giám định dữ liệu camera đã xác định Võ Nguyễn Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái đã dùng roi, cây kim loại … đánh bé A. vào ngày 10/12/2021. Các lần của ngày 7/12/2021 và các ngày sau đó, Thái đều chứng kiến Trang đánh đập bé A. cũng như cùng với Trang chửi mắng bé A., kể cả vào ngày 22/12/2021 Thái cũng chứng kiến qua camera.

Tại trang 2 của Cáo trạng, dòng thứ 14 từ trên xuống, ghi: "…Thái nhiều lần nhìn trực tiếp và chứng kiến Trang đánh cháu A. nhưng không can ngăn mà nhiều lần cầm cây cùng Trang la mắng, đánh đập và hành hạ cháu A.

Diễn biến hành vi phạm tội qua dữ liệu camera đã ghi nhận, được trích xuất ra hình ảnh và cho hai bị cáo viết xác nhận: Trang đã dùng roi, ống kim loại, cây gỗ trực tiếp đánh vào đầu, vào các vùng khác của bé A. Thái cũng dùng ống kim loại đánh bé A…

Đây là chứng cứ vật chất chứng minh hành vi dùng hung khí nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu của bé A., là một trong các quan hệ nguyên nhân - hậu quả dẫn đến tử vong cho nạn nhân. Hành vi này đã cấu thành tội giết người, có tính chất man rợ (còn hơn thời Trung cổ), không phải là hành vi hành hạ người khác.

Đây là cũng là chứng cứ vật chất phản ánh động cơ phạm tội đê hèn, tàn độc (đánh đập vào cơ thể trẻ em trần truồng, bị quỳ gối, bị trói tay chân…), mục đích phạm tội là cố ý (sử dụng hung khí nguy hiểm đánh đập, đạp… vào tất cả vùng cơ thể trẻ em, kể cả vùng kín); hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp, nhiều ngày, nhiều lần, thậm chí cả ban đêm, được thực hiện cùng phương thức thủ đoạn, cùng phương tiện, xảy ra tại một địa điểm.

"Chuỗi hành động của Nguyễn Kim Trung Thái đã được xác định: Là cha ruột của bé A. nhưng đã cùng tham gia với Trang chửi mắng bé A., trực tiếp dùng hung khí nguy hiểm đánh đập bé A. Các lần Trang đánh đập bé A., Thái đều nhìn thấy trực tiếp hoặc theo dõi qua camera. Hành động này của Thái có ý nghĩa với Trang là người cùng thực hiện phạm tội, là động cơ, là động lực thúc đẩy cho Trang càng đánh bé A. một cách man rợ.

Mặc dù lời khai của Thái tại cơ quan điều tra là đổ tội cho Trang, Thái đã can ngăn Trang, không cho Trang đánh đập bé A… nhưng lời khai này mâu thuẫn với diễn biến vụ án, với chuỗi hành động của Thái nhưng điều tra viên đã dễ dàng chấp nhận ghi vào biên bản là không hợp lý. Do đó Thái phải chịu trách nhiệm chính về cái chết của bé A.", kiến nghị nêu.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nhận định: "Vụ án trên là một điển hình của bạo lực gia đình, đang được dư luận xã hội quan tâm kể cả trong nước cũng như thế giới. Việt Nam đã có ngày gia đình Việt Nam và đang trong Tháng phòng chống bạo lực gia đình của cả nước. Tôi kiến nghị TAND TP HCM trả điều tra bổ sung, yêu cầu thay đổi tội danh đối với Nguyễn Kim Trung Thái từ hành hạ người khác sang giết người".

Giá xăng có thể giảm mạnh ngày 21/7 tới?

Theo dữ liệu của Bộ Công Thương đến ngày 15/7 cho thấy, giá xăng A95 nhập khẩu từ Singapore đã rớt mạnh về mức 118 USD/thùng. Đây là mức giá rớt mạnh nhất trong vòng 5 tháng qua, mở ra cơ hội tiếp tục hạ nhiệt giá xăng trong kỳ điều chỉnh ngày 21/7 tới. Mức giá này tương đương với mức giá cuối tháng 2/2022. Thời điểm cuối tháng 2/2022, giá xăng A95 trong nước đang duy trì ở mức 26.278 đồng/lít.

Giá xăng nhập giảm do giá dầu thô toàn cầu liên tục rớt dưới mức 100 USD/thùng trong thời gian dài vừa qua. Phiên giao dịch ngày 15/7, giá dầu Brent hiện là 99 USD/thùng và dầu WTI là 95 USD.

Với diễn biến như vậy, một số lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu cho rằng, trong kỳ điều hành ngày 21/7 tới, khả năng giá các mặt hàng xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, mức giảm này sẽ phụ thuộc vào biến động giá dầu thành phẩm những ngày tới và việc điều hành Quỹ Bình ổn giá.

Theo GiaDinh