TPHCM: Virus SARS-CoV-2 có thể đã lưu hành từ lâu trong cộng đồng

Giám đốc Sở Y tế lo lắng, rất có thể virus SARS-CoV-2 đã lưu hành từ lâu trong cộng đồng, khi liên tiếp phát hiện thêm ca dương tính, là người đàn ông tại quận Gò Vấp và bệnh nhi 18 tháng tuổi.

Sáng 24/5, trong cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM, báo cáo của GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện thêm một trường hợp là bệnh nhi 18 tháng tuổi dương tính với SARS-CoV-2.

Đây là cháu ngoại của người phụ nữ bán quán ăn tại quận 3 cùng 2 người con đã được xác định dương tính ngày 20/5.

tphcm-virus-sars-cov-2-co-the-da-luu-hanh-tu-lau-trong-cong-dong

Hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 đang bị cơ quan chức năng phong tỏa vì chùm ca bệnh của gia đình 3 thế hệ bán quán O Thanh (ảnh: Phạm Nguyễn).

Theo thông tin từ GS Nguyễn Tấn Bỉnh, bệnh nhi sống tại quận Bình Tân đã được mẹ đưa đến thăm bà ngoại trong 2 ngày 17 và 18/5 trước khi bà phát bệnh.

 Bé cùng cha mẹ được xác định là những trường hợp tiếp xúc F1 với ca bệnh, đã chuyển cách ly tập trung tại quận Bình Tân. Kết quả xét nghiệm lần thứ nhất, bệnh nhi âm tính với SARS-CoV-2 nhưng kết quả xét nghiệm lần thứ 2 vào chiều 23/5 xác định bệnh nhi dương tính.

Người mẹ cùng bệnh nhi đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố. Riêng bố của bé được chuyển đến Bệnh viện Covid Cần Giờ để chủ động theo dõi, điều trị trong trường hợp phát bệnh, đồng thời tránh nguy cơ lây nhiễm chéo tại Trung tâm cách ly của quận.

tphcm-virus-sars-cov-2-co-the-da-luu-hanh-tu-lau-trong-cong-dong

Nguy cơ dịch Covid-19 đã lưu hành từ lâu trong cộng đồng tại TPHCM (ảnh: Phạm Nguyễn).

Hiện nay, ngành y tế vẫn chưa tìm được tiền căn dịch tễ của người phụ nữ bán quán ăn tại quận 3. Tuy nhiên, khoảng tháng 2/2021 một người con của bệnh nhân đã đi Đà Nẵng nhưng người này có xét nghiệm âm tính. Bé 18 tháng tuổi chính là con của người từng đi từ Đà Nẵng về.

GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, ngành y tế thành phố đang tiến hành rà soát tất cả các kháng thể cho những đối tượng có liên quan để đánh giá khả năng ổ dịch này xuất hiện trước hay không. Nếu xét nghiệm kháng thể dương thì có thể khẳng định những trường hợp này mới lây bệnh.

Theo thông tin từ công an thì trước khi phát hiện ổ dịch tại quận 3, quán ăn O Thanh đã có nhiều đoàn khách từ Hà Nội và Đà Nẵng, miền Trung đến ăn. Người thường xuyên tiếp xúc, thu tiền từ khách chính là con của nữ bệnh nhân.  

tphcm-virus-sars-cov-2-co-the-da-luu-hanh-tu-lau-trong-cong-dong

Ngành y tế kêu gọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác, thực hiện thông điệp 5K (ảnh: Phạm Nguyễn).

Do bán quán bánh canh nên khu vực có tiếp xúc dịch tễ của ổ dịch này phạm vi rất lớn, ngoài khách đến ăn còn rất đông người sinh sống trong khu chợ nơi bệnh nhân có mặt bằng bán hàng.

Con hẻm đang được phong tỏa, mật độ người dân sinh sống dày đặc, khả năng bị lây nhiễm trong cộng đồng đang hiện hữu. Công tác khoanh vùng, xác định trường hợp tiếp xúc vì thế gặp không ít khó khăn.

Theo GS Nguyễn Tấn Bỉnh: "Có thể gia đình người bán quán đã bị lây nhiễm từ những thực khách khi đến ăn uống hoặc đã nhiễm từ trước, nhưng nay mới phát bệnh. Qua giải mã trình tự gen cho thấy, đây là biến chủng ở Anh đang lưu hành khá phổ biến tại Đà Nẵng".

tphcm-virus-sars-cov-2-co-the-da-luu-hanh-tu-lau-trong-cong-dong

Khu vực hẻm 954 Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp nơi người đàn ông dương tính yếu với SARS-CoV-2 được phát hiện (ảnh: Phạm Nguyễn). 

Liên quan đến trường hợp người đàn ông 63 tuổi bán quán cơm tại quận Gò Vấp, Giám đốc Sở Y tế thành phố thông tin:

"Bệnh nhân có các triệu chứng khá điển hình của Covid-19 như: sốt, khó thở, đau họng, mất vị giác, chụp X-quang có viêm phổi, xét nghiệm lần một tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân được lấy mẫu gửi đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới xét nghiệm lại, kết quả vẫn dương tính nhưng mức độ yếu. Sở Y tế thành phố xác định đây vẫn là ca nhiễm và sẽ có báo cáo đến Bộ Y tế".

Cũng theo nhận định của GS Tấn Bỉnh:

"Đây là trường hợp có thể bị lây nhiễm từ lâu, đến nay bệnh đã ở giai đoạn cuối (sắp khỏi - PV). Cơ quan chức năng đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết ở khu vực bệnh nhân sinh sống.

Ngày 24/5 Sở Y tế sẽ tiến hành xét nghiệm lại và giải phóng bớt khu vực phong tỏa, chỉ thực hiện biện pháp kiểm soát tại vài căn nhà gần nơi bệnh nhân sinh sống là khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao".

Vân Sơn - Quốc Anh

Theo Dân trí