Tin 21/10: Góc quay bất ngờ vụ ô tô chèn ép xe cấp cứu; thầy giáo nhắn tin "không phù hợp" với nữ sinh bị xử lý

Trong clip mới xuất hiện, tài xế xe cấp cứu đã điều khiển xe vượt lên và chặn đầu ô tô tải rồi đi xuống, đôi co, vung tay vào tài xế ô tô tải; Một thầy giáo đang công tác tại trường THPT chuyên ở tỉnh Đồng Tháp nhắn tin với nữ sinh vừa học xong lớp 12 của trường có nội dung không phù hợp nên bị kỷ luật cảnh cáo.

Miễn phí cấp tài khoản định danh điện tử

tin-21-10-goc-quay-bat-ngo-vu-o-to-chen-ep-xe-cap-cuu-thay-giao-nhan-tin-khong-phu-hop-voi-nu-sinh-bi-xu-ly

Kể từ 20/10, chủ thể danh tính điện tử là cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam không phải thanh toán chi phí đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử.

Nghị định số 59/2022/NĐ-CP quy định về về định danh và xác thực điện tử có hiệu lực từ ngày 20/10/2022.

Theo quy định của Nghị định này, d anh tính điện tử công dân Việt Nam gồm: thông tin cá nhân (Số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính); thông tin sinh trắc học (Ảnh chân dung; vân tay).

Danh tính điện tử người nước ngoài bao gồm: thông tin cá nhân (Số định danh của người nước ngoài; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; số, ký hiệu, ngày, tháng, năm, loại giấy tờ và nơi cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế); thông tin sinh trắc học (Ảnh chân dung; vân tay).

Danh tính điện tử tổ chức gồm: Mã định danh điện tử của tổ chức; tên tổ chức gồm tên tiếng Việt, tên viết tắt (nếu có) và tên tiếng nước ngoài (nếu có); ngày, tháng, năm thành lập; địa chỉ trụ sở chính; số định danh cá nhân hoặc số định danh của người nước ngoài; họ, chữ đệm và tên người đại diện theo pháp luật hoặc người đứng đầu của tổ chức.

Đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử

Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử gồm:

- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên; đối với công dân Việt Nam là người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

- Người nước ngoài từ đủ 14 tuổi trở lên nhập cảnh vào Việt Nam; đối với người nước ngoài là người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

- Cơ quan, tổ chức được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Phát hiện ca mắc đậu mùa khỉ thứ hai

Ngày 19/10, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết, ca nghi mắc đậu mùa khỉ thứ hai tại TP đã có kết quả PCR dương tính.

Như vậy, đây là trường hợp đậu mùa khỉ thứ hai đã được phát hiện ngay khi nhập cảnh tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhờ hệ thống giám sát chủ động của ngành Y tế. Người bệnh đã được nhân viên kiểm dịch y tế tiếp cận ngay khi vừa xuống máy bay và đưa về bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP cách ly để được chẩn đoán và điều trị.

Trường hợp mắc đậu mùa khỉ thứ hai này là một phụ nữ 38 tuổi, thường trú tại tỉnh Tuyên Quang, đi du lịch tại Dubai trong khoảng thời gian từ ngày 29/9/2022 đến 18/10/2022. Bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ từ ngày 11/10/2022 với sốt kèm mệt mỏi, buồn nôn và xuất hiện các mụn mủ rải rác trên cơ thể.

Điều đáng ghi nhận chính là người bệnh này và người bệnh mắc đậu mùa khỉ đầu tiên (nay đã khỏi bệnh) đã có thời gian ở cùng nhà và sinh hoạt chung. Khi biết người bạn có các triệu chứng tương tự, người mắc đậu mừa khỉ đầu tiên đã kịp thời thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) biết để hỗ trợ cách ly chẩn đoán và điều trị.

Sau khi nhận được thông tin về hành khách trên chuyến bay nhập cảnh từ Dubai có yếu tố dịch tễ và triệu chứng nghi mắc đậu mùa khỉ, lực lượng kiểm dịch viên y tế (thuộc HCDC) tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với đội y tế khẩn nguy sân bay tiếp cận người bệnh ngay khi tàu bay vừa hạ cánh và đưa vào khu vực riêng để thực hiện khám sàng lọc và khai thác các yếu tố dịch tễ. Sau khi xác định đủ yếu tố nghi mắc đậu mùa khỉ, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 đưa người bệnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để cách ly, xét nghiệm và điều trị, đồng thời, thực hiện khử trùng tàu bay theo quy định. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần để hướng dẫn và kịp thời xử lý, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Như vậy, nhờ có sự chủ động ứng phó của ngành Y tế và ý thức tốt của người bệnh nên trường hợp đậu mùa khỉ thứ hai này đã được cách ly và xử lý phòng chống lây nhiễm ngay từ khi nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan trong cộng đồng.

Sẽ lắp camera phạt nguội trên toàn tuyến vành đai 3 trên cao

tin-21-10-goc-quay-bat-ngo-vu-o-to-chen-ep-xe-cap-cuu-thay-giao-nhan-tin-khong-phu-hop-voi-nu-sinh-bi-xu-ly

Đường vành đai 3 thường xuyên ùn tắc do quá tải. Ảnh: Hồng Quang.

Tại buổi tồng kết kế hoạch giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến vành đai 3 - cầu Thanh Trì, thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Cục CSGT) cho biết sau một tháng tuần tra bằng xe đặc chủng, CSGT đã phát hiện, ghi hình 457 trường hợp vi phạm (336 xe con, 66 xe tải và 55 ôtô khách).

Trong đó, vi phạm đi vào làn khẩn cấp chiếm phần lớn với 451 trường hợp và 6 trường hợp dừng, đỗ không đúng nơi quy định. Cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản tại chỗ 27 trường hợp vi phạm, giải quyết 196 sự cố, tai nạn.

"Tình hình giao thông trên tuyến có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản xử lý tình trạng đi vào làn khẩn cấp vốn đã tồn tại trong suốt thời gian dài", theo lời ông Hòa.

Về những bất cập, Trưởng phòng hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn của Cục CSGT đánh giá tuyến vành đai 3 có lượng xe cộ cao, nhiều xe có tải trọng lớn. Trong 20 km chiều dài toàn tuyến có 10 lối lên, xuống ở mỗi chiều đường, gây xung đột giao thông.

Ngoài ra, việc tổ chức giao thông trên tuyến cũng được nhận định chưa hoàn thiện dẫn đến khó khăn trong xử lý vi phạm. Trong đó, ông Hòa nhấn mạnh hệ thống camera xử phạt trên toàn tuyến với 39 camera hiện hư hỏng, không hoạt động.

Đồng quan điểm, chỉ huy Đội CSGT số 6 và Đội CSGT số 14, Phòng CSGT (Công an Hà Nội) cho hay việc không có hệ thống camera phạt nguội dẫn đến tình trạng "khi vắng CSGT, tài xế lại tiếp tục vi phạm". Hệ thống biển báo trên tuyến cũng được vị này nhận định chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Lý giải thêm về nguyên nhân gây ùn tắc trên tuyến vành đai 3, chỉ huy Đội CSGT số 14 cho hay lượng xe cộ trên tuyến hiện cao gấp 8-10 lần so với thiết kế. Thống kê năm 2021, gần 125.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày ở đường vành đai 3 trên cao, trong khi đó thiết kế ban đầu của tuyến này chỉ đáp ứng 15.000 xe/ngày đêm. "Đặc biệt trong thời gian lễ, Tết lượng xe tăng rất cao dẫn đến hạ tầng không thể đáp ứng nổi", vị này nói.

Đồng thời, tình hình tai nạn sự cố cũng được đánh giá là nghiêm trọng với trung bình khoảng 6 vụ tai nạn, sự cố xe cộ xảy ra mỗi ngày trên tuyến đường này. Trường hợp CSGT chậm trễ khắc phục, cẩu kéo phương tiện rất dễ dẫn tới ùn tắc kéo dài.

Trao đổi thêm với Zing, thượng tá Phạm Quang Huy, Phó cục trưởng Cục CSGT cho hay việc lắp đặt hệ thống camera trên toàn tuyến vành đai 3 đang được khảo sát và sẽ thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, đơn vị khảo sát sẽ đồng bộ hệ thống camera trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn, nối liền với đường vành đai 3.

TP.HCM kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ sở về công tác PCCC

tin-21-10-goc-quay-bat-ngo-vu-o-to-chen-ep-xe-cap-cuu-thay-giao-nhan-tin-khong-phu-hop-voi-nu-sinh-bi-xu-ly

Quán bar District K trên đường Thủ Khoa Huân, phường Bến Thành, quận 1, bốc cháy sáng 17/10. Ảnh: Quỳnh Danh.

UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tập trung tổ chức rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện trách nhiệm PCCC của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình.

Công an TP.HCM có trách nhiệm xử lý nghiêm minh các vi phạm; kiểm điểm, xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong quản lý, kiểm tra PCCC.

Các đơn vị liên quan được giao phối hợp chặt chẽ với công an TP trong việc thực hiện thẩm định, phê duyệt và cấp giấy phép xây dựng…; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh đối với cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC, đặc biệt là loại hình vui chơi giải trí, tập trung đông người như karaoke, quán bar, vũ trường, cơ sở massage.

Trong đợt kiểm tra này, Công an TP.HCM cũng sẽ rà soát, lập danh sách cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy theo lĩnh vực quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, chợ, cơ sở thể thao, giáo dục, y tế...

Động thái trên nhằm ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ xảy ra cháy, nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người.

Thầy giáo nhắn tin "không phù hợp" với nữ sinh bị xử lý

Ngày 19-10, ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đồng Tháp, cho biết sở đã ban hành báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Tháp về việc xử lý nam giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn tin nhắn được cho là của thầy Đ.V.T.Đ. (đang công tác tại Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu ở TP Cao Lãnh) có nội dung không phù hợp với nữ sinh vừa học xong lớp 12 của trường, sau đó gia đình nữ sinh gửi đơn đề nghị trường làm rõ vụ việc.

Từ kết quả xác minh của ban thanh tra nhân dân trường, Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu đã tổ chức họp kiểm điểm đối với giáo viên Đ. do vi phạm đạo đức nhà giáo.

Tại buổi họp, thầy giáo Đ. thành khẩn nhận lỗi và tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo. Ban giám hiệu cũng thống nhất xử lý bằng hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với nam giáo viên này.

Sau cuộc họp kiểm điểm, ban giám hiệu đã ban hành quyết định xử lý kỷ luật đối với giáo viên Đ. và gửi báo cáo vụ việc về Sở GD-ĐT; đồng thời làm thủ tục để chuyển giáo viên này ra khỏi trường chuyên theo quy định.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, sở sẽ thực hiện theo quy định để điều động thầy Đ. đến công tác tại trường khác trong tỉnh.

Góc quay bất ngờ vụ ô tô chèn ép xe cấp cứu, chuyển cơ quan điều tra thụ lý

tin-21-10-goc-quay-bat-ngo-vu-o-to-chen-ep-xe-cap-cuu-thay-giao-nhan-tin-khong-phu-hop-voi-nu-sinh-bi-xu-ly

Tài xế xe cấp cứu lấy gậy từ trong xe ra và cầm về phía xe tải (Ảnh cắt từ clip)

Sau khi đoạn clip ghi lại hình ảnh ô tô tải mang BKS 22C- 042.XX do tài xế V.T.P. (SN 1978, trú tại Sơn Dương, Tuyên Quang) điều khiển, liên tục đánh võng, chèn ép xe cấp cứu được đăng tải trên mạng xã hội, lực lượng chức năng đã vào cuộc xem xét.

Cụ thể, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã xác minh vụ việc, lập biên bản xử phạt tài xế V.T.P. với lỗi không nhường đường xe được quyền ưu tiên phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ và không có giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, ngay tối 18/10, trên mạng xã hội lại tiếp tục xuất hiện góc quay khác, bất ngờ về vụ việc. Cụ thể, trong clip mới xuất hiện, tài xế xe cấp cứu đã điều khiển xe vượt lên và chặn đầu ô tô tải. Sau đó, 2 người đàn ông trên xe cấp cứu đi xuống, xảy ra đôi co với lái xe tải. Thậm chí, người đàn ông bước ra từ ghế lái của xe cấp cứu còn vung tay vào tài xế ô tô tải, người này sau đó quay lại xe và mang theo một chiếc gậy.

Tài xế Nghị - người lái xe cấp cứu cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, ô tô tải đi rất chậm trên một đoạn đường dài. Tài xế xe tải này còn chèn ép, không cho xe cứu thương vượt để đưa bệnh nhân đi cấp cứu. Khi vượt được xe tải, tài xế Nghị đã dừng xe nhắc nhở lái xe tải.

Lý giải về hình ảnh ghi lại cảnh vung tay về phía lái xe tải và sau đó quay lại xe lấy gậy, tài xế Nghị cho biết, do lái xe tải ngồi trong xe có thái độ, thậm chí còn kéo cửa kính, đưa điếu cày ra dọa đánh anh.

Về tình tiết mới này, ngày 19/10, chỉ huy Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị đã chuyển việc tài xế xe cấp cứu vượt lên chặn đầu ô tô tải tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) để thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Vị này cũng cho biết thêm, cơ quan điều tra đang làm rõ về hành vi có dấu hiệu gây gổ, làm mất an ninh trật tự của tài xế xe cấp cứu.

"Nếu không đến mức xử lý hình sự, Công an huyện Sơn Dương sẽ quyết định xử lý hành chính hoặc nhắc nhở, cảnh cáo tài xế xe cấp cứu, tùy theo kết quả điều tra. Trong quá trình làm việc với công an, anh V.T.P. cũng chưa có khiếu nạn gì", vị này cho biết.

Theo GiaDinh