Tranh chấp tử thi đã chôn cất 3 tháng: Những vấn đề pháp lý mọi người nên biết

Mặc dù ông T. đã qua đời 3 tháng nhưng giữa những người thân của ông này lại xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp tử thi. Đây được xem là vụ việc hy hữu, chưa từng xảy ra.

Công an thông tin

Trước đó, tại buổi họp báo thông tin về kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm của Đắk Nông, Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh đã thông tin về vụ việc tranh chấp tử thi xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể, cụ L.T.T. (SN 1941, trú tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc - ủy quyền cho con gái) có đơn trình báo nghi ngờ ông N.B.T (SN 1976, trú tại xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, Đắk Nông – con trai bà T.) chết vào ngày 15/7 có dấu hiệu của tội phạm.

Theo kết quả xác minh, ông T. và bà T.T.N.S. cưới nhau vào năm 2008 và có với nhau 2 người con. Hơn 3 tháng trước, trong lúc nằm ngủ, bà S. phát hiện chồng có biểu hiện bất thường nên gọi hàng xóm chở đi cấp cứu, nhưng ông T. tử vong trên đường đến bệnh viện. Cho rằng ông T. chết do bệnh lý, nên gia đình không trình báo cơ quan công an mà tiến hành mai táng.

tranh-chap-tu-thi-da-chon-cat-3-thang-nhung-van-de-phap-ly-moi-nguoi-nen-biet

Cơ quan chức năng tiến hành khai quật tử thi ông T. để điều tra. Ảnh: NLĐ

3 tháng sau, gia đình ông T. ở Vĩnh Phúc vào đề nghị làm rõ nguyên nhân ông T. tử vong. Ngày 25/10, cơ quan chức năng đã tổ chức khai quật, khám nghiệm tử thi ông T. Kết quả cho thấy, thi thể ông T. không có dấu vết tác động ngoại lực. Cơ quan chức năng đang lấy mẫu tử thi đưa đi giám định.

Hiện nay, gia đình ông T. ở Vĩnh Phúc muốn đưa thi thể ông T. về quê chôn cất. Thế nhưng, 2 người con ông T. không đồng ý việc này. Đôi bên xảy ra tranh chấp. Cơ quan công an đã hướng dẫn gia đình khởi kiện vụ việc ra tòa án.

Vụ việc chưa từng xảy ra

Dưới góc độ pháp lý, Ts. Ls. Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Đây là vụ việc hy hữu chưa từng xảy ra trong tố tụng tại Việt Nam.

Trong đời sống xã hội, cũng như trong gia đình thì chuyện phát sinh mâu thuẫn là không tránh khỏi, trong đó có những mâu thuẫn về tình cảm, tài sản, quan hệ nhân thân, đôi khi chỉ là mâu thuẫn về quan điểm sống, cách ứng xử... Những mâu thuẫn đó có thể sẽ do các bên tự giải quyết thông qua hòa giải. Tuy nhiên, chỉ có những mâu thuẫn phức tạp, có thể gây ra những hệ lụy, hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các bên mà không thể thỏa thuận thương lượng hòa giải được thì mới đưa ra pháp luật.

Đối với việc yêu cầu mang thi thể ông T. về quê nhà Vĩnh Phúc của một số người thân để an táng thì không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra.

Về thông tin người em gái cho rằng quan hệ hôn nhân của anh trai và chị dâu là không hợp pháp, những đứa cháu không phải là con ruột của anh trai thì người phụ nữ này có quyền khởi kiện đến tòa án để được xem xét, giải quyết vấn đề tranh chấp liên quan đến nhân thân. Việc xác định quan hệ hôn nhân của ông T. có hợp pháp hay không sẽ căn cứ vào giấy đăng ký kết hôn và thủ tục đăng ký kết hôn được thể hiện qua hồ sơ lưu tại địa phương sở tại.

tranh-chap-tu-thi-da-chon-cat-3-thang-nhung-van-de-phap-ly-moi-nguoi-nen-biet

Ts.Ls Đặng Văn Cường bày tỏ quan điểm về vụ việc

Trường hợp hai người không có giấy đăng ký kết hôn, hồ sơ lưu tại ủy ban nhân dân xã cũng không thể hiện là đã đăng ký kết hôn, đồng thời hai người này chung sống sau 03/01/1987 (trước ngày luật hôn nhân năm 1986 có hiệu lực pháp luật) thì pháp luật không công nhận đây là quan hệ vợ chồng. Tuy nhiên, việc này chỉ có ý nghĩa khi có tranh chấp liên quan đến quyền nhân thân và quyền tài sản được pháp luật bảo vệ.

Đối với vấn đề xác định cha cho con, nếu có tranh chấp về việc này, các bên có yêu cầu thì tòa án cũng có thể thụ lý để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Kết quả giám định ADN sẽ là căn cứ để xác định những đứa trẻ này có phải là con đẻ của người đàn ông đã chết đó không. Tuy nhiên, người em gái của ông T. cần cân nhắc khi đưa ra yêu cầu để tòa án xem xét, những ý kiến yêu cầu này chỉ là quan điểm cá nhân, chưa dựa trên những bằng chứng khoa học, chưa có kết luận của cơ quan chức năng nên những thông tin này đưa ra có thể gây ảnh hưởng, tổn thương đến đời sống, tâm lý, sức khỏe của các cháu, ảnh hưởng đến tình cảm trong các mối quan hệ gia đình.

Có thể nói, hiện nay chưa có bất cứ quyết định nào của cơ quan có thẩm quyền để xác định người vợ và hai con của ông T. là không hợp pháp, không hợp lệ nên những người này có quyền thực hiện hoạt động an táng người quá cố theo phong tục địa phương.

Theo GiaDinh