Tin vui cho lao động bị nợ BHXH, chỉ cần đáp ứng điều kiện này sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung đã quy định trường hợp lao động nợ BHXH, nhưng sau đó được xác nhận thời gian đóng bổ sung BHTN sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thay đổi công thức tính thời gian bảo lưu BHTN

Về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lao động, trong thông tư 15 đã quy định như sau:

Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu

=

Thời gian đóng BHTN được bảo lưu khi người lao động có tháng đóng chưa được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

+

Thời gian đóng BHTN được bảo lưu khi người lao động bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

+

Thời gian đóng BHTN được bảo lưu khi người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

+

Thời gian đóng BHTN được bảo lưu khi người lao động không đến nhận tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

+

Thời gian đóng BHTN được xác nhận bổ sung sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (đối với các trường hợp người lao động đã hưởng trợ cấp thất nghiệp có thời gian đóng BHTN dưới 36 tháng khi giải quyết thì căn cứ thực tế vào thời gian đã đóng, hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

Bổ sung 1 trường hợp được bảo lưu BHTN

tin-vui-cho-lao-dong-bi-no-bhxh-chi-can-dap-ung-dieu-kien-nay-se-duoc-huong-tro-cap-that-nghiep

Trường hợp lao động nợ BHXH, nhưng sau đó được xác nhận thời gian đóng bổ sung BHTN sẽ được bảo lưu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ khoản 4 điều 1 thông tư 15 đã bổ sung 1 trường hợp được tính bảo lưu BHTN, cụ thể:

- Người lao động được cơ quan BHXH xác nhận bổ sung thời gian đóng BHTN sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu người lao động có thời gian đóng BHTN từ 36 tháng trở lên làm căn cứ để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, thì thời gian đóng bảo hiểm được cơ quan BHXH xác nhận bổ sung sẽ được bảo lưu, để làm cơ sở tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp, khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Tuy nhiên, nếu người lao động đóng BHTN dưới 36 tháng làm căn cứ để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, thì thời gian đóng bảo hiểm được cơ quan BHXH cũng xác nhận bổ sung được bảo lưu.

Bỏ quy định trường hợp hưởng BHTN không cần báo tìm kiếm việc làm hàng tháng

Theo thông tư 15, từ ngày 15/2/2024, không còn trường hợp người lao động được miễn thông báo về tình hình kiếm việc làm hàng tháng. Thay vào đó, các trường hợp này được bổ sung vào nhóm các trường hợp không phải trực trực tiếp thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm.

Tuy nhiên, người lao động bắt buộc phải thông tin cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không phải trực tiếp đến thông báo và trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày cuối cùng của hạn thông báo.

Đồng thời gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính, hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp không phải thông báo trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm.

Bên cạnh đó, người lao động cũng được đề nghĩ hỗ trợ học nghề tại địa phương khác nơi hưởng trợ cấp tất nghiệp.

Bổ sung hướng dẫn tính thời gian hưởng trợ cấp BHTN

Theo đó, Thông tư 15 sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 8 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch.

Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp đến ngày đó của tháng sau trừ 1 ngày. Tuy nhiên, với trường hợp tháng sau không có ngày tương ứng thì ngày kết thúc của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày cuối cùng của tháng đó.

Theo GiaDinh