Trái cây nhập khẩu giá rẻ tràn ngập thị trường, cẩn trọng khi chọn mua

Nhu cầu sử dụng trái cây nhập khẩu của người tiêu dùng cũng đã tăng đáng kể. Tuy nhiên nên cẩn trọng khi lựa chọn những loại trái cây không có nhãn mác hoặc nhãn được in không rõ ràng bởi chất lượng có thể không được kiểm định.

Trái cây ngoại nhập bán khắp nơi có giá rẻ hơn trái cây nội

Hiện nay trái cây ngoại nhập đã vượt ra khỏi không gian siêu thị đến với các chợ lẻ và thậm chí là cả các xe bán ven đường với nhiều chủng loại có xuất xứ từ nhiều nước. Các tiểu thương cho hay, giá trái cây ngoại ngày càng rẻ, thậm chí có loại rẻ hơn trái cây nội. 

Nhiều người tiêu dùng cho hay, nếu như trước đây phải tốn tiền triệu mới mua được trái cây ngoại thì hiện nay chỉ cần tốn vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng là có thể mua được. Điển hình như cherry- loại trái trước đây phải tốn gần 1 triệu đồng mới mua được 1kg thì hiện nay chỉ còn giá 250.000-450.000 đ/kg.

Không chỉ cherry hay blueberry mà nhiều loại táo, nho nhập khẩu... cũng xuất hiện nhiều tại các điểm bán trái cây với chủng loại đa dạng như: táo Fuji Nam Phi 39.000-45.000 đ/kg, cam Ai Cập 49.000 đ/kg, dưa lưới Đài Loan 50.000-55.000 đ/kg, kiwi 80.000-100.000 đ/kg, nho đen Mỹ 85.000-90.000 đ/kg, lựu Peru 169.000 đ/kg…

trai-cay-nhap-khau-gia-re-tran-ngap-thi-truong-can-trong-khi-chon-mua

 Cẩn trọng khi lựa chọn trái cây ngoại nhập giá rẻ không có nhãn mác, nhãn mác mờ. Ảnh minh họa

Một số tiểu thương bán trái cây cho hay, nhiều chủng loại trái cây ngoại nhập, đặc biệt như táo, lê, nho... giá hiện giảm trung bình 10-20% so với năm ngoái và giảm 30-35% so với những năm trước đó, có loại còn giảm đến 40-45%.

Trước đây cần vài triệu đồng để mua giỏ trái cây ngoại về ăn, đi thăm bệnh, thì hiện nay chỉ cần hơn 1 triệu đồng là có thể mua được giỏ trái cây xịn xò. Không ít người tiêu dùng cho rằng trái cây nhập khẩu không chỉ ngon, đẹp mà còn đáp ứng các yêu cầu về sản phẩm sạch của người dùng. Các điểm bán trái cây cũng “ưu ái” trái cây ngoại hơn: trưng bày nơi bắt mắt, dễ thấy hơn, có bao bì, đóng hộp hẳn hoi.

Chị Lê Ngọc Diệp- bán trái cây chợ Vĩnh Long, cho biết: “Cửa hàng tôi có gần 2/3 mặt hàng là trái cây ngoại, chủ yếu là nho, lê, táo, đào, lựu,... Trái cây trong nước chỉ có xoài, nhãn, bưởi, thanh long. So với trước đây, giá trái cây nhập đã giảm 30-40%, mẫu mã cũng đẹp hơn, trái bóng, kích thước trái đồng đều, để lâu không bị hư nên nhiều khách hàng ưa chuộng”.

Tại các chợ lẻ như chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), chợ Tân Định (quận 1), chợ Đa Kao (quận 1) TP. HCM.. thời điểm này các loại trái cây Thái Lan như măng cụt, bòn bon... tràn ngập, chiếm tỉ lệ cao hơn hẳn so với hàng Việt. Các loại nho, táo Mỹ... cũng được các tiểu thương ưu ái, bày biện bắt mắt ở vị trí đẹp trên sạp hàng.

Không chỉ ngoài chợ, “chợ online” cũng sôi nổi bán trái cây ngoại trong thời gian gần đây với những lời quảng cáo có cánh: nho ngoại nhập siêu ngon, ngon, ngọt, cứng trái; nho xanh Úc ngọt lịm, ăn giòn tan; cherry Úc mới đáp máy bay, siêu giòn, trái to, dày thịt, ngon ngọt khó cưỡng, giá rẻ bất ngờ…

Vừa mua 2 ký táo New Zealand, cô Phạm Thị Hạnh (Phường 2, TP Vĩnh Long) cho hay: “Trước đây tôi thấy trái cây ngoại là loại hàng hóa cao cấp, giá cao nên rất ít khi mua. Bây giờ, rất nhiều loại trái cây nhập khẩu giá rẻ hơn nhiều, thậm chí có loại còn rẻ hơn trái cây trong nước, trái đẹp, ngon ngọt hơn, không chỉ vậy trái cây ngoại còn dễ bảo quản, có đóng hộp lịch sự”.

Thận trọng khi lựa chọn trái cây nhập khẩu giá rẻ

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, giá bán trái cây ngoại nhập ngày càng rẻ, thậm chí nhiều loại táo, nho giá chỉ bằng phân nửa so với các năm trước là do được miễn giảm thuế. Với nhiều hiệp định đã được ký kết, hầu hết sản phẩm trái cây được các nước xuất qua Việt Nam hiện nay không bị đánh thuế, trong đó có những nước có nguồn cung trái cây rất lớn như New Zealand, Úc, Mỹ... kéo theo giá bán phải giảm mạnh.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T (TP.HCM), cho rằng giá bán của hầu hết trái cây nhập khẩu ở trong nước đang rất cạnh tranh là do nhiều loại trái cây đang vào mùa, và lượng hàng được các đầu mối nhập về ngày càng tăng mạnh. Thủ tục nhập khẩu đơn giản nên ngày càng nhiều doanh nghiệp tự đứng ra nhập khẩu về bán và phân phối. Xu hướng này sẽ còn gia tăng, dẫn đến giá bán hàng nhập sẽ còn giảm, cạnh tranh với sản phẩm trong nước.

Trong khi đó, giá bán của hầu hết trái cây nhập khẩu ở trong nước đang rất cạnh tranh là do nhiều loại trái cây đang vào mùa, và lượng hàng được các đầu mối nhập về ngày càng tăng mạnh. Xu hướng này sẽ còn gia tăng, dẫn đến giá bán hàng nhập sẽ còn giảm, cạnh tranh với sản phẩm trong nước.

Có thể thấy, trái cây nhập khẩu giá rẻ vừa tạo tính cạnh tranh cho trái cây trong nước cũng vừa gây áp lực lên thị trường trái cây nội địa. Việc tiêu dùng trái cây nhập khẩu trở nên phổ biến cũng dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt là hiện tượng hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường. Dù giá trái cây ngoại giá rẻ, vẫn có không ít người tiêu dùng cũng bày tỏ băn khoăn về chất lượng, nguồn gốc những loại trái cây nhập khẩu.

Theo chuyên gia, hầu hết cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị, trái cây nhập khẩu được bán đều có đầy đủ tem mác với chỉ số rõ ràng. Khách hàng có thể chú ý ở tem mác này để biết được thông tin về loại trái cây mà mình mua như nhà cung cấp, nơi nhập khẩu, trồng với quy trình nào, có biến đổi gen hay không, nhập khẩu từ nước nào...

Với những loại trái cây không có nhãn mác hoặc nhãn được in không rõ ràng, nên cân nhắc trước khi mua bởi chất lượng có thể không được kiểm định.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng trong việc chọn lựa thực phẩm an toàn vì sức khỏe. Với trái cây nhập khẩu thì nên chọn loại rõ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tránh ăn các loại trái để quá lâu mà không hư hỏng, bởi dù bên ngoài vẫn tươi nhưng các chất bên trong có thể bị chuyển hóa.

Theo VietQ