Vitamin D - liều thuốc cho sức khỏe

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học, các nhà nghiên cứu đã khám phá thêm nhiều công dụng của Vitamin D, đặc biệt trong vai trò cung cấp năng lượng và chống tăng huyết áp.

Vitamin D là một nhóm secosteroid tan trong chất béo, có chức năng làm tăng cường khả năng hấp thu canxi và phosphat ở đường ruột. Mới đây, các nhà khoa học vừa mới phát hiện thêm những công dụng tuyệt vời của loại vitamin này.

Theo kết quả nghiên cứu của một đội ngũ y tế tại Edinburgh, việc bổ sung vitamin D giúp con người khỏe khoắn và chống tăng huyết áp. Các bác sĩ yêu cầu tình nguyện viên đạp xe trong thời gian 20 phút, sau đó cho họ uống một liều thuốc trấn an hoặc vitamin D và kiểm tra những đối tượng này sau hai tuần với bài tập đạp xe. Nhóm nghiên cứu nhận thấy, người uống vitamin D có thể hoạt động lâu hơn và mất ít sức hơn, đồng thời, hàm lượng hormone cortisol – một loại hormone làm tăng huyết áp, giảm sức đề kháng – trong máu họ cũng thấp hơn.

vitamin-d-lieu-thuoc-cho-suc-khoe-d
Ảnh minh họa. (Nguồn: Dailymail)

Do đó, cân bằng hàm lượng vitamin D trong cơ thể là việc rất cần thiết. Các nhà khoa học cho rằng, hàm lượng vitamin D trong cơ thể đạt mức 75 nmol/L là bình thường và 80-100 nmol/L là tối ưu. Nếu một người có dưới 75 nmol/L vitamin D thì có nghĩa là người đó có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe liên quan đến tim mạch, tiểu đường tuýp 2, ung thư vú, đau khớp, còi xương (ở trẻ em), dị ứng, khả năng sinh sản và chức năng miễn dịch.

vitamin-d-lieu-thuoc-cho-suc-khoe-d
Ảnh minh họa. (Nguồn: Dailymail)

 Con người có thể bù đắp lượng vitamin D thiếu hụt thông qua ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, ánh nắng mặt trời lại là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư da và hiện tượng lão hóa sớm, do dó, nhiều người không hấp thu vitamin D theo con đường này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, con người có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể qua chế độ ăn uống hợp lý với các nguồn thực phẩm như dầu cá, nấm, trứng hoặc uống thuốc sổ sung. Lưu ý, việc lạm dụng vitamin D có thể gây ngộ độc, do đó, người dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng. 

Theo Vũ Ánh (NTD)