Tin sáng 21/10: Động thái mới gây bất ngờ của Hoa hậu Ý Nhi; diễn biến vụ người phụ nữ bị sát hại ở Hà Nội

Trang Instagram cá nhân gần 25 nghìn người theo dõi của Ý Nhi đã mở lại. Nhiều người cho rằng đây là "tín hiệu" Ý Nhi sắp tái xuất showbiz Việt; sáng sớm, một người con của nạn nhân thức dậy, phát hiện mẹ đã tử vong nên gọi cho bố và bà ngoại là 2 tin đáng chú ý trong bản tin sáng nay.

Đề xuất đăng kiểm viên hưởng án treo được tiếp tục làm việc

Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên với những trường hợp bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo, và tiếp tục được làm việc.

tin-sang-2110-dong-thai-moi-gay-bat-ngo-cua-hoa-hau-y-nhi-dien-bien-vu-nguoi-phu-nu-bi-sat-hai-o-ha-noi

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất đăng kiểm viên hưởng án treo vẫn được làm việc (Ảnh: N.Huyền)

Trước lo ngại tái diễn ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới vào dịp cuối năm 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét cho các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên (ĐKV) trở lên bị thu hồi chứng chỉ vẫn được phép hoạt động, để phục vụ nhu cầu cấp thiết của dân, tránh tình trạng quá tải.

 

Đồng thời đề xuất Bộ GTVT cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và cho phép tiếp tục làm việc đối với các đăng kiểm viên bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo. Đề xuất những đăng kiểm viên này không bị nghiêm cấm hành nghề.

Cục Đăng kiểm nhận định số lượng đăng kiểm viên bị xét xử rất lớn nên sẽ có rất nhiều tỉnh, thành không thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp. Trong khi việc đào tạo bổ sung lực lượng đăng kiểm viên đòi hỏi phải có thời gian do tính chất đặc thù của lĩnh vực đăng kiểm.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện trên cả nước có khoảng 700 đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố và nghỉ việc, trong đó có 300 đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại vẫn đang làm việc tại 81 trung tâm đăng kiểm.

"Thế nhưng tới đây, các đăng kiểm viên sẽ phải hầu tòa về các sai phạm vừa qua. Nếu các đăng kiểm viên có bản án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định, Cục Đăng kiểm buộc phải thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên. Như vậy, sẽ có những trung tâm đăng kiểm không thể hoạt động, vì họ sử dụng hầu hết nhân viên đăng kiểm bị khởi tố", ông An thông tin.

Ngoài ra, Nghị định 30/2023 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đưa ra quy định trường hợp trung tâm đăng kiểm có từ 2 trung tâm đăng kiểm trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng. Theo đó, sẽ có 69 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành buộc phải tạm dừng hoạt động.

"Để hạn chế thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất cho các đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, lấy công chuộc tội, tiếp tục phục vụ cho lĩnh vực đăng kiểm…", ông An nói.

Vụ người phụ nữ bị sát hại ở Hà Nội: Nhiều đồ đạc trong nhà bị xáo trộn

Ngày 20/10, Công an quận Hà Đông đang phối hợp Công an TP Hà Nội điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Phúc La. Hiện trường vụ án là một ngôi nhà 4 tầng ở khu liền kề giãn dân Văn Quán.

Trưa cùng ngày, con đường dẫn tới nhà nạn nhân bị phong tỏa. Lực lượng chức năng túc trực, chỉ người có nhiệm vụ mới được vào trong.

Chia sẻ với phóng viên, bà Y. (trưởng một hội đoàn thể phường Phúc La) cho biết nạn nhân sinh năm 1980, có chồng và 2 con. Thời điểm xảy ra án mạng, chồng nạn nhân đi vắng.

"Sáng sớm, một người con của nạn nhân thức dậy, phát hiện mẹ đã tử vong nên gọi cho bố và bà ngoại. Người chồng liền về nhà. Sau đó, 3 bố con đi cùng cảnh sát", bà Y. kể và cho biết thi thể của nạn nhân đã được đưa đi.

Cũng theo bà Y., nạn nhân được phát hiện tử vong tại phòng ngủ ở tầng 2. Nhiều đồ đạc trong nhà bị xáo trộn. Nơi xảy ra vụ án mạng là một ngôi nhà 4 tầng, liền kề các căn bên cạnh.

Theo thông tin ban đầu, con gái của nạn nhân từ tầng ba xuống tầng hai để đi học thì phát hiện thi thể của người mẹ nên gọi điện báo cho người nhà gần đó và cơ quan chức năng. Nạn nhân thiệt mạng được xác định là chị Đ.T.T. (sinh năm 1980, chủ hộ).

Khi vụ việc xảy ra, chồng nạn nhân đang đi công tác, nạn nhân ở nhà cùng con trai lớn học lớp 9 và con gái nhỏ học lớp 6.

Nạn nhân tử vong do bị tác động vào vùng đầu, làm mất nhiều máu. Nghi ngờ đây là vụ việc trộm đột nhập vào nhà, bị chủ nhà phát hiện nên đã ra tay rồi tẩu thoát. Hiện cơ quan chức năng đã trích xuất camera quanh khu vực khẩn trương điều tra.

Các cơ quan chức năng vẫn đang làm nhiệm vụ tại hiện trường.

Bệnh nhân vụ nghi ngộ độc do sữa ở Tiền Giang xuất viện

Ngày 20-10, liên quan đến vụ ngộ độc nghi do sữa trong 1 gia đình ở Tiền Giang có 2 người tử vong và 1 người cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay người thứ 3 được xuất viện. Bệnh nhân là ông P.M.T, (55 tuổi), xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh.

TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, cho hay bệnh viện tiếp nhận ông T. trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, thở máy, huyết động không ổn định, mạch nhanh, nguy cơ tử vong cao.

Theo người nhà, ngày 15-10, ông T. uống khoảng 50ml sữa bột, sau đó choáng váng, nhức đầu khó thở, buồn nôn. Sau đó, ông không thở được và không nhận biết được xung quanh, được đưa đến cơ sở y tế của địa phương cấp cứu trước khi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các bác sĩ nhận định đây là ca ngộ độc cấp, diễn tiến rất nhanh trên nền bệnh nhân xơ gan và cao huyết áp. Ông T. được thở máy lưu lượng cao, truyền dịch, ổn định huyết áp, lọc máu, sau đó có dấu hiệu đáp ứng và cải thiện.

Kết quả xét nghiệm đến nay cho thấy sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân sinh tồn ổn định, đủ tiêu chuẩn xuất viện.

Trước đó, ngày 14-10, cụ bà P.T.P. (83 tuổi, ở Tiền Giang) phát hiện con ruột là ông P.V.Y. (45 tuổi) nằm chết. Người nhà tưởng ông Y. tử vong do bệnh lý nên tổ chức đám tang mà không trình báo chính quyền địa phương.

Đến 22 giờ cùng ngày, con gái cụ P. pha 100ml sữa cho mẹ uống. Sau khi uống sữa, cụ P. có biểu hiện tức ngực, khó thở, nôn ói. Khoảng 5 phút sau, cụ tử vong tại nhà. Gia đình nghĩ cụ P. mất do bệnh lý nên không trình báo cơ quan công an.

Khoảng 4 giờ ngày 15-10, ông P.M.T. (55 tuổi, con cụ P.) đến phụ đám tang. Tại đây, ông T. cũng pha sữa uống. Sau khi uống, ông T. nhức đầu, chóng mặt, nôn ói nên gia đình đưa đi cấp cứu tại một cơ sở y tế địa phương. Nghi ngờ ông T. bị ngộ độc sữa nên cơ sở y tế này chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long trước khi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM).

Ngọc Trinh bị tạm giam bao lâu?

tin-sang-2110-dong-thai-moi-gay-bat-ngo-cua-hoa-hau-y-nhi-dien-bien-vu-nguoi-phu-nu-bi-sat-hai-o-ha-noi

Ngọc Trinh bị khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng

Liên quan vụ Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Ngọc Trinh (nữ hoàng nội y Ngọc Trinh, 34 tuổi, quê ở Trà Vinh) về tội "gây rối trật tự công cộng" quy định tại Điều 318 bộ luật Hình sự, Công an TP.HCM cho biết thêm, lệnh bắt tạm giam Ngọc Trinh trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày 19/10.

Công an TP.HCM cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở, bắt tạm giam Trần Xuân Đông (người dạy nữ hoàng nội y Ngọc Trinh lái mô tô) về tội "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" và "gây rối trật tự công cộng".

Theo cơ quan công an, mặc dù nữ hoàng nội y Ngọc Trinh không có giấy phép lái xe mô tô hạng A2, nhưng vào ngày 6.10, Ngọc Trinh đã cùng với Trần Xuân Đông (36 tuổi) tổ chức, thực hiện hành vi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 59A3-115.88 (nhãn hiệu BMW, dung tích xi lanh 999 cm3) lưu thông, biểu diễn trên đoạn đường D15 Khu công nghệ cao TP.HCM (P.Tăng Nhơn Phú B, TP.Thủ Đức) với các động tác lái xe nguy hiểm, tư thế phản cảm, không mặc đồ bảo hộ, nằm, quỳ gối trên yên xe…, cho quay video. Các video này sau đó biên tập lại rồi đăng tải lên mạng xã hội gây bất bình dư luận.

Hoa hậu Ý Nhi bất ngờ tái xuất MXH

tin-sang-2110-dong-thai-moi-gay-bat-ngo-cua-hoa-hau-y-nhi-dien-bien-vu-nguoi-phu-nu-bi-sat-hai-o-ha-noi

Hoa hậu Ý Nhi đã mở lại Instagram cá nhân sau thời gian dài vắng bóng hoàn toàn trên mạng xã hội

Sau khi đăng quang Miss World Vietnam 2023, Huỳnh Trần Ý Nhi dính vào những ồn ào phát ngôn. Trước sự tấn công của cư dân mạng, Ý Nhi không tham gia bất kì sự kiện nào trong suốt 3 tháng qua. Đáng nói, nàng hậu còn khoá Facebook, Instagram cá nhân, bài đăng gần nhất trên Fanpage là gửi lời xin lỗi vì những phát ngôn chưa chuẩn mực.

Đến chiều 19/10, cư dân mạng phát hiện Hoa hậu Ý Nhi có động thái gây chú ý. Theo đó, trang Instagram cá nhân gần 25 nghìn người theo dõi của cô đã mở lại. Nhiều người cho rằng đây là "tín hiệu" Ý Nhi sắp tái xuất showbiz Việt. Thế nhưng sau khi khởi động lại tài khoản mạng xã hội, Hoa hậu Ý Nhi chưa có bài đăng mới. Đặc biệt hơn, Miss World Vietnam 2023 còn tắt tính năng bình luận để né lời tiêu cực, tránh những trận "bão" từ công chúng sau những lùm xùm đã xảy ra trong quá khứ.

Vì sao đình chỉ vụ án cô gái giết mẹ kế ở Bình Dương?

tin-sang-2110-dong-thai-moi-gay-bat-ngo-cua-hoa-hau-y-nhi-dien-bien-vu-nguoi-phu-nu-bi-sat-hai-o-ha-noi

Nguyễn Thị Mỹ Chung thời điểm mới bị bắt

Ngày 20-10, một nguồn tin của phóng viên cho biết liên quan đến vụ án mạng thương tâm cô gái giết mẹ kế trong căn phòng trọ ở Bình Dương, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

Bị can trong vụ án này là Nguyễn Thị Mỹ Chung (SN 1986, quê Vĩnh Long), người bị sát hại là bà N.T.N (SN 1964, quê tỉnh Đắk Lắk).

Theo nguồn tin, trong quá trình điều tra, xét thấy bị can có dấu hiệu tâm thần nên cơ quan điều tra đã đưa đi trưng cầu giám định tâm thần với Nguyễn Thị Mỹ Chung tại Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa.

Kết quả, Chung bị tâm thần phân liệt thể paranoid. Đương sự gây án trong trong cơn xung động phân liệt, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Đối với trường hợp của bị can Chung, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã ra quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn (tạm giam) và đề nghị bắt buộc chữa bệnh.

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 14-4, Chung ra tay sát hại mẹ kế là bà N.T.N tại một nhà trọ trên đường D9, thuộc khu phố 1, phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một.

Sau khi gây án, Chung gọi điện thoại báo công an và báo cho bố. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương phối hợp Công an TP Thủ Dầu Một tạm giữ Chung về hành vi giết người.

Rượu là nguyên nhân khiến 5 người ngộ độc sau bữa ăn tại quán vỉa hè ở Bắc Kạn

tin-sang-2110-dong-thai-moi-gay-bat-ngo-cua-hoa-hau-y-nhi-dien-bien-vu-nguoi-phu-nu-bi-sat-hai-o-ha-noi

Lực lượng y tế lấy mẫu thực phẩm để kiểm tra, xác định nguyên nhân vụ việc

Thông tin từ Phòng Quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm - Sở Y tế Bắc Kạn cho biết: Kết quả xét nghiệm do Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia thực hiện đối với mẫu rượu trắng trong chén uống dở của bệnh nhân và phần rượu thừa thu được trên bàn ăn xác định: Hàm lượng Methanol trong mẫu phẩm là 16,7 %/V/V, cao gấp hơn 30 lần mức cho phép hiện nay. Đây là nguyên nhân khiến các thực khách ngộ độc.

Như VOV đã thông tin: Tối 17/10, nhóm 5 thực khách gồm 3 nam, 2 nữ (từ 21 đến 37 tuổi quê tại các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng) đến một quán vỉa hè thuộc tổ 8, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn để ăn lẩu và uống rượu.

Sau đó khoảng 10 phút, nhóm người có biểu hiện buồn nôn, choáng váng, đau bụng và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn, trong đó có một số nam thanh niên rơi vào trạng thái hôn mê, bất tỉnh, giãn đồng tử. Được các y, bác sỹ cấp cứu kịp thời, cả 5 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, ổn định sức khỏe, hiện đều đã xuất viện.

Điều chỉnh Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B

tin-sang-2110-dong-thai-moi-gay-bat-ngo-cua-hoa-hau-y-nhi-dien-bien-vu-nguoi-phu-nu-bi-sat-hai-o-ha-noi

Covid-19 chuyển thành bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Theo Bộ Y tế, Covid-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A mà chuyển sang thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

 

Đây là nội dung Quyết định số 3896/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 19/10. Đồng thời, các hoạt động phòng, chống Covid-19 cũng được thay đổi theo quy định.

Việc chuyển bệnh Covid-19 thuộc nhóm A sang nhóm B là do thông tin đối chiếu giữa quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và thực tiễn diễn biến dịch tại Việt Nam cho thấy bệnh không còn đáp ứng các tiêu chí dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Cụ thể, từ đầu năm đến 31/8/2023, cả nước ghi nhận 97.628 ca mắc, trung bình hàng tháng ghi nhận khoảng 12.000 ca mắc; số mắc trung bình tháng giảm 12 lần so với năm 2021 (khoảng 144.000 ca/tháng) và giảm 68 lần so với 2022 (khoảng 816.000 ca/tháng).

Tỷ lệ tử vong do Covid-19 giảm từ 1,86% năm 2021 xuống 0,1% năm 2022 và hiện còn 0,02% trong năm 2023 (tính đến hết tháng 8/2023). Con số này tương đương hoặc thấp hơn tỷ lệ tử vong của một số bệnh truyền nhiễm nhóm B ghi nhận phổ biến tại Việt Nam trong 5 năm gần đây như: sốt xuất huyết (0,022%), sốt rét (0,017%), bạch hầu (0,102%), ho gà (0,417%).

Các nhà khoa học đã xác định rõ tác nhân gây bệnh Covid-19 là virus SARS-CoV-2. Do đó, hiện nay, Covid-19 đáp ứng các tiêu chí của bệnh truyền nhiễm nhóm B là "các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong".

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng vừa ký quyết định sửa đổi Phụ lục quy định thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm làm căn cứ để công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm ban hành kèm theo Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28/01/2016 quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.

Quyết định nêu rõ, bổ sung nhóm, thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới đối với bệnh Covid-19. Theo đó, bệnh Covid-19 thuộc nhóm B có thời gian ủ bệnh trung bình là 4 ngày, thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới là 8 ngày.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã gửi tờ trình đến Thủ tướng Chính phủ đề nghị bãi bỏ một số Nghị quyết phòng, chống dịch Covid-19 do Chính phủ ban hành.

Xác minh người đàn ông 'khoe của quý' trước mặt bé gái 11 tuổi ở TPHCM

tin-sang-2110-dong-thai-moi-gay-bat-ngo-cua-hoa-hau-y-nhi-dien-bien-vu-nguoi-phu-nu-bi-sat-hai-o-ha-noi

Người đàn ông mặc áo xe ôm tiếp cận bé gái tại cổng khu nhà trọ (Ảnh: Cắt từ clip).

Ngày 19/10, lực lượng chức năng phường Tân Thới Hiệp (quận 12) đang xác minh vụ người đàn ông "khoe của quý" trước mặt một bé gái 11 tuổi xảy ra trên địa bàn.

Ông T.V.H. (55 tuổi, ngụ quận 12) cho biết, nạn nhân trong vụ việc là cháu gái ông tên N.N.T. (11 tuổi, học lớp 4).

Theo ông H. khoảng 8h ngày 18/10, cháu gái ông đang đứng trước khu trọ trong hẻm đường Nguyễn Thị Kiểu, phường Tân Thới Hiệp (quận 12) có một người đàn ông đi xe máy dừng sát bên.

Người này móc "của quý" ra và nhờ bé T. đến kéo khóa quần lại. Thấy vậy, T. liền la hét.

"Nghe tiếng cháu gái, tôi chạy ra thấy người đàn ông kia cũng vội lái xe máy rời đi. Cháu gái tôi có tâm lý hốt hoảng, lo sợ sau vụ việc", ông H. nói.

Theo người thân, kẻ biến thái trên mặc áo xe ôm công nghệ, lái xe máy mang biển số 75K1-608... Vụ việc được camera an ninh ghi lại.

Bên cạnh đó, bà Huỳnh Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch UBND phường Tân Thới Hiệp (quận 12) hướng dẫn, khi xảy ra vụ việc người dân nên đến công an trình báo để được xử lý nhằm đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Theo GiaDinh