VTV lại tiếp tục hứng đá dư luận vì "60 phút mở"

Chương trình “60 phút mở” giống một cuộc đấu tố MC Phan Anh hơn là một cuộc tranh luận để tìm ra lẽ phải và công lý. Sau khi phát sóng, chương trình mở ra thêm loạt tranh luận mới nhận định về VTV.

Mạng xã hội từ lâu đã trở thành nơi để nhiều người chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, từ công việc, gia đình, bản thân đến những mối quan tâm hiện tại, cảm nhận cá nhân về một vấn đề gì đó trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc chia sẻ trên mạng xã hội sẽ có tác động theo nhiều chiều hướng khác nhau, có thể tích cực cũng có thể tiêu cực đến cộng đồng.

Ngày 27/5/2016 vừa qua, VTV phát sóng chương trình “60 phút mở” với chủ đề "Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?" có sự tham gia của MC Phan Anh và các khách mời nổi tiếng  như BTV Tạ Bích Loan, nhiếp ảnh gia na Sơn, nhà báo Hoàng Minh Trí, nhà thơ - nhà báo Hồng Thanh Quang, TS. Phạm Mạnh Hà – chuyên gia tâm lý Học viên Thanh thiếu niên và ông Nguyễn Thái Sơn đến từ Buzzmetrics  nói về việc MC Phan Anh đăng clip cá chết lên facebook cá nhân.

Sau khi chương trình phát sóng, VTV đã nhận được rất nhiều phản ứng trái chiều từ phía dư luận. Đa phần cư dân mạng đều cho rằng tất cả nhảy vào vùi dập ý kiến của Phan Anh khi anh nói quan điểm cá nhân của mình, trong khi những người đưa các luận điểm luận chứng cũng đều bắt đầu câu nói bằng cụm từ: "tôi cho rằng...". Làn sóng phản ứng của dư luận đã khiến VTV buộc phải gỡ clip khỏi Youtube và VTV.

“Và họ tính vùi dập Phan Anh nhưng anh ấy đã cho họ thấy lập luận sắc bén của mình, chỉ thắc mắc sao họ lại mang clip của đài bạn ra nói trong khi đài mình cũng có clip quét rau vờ sâu sạch cũng được khối người nổi tiếng chia sẻ. Đây là hành động không đẹp! Họ dựng lên chương trình này là để đấu tố MC Phan Anh, mình thật là khinh bỉ nhưng con người tham gia vào màn đấu tố ngày hôm ấy ngoại trừ anh Na Sơn ra, khinh bỉ nhất là tay nhà báo Hồng Thanh Quang”. (Một cư dân mạng lên tiếng)

Có người còn cho rằng “Còn đối với chương trình này, nó phản ánh đúng não trạng của VTV khi được xây dựng lên theo kịch bản cứng nhắc và tìm mọi cách lèo lái theo mục đích của họ. Nhưng cũng nhờ vậy ta thấy được bản lĩnh của nhân vật đóng vai nạn nhân là MC Phan Anh”.

“Mến anh MC Phan Anh thêm một chút vì sự điềm tĩnh, khả năng tranh luận và cách xử lý tình huống khôn khéo. Thông điệp cuối chương trình của anh cũng rất ý nghĩa. Cô Tạ Bích Loan thì không đóng đúng vai trò nhà báo và người điều khiển chương trình, mà là một cán bộ điều tra non nớt nghiệp vụ mớm cung và có sẵn định kiến trong từng lời nói" (Ng văn T)

Khán giả rất ủng hộ VTV tổ chức những chương trình để người ta tranh luận, phản biện đa chiều nhưng cách tổ chức trong chương trình này thì có phần thái quá, dưới cái nhìn phiến diện, đem lại cơ hội không ngang nhau trong việc tạo tiếng nói cho mỗi bên. Và, chương trình “60 phút mở” giống một cuộc đấu tố MC Phan Anh hơn là một cuộc tranh luận để tìm ra lẽ phải và công lý.

Lê Xuân Đài