Vì sao không được ăn giá đỗ sống mà phải chần qua?

Bạn không nên ăn giá đỗ sống bởi vì nếu không cẩn trọng, loại rau mầm này chúng cực có hại cho sức khỏe.

Giá đỗ là một thực phẩm giàu vitamin đặc biệt là vitamin C, khoáng chất, protein. Ngoài được nấu chín, giá đỗ cũng được nhiều người dùng để ăn sống.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn giá đỗ sống bởi vì nếu không cẩn trọng, loại rau mầm này chúng cực có hại cho sức khỏe.

Nguy cơ ăn giá đỗ chứa nhiều hóa chất

Hiện nay, nhiều bà nội trợ đã đưa giá đỗ vào danh sách đen cần loại trừ ra khỏi thực đơn hàng ngày. Bởi tuy có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng người ta đã phát giác hàng loạt các cơ sở sản xuất giá đỗ nhiễm độc.

Bạn có thể phát hiện giá đỗ ủ hóa chất hay không bằng chính mắt thường. Ảnh minh họa.

Bạn có thể phát hiện giá đỗ ủ hóa chất hay không bằng chính mắt thường. Cụ thể siá đỗ không ủ hóa chất thường có dễ dài như sợi chỉ, thân không mập. Cọng giá này khi bấm vào thấy độ giòn của giá, khi xào không ra nước, và khi ăn có vị thơm của đậu.

Ngược lại, giá dùng thuốc kích thích có cọng giá ngắn mập, trắng, không có hoặc rất ít rễ. Hạt mầm thường nhỏ, thậm chí không có hạt mầm bám trên thân giá. Khi xào nấu, giá ra nước nhiều, và khi ăn thường không có mùi thơm của đậu.

Bởi thế, nếu không tinh ý khi mua mà mua phải giá đỗ chứa thuốc kích thích và lại ăn sống nữa sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn về lâu dài. Bạn có thể bị ngộ độc, nôm nửa hoặc phải đối mặt với những chứng bệnh ung thư về sau này.

Nguy cơ ngộ độc cao

Tuy giá đỗ rất ngon và bổ dưỡng nhưng có nguy cơ ngộ độc cao, bởi giá thường làm ở nhiệt độ 30 – 35oC, đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển.

Hơn nữa, người dân hay ăn giá sống, nếu chưa rửa sạch sẽ nhiễm vi sinh vật. Chính vì thế, bạn tuyệt đối không nên ăn giá đỗ sống. Và khi dùng giá nên chần qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối trước khi ăn.

Nguy cơ bị đi ngoài nếu ăn giá sống

Ai cũng biết, giá đỗ có tính mát, lành. Song nếu ăn sống hoặc thậm chí ăn chín thìnhững người có biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, đau nhức chân tay, đi ngoài phân lỏng không nên ăn.

Bởi tính hàn trong giá đỗ, nếu ăn vào sẽ làm bệnh tình nặng thêm. Đặc biệt không ăn khi bụng đói vì sẽ không tốt cho dạ dày.

Khi ăn giá, bạn không nên ăn giá đỗ sống mà chần qua. Ảnh minh họa.

Nguy cơ bị khó hoặc vô sinh với mẹ bầu ăn giá đỗ sống

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ mang thai không nên ăn rau mầm đặc biệt là giá đỗ sống. Bởi lẽ vi khuẩn có thể xâm nhập vào hạt trước khi mầm bắt đầu phát triển. Các vi trùng này gần như không thể rửa sạch.

Chưa kể, đối với người thường giá đậu có chất khiến trứng của phụ nữ bị dày lên và gây khó khăn cho việc phóng noãn do đó gây khó hoặc vô sinh.

Tự ủ giá đỗ tại nhà

Hiện nay, nhiều người không yên tâm mua giá đỗ ở ngoài chợ để ăn vì giá nhiễm độc, giá“bẩn” tràn lan trên thị trường. Nhưng giá là món ăn bổ dưỡng, cần thiết cho sức khỏe vì thế SKGĐ sẽ trình bày cho chị em cách làm giá đỗ cực kỳ đơn giản:

Cách 1: Ủ giá bằng khăn bông to

- Lấy 100g đỗ xanh rửa, đãi sạch cát, sạn. Ngâm đỗ xanh đã rửa sạch vào nước ấm khoảng 380C, từ 8-12 tiếng, khi nhìn thấy tất cả hột đỗ có mầm nhú lên, bỏ vào rổ xả qua nước lạnh.

- Lấy rổ nhựa có đế cao khoảng 2cm, lót 1 tấm khăn mùi xoa thật mỏng, dàn đỗ xanh đều lên mặt khăn mùi xoa.

- Lấy một khăn bông to (gấp làm 4 cho dầy), làm ướt khăn này rồi trùm lên đỗ xanh. Sau đó cứ để rổ đỗ xanh dưới vòi nước, xả nước lạnh, tưới nước đủ 3 lần/ngày. Nên để rổ vào chỗ tối để giá mọc tự nhiên. Nước sẽ thấm thấu qua lớp khăn cotton, thấm xuống đỗ và róc qua lỗ rổ nhựa.

Cách 2: Ủ giá bằng tro

- Cần 1 cái rá đãi gạo, để tro không rơi ra ngoài, cao khoảng 30 cm.

- Cho 1 lớp tro vào rá, dầy khoảng 3cm (nếu ít tro rễ giá sẽ đâm ra ngoài rá), phun một ít nước lên tro, rồi dùng tay ấn nhẹ nhẹ bề mặt cho phẳng.

- Rải đều tất cả đậu xanh sau khi đã rửa sạch và ngâm nước lên tro.

- Phủ lớp tro khác lên (độ dày bằng khoảng 1/2 lớp đáy) để giữ ẩm cho đậu nẩy mầm. Sau cùng phun nước nhẹ nhàng để tro không bị trôi. Đem rá tro + đậu để vào chỗ mát. Mỗi ngày chỉ cần tưới vào rá 1-2 lần là đủ, vì tro giữ nước tốt nhưng rất thoáng, không làm giá bị úng.

Theo Thanh Hà ( NDT )