4 thực phẩm tốt cho dạ dày, nên ăn thường xuyên để bảo vệ nội tạng

Đau dạ dày là tình trạng bệnh lý thường gặp, trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm.

Đau dạ dày thường xuất hiện tại vùng thượng vị ở chính giữa bụng, cũng có thể lệch sang bên trái hoặc bên phải, đau có thể lan ra sau lưng. Đau có thể gặp khi đói hoặc về ban đêm, cũng có thể đau sau khi ăn làm người bệnh cảm giác tức nặng, ấm ách không ăn được nhiều.

Biểu hiện cụ thể nhất của đau dạ dày như: ợ chua hoặc trào ngược axit, buồn nôn, đầy hơi, ợ hơi, đôi khi kèm theo chất lỏng hoặc thức ăn có vị đắng, mùi hôi.  

Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm vi khuẩn HP, sinh hoạt không điều độ, lạm dụng quá nhiều thuốc, căng thẳng, chế độ ăn uống không hợp lý.

Để hạn chế cơn đau dạ dày tái phát, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, đồng thời cần kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý như: chia thành nhiều bữa, ăn chậm, nhai kỹ, không nên ăn quá no. Tránh các chất kích thích, gia vị mạnh, đồ ăn nhiều dầu mỡ…

4-thuc-pham-tot-cho-da-day-nen-an-thuong-xuyen-de-bao-ve-noi-tang

Ảnh minh họa

4 thực phẩm nên ăn thường xuyên để bảo vệ dạ dày

Ăn thức ăn mềm

Các thức ăn mềm, nấu chín kỹ từ các loại gạo, ngũ cốc kết hợp với protein nạc như thịt lợn nạc, thịt bò nạc, thịt gia cầm không da, cá, trứng… rất giàu dinh dưỡng, dễ tiêu, lại có tác dụng bao bọc niêm mạc và tăng sức đề kháng cho niêm mạc dạ dày ruột, giúp thúc đẩy quá trình chữa lành vết loét.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu chất xơ làm giảm nguy cơ loét dạ dày do có tác dụng giảm axit dạ dày. Người bệnh nên lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ như: rau và trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Thực phẩm chứa lợi khuẩn

Thực phẩm có chứa men vi sinh (vi sinh vật có lợi cho đường tiêu hóa) có thể tăng tốc độ chữa lành vết thương bằng cách ngăn chặn vi khuẩn H.P bám vào niêm mạc dạ dày. Trong đó, sữa chua cung cấp những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, tạo điều kiện hấp thu tốt các chất dinh dưỡng đồng thời tránh được các hiện tượng khó tiêu, đầy bụng do bệnh dạ dày gây ra.

Thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa

Các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau và trái cây rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giúp giảm viêm trong cơ thể và cải thiện tình trạng thiếu hụt vitamin và khoáng chất do tiêu hóa hấp thụ kém ở người mắc bệnh lý dạ dày.

Có nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật cung cấp chất chống oxy hóa như: quả mọng, ca cao, thảo mộc, đậu, atisô, táo, các loại hạt, anh đào, rau lá xanh đậm, cà phê, trà, ngũ cốc nguyên hạt, nho, cà chua, khoai tây, khoai lang, bơ, lựu...

Người bệnh nên ăn các loại rau lá xanh, rau màu đỏ tươi và cam, rau họ cải. Tránh ớt cay và cà chua, hoặc các sản phẩm làm từ chúng vì chúng có thể gây trào ngược.

Hạn chế hoặc tránh ăn trái cây họ cam quýt vì chúng thường chứa nhiều axit có thể gây kích thích trào ngược dạ dày-thực quản.

4-thuc-pham-tot-cho-da-day-nen-an-thuong-xuyen-de-bao-ve-noi-tang

Ảnh minh họa

Lưu ý:

- Không nên ăn quá no, cũng không được để bụng quá đói và phải ăn đúng giờ.

- Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, nhất là với những loại thuốc dùng để điều trị bệnh.

- Sinh hoạt điều độ mỗi ngày. Phải đảm bảo mình có thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Tập thể dục thường xuyên và giữ tinh thần lạc quan.

Theo GiaDinh