Dùng nước mưa để rửa xe ô tô có thể khiến sơn xe bị ăn mòn

Nhiều chủ xe ô tô nghĩ rằng vào mùa mưa không cần rửa xe ô tô vì nước mưa đã cuốn trôi hết lớp bụi bẩn. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm vì nước mưa có thể khiến lớp sơn ô tô bị ăn mòn nếu không lau chùi cẩn thận.

Vào mùa mưa, Minh Quang (TP HCM) không đi rửa xe thường xuyên vì anh cho rằng "trước sau trời cũng mưa, mà mưa thì cũng cuốn trôi bụi trên xe". Sau khi lái xe trời mưa, anh đều để xe khô tự nhiên dưới hầm chung cư, không lau chùi.

Sau hai tuần, Quang phát hiện bề mặt sơn xe không còn độ bóng như trước, có những đốm trắng đục. Chủ xe dùng khăn vải và dung dịch chuyên dụng lau, nhưng vết bẩn bám chặt, độ bóng của xe không được cải thiện. Anh đã phải tìm đến các cửa hàng để đánh bóng phục hồi.

Trái với suy nghĩ của một số tài xế, các chuyên gia cho rằng nước mưa không hoàn toàn sạch. Do đó, việc lái xe dưới mưa không đồng nghĩa với việc xe được "rửa miễn phí".

dung-nuoc-mua-de-rua-xe-o-to-co-the-khien-son-xe-bi-an-mon

Lớp sơn ô tô sẽ bị ăn mòn nếu dùng nước mưa để rửa xe. Ảnh minh họa

Mưa trên thực tế là hỗn hợp giữa nước và các chất cặn lắng đọng lại trong khí quyển. Nước mưa không sạch đơn thuần như nhiều người nghĩ, hợp chất này chứa nồng độ axit nitric và sunfuric cao hơn nước sử dụng thông thường. Vì thế, nếu để xe sau một cơn mưa, lớp axit có trong nước mưa chắc chắn sẽ phá hủy dần bề mặt sơn, tạo ra các vết ố và làm giảm độ bóng của xe ô tô.

Ngoài ra, nước mưa chứa nhiều chất bẩn từ không khí, lúc khô để lại một lớp màng mỏng trên thân xe. Nếu đi mưa rồi để khô nhiều lần, lớp màng bẩn này dày lên, bám chặt vào bề mặt, gây hại cho lớp sơn của xe. Bên cạnh, khi di chuyển dưới trời mưa, thân và gầm xe còn bị bắn nước từ dưới mặt đường, vốn chứa nhiều chất bẩn.

Do đó, càng vào mùa mưa, tài xế càng cần quan tâm tới việc rửa xe hơn để lớp sơn xe giữ được độ sáng, bóng và màu sắc nguyên bản. Nếu mưa không kéo dài nhiều ngày, cần rửa xe sớm ngay sau khi tạnh. Với những ngày mưa dầm dề, có thể dùng khăn vi sợi sạch, khô và dung dịch lau chùi ngoại thất để lau những nơi bám nước nhẹ, không quá bẩn.

Bên cạnh đó việc rửa xe không đúng cách có thể khiến các vết xoáy xuất hiện trên bề mặt ô tô. Việc sử dụng nước giếng chứa nhiều ion kim loại như Magie và Canxi hay các loại dung dịch tẩy rửa có độ PH nhỏ hơn 7 để rửa xe có thể gây ra tình trạng ố vàng, đặc biệt là với sơn xe màu trắng. Sau thời gian dài, những vết ố này sẽ thấm sâu và tồn tại vĩnh viễn cùng bề mặt sơn. 

Vì vậy để bảo vệ lớp sơn ô tô vào mùa mưa chủ xe có thể bỏ thêm chi phí để đánh bóng, phủ lớp sáp cho xe để lớp sơn được bảo vệ một cách toàn diện hơn. Các lớp sáp có tác dụng bảo vệ sơn xe dưới tác động của môi trường, tuy nhiên không vĩnh viễn.

Thông thường, xe có phủ lớp sáp sẽ bảo vệ tốt cho lớp sơn khoảng nửa năm. Chi phí một lần khoảng 500.000-2.000.000 đồng tùy vào kích cỡ xe và thương hiệu. Chủ xe nên làm lại mỗi năm hai lần. Nếu không có thời gian và chi phí, nên làm mỗi năm một lần.

Chủ xe ô tô cũng nên lưu ý rằng không để nước mưa đọng lâu trên xe. Đây là điều tối kỵ cần ghi nhớ trong mùa mưa vì vậy nên rửa lại xe ngay sau khi di chuyển dưới trời mưa.

Một điều quan trọng là không để nước mưa rò rỉ vào bên trong xe. Để làm được điều đó, nhiệm vụ là kiểm tra lớp lót caosu trên cửa trước khi mùa mưa đến. Sửa chữa hoặc thay thế chúng trong trường hợp lớp lót bị rách hoặc hư hỏng.

Hơn nữa, bôi trơn bản lề cửa để cánh cửa khít hơn khi đóng. Các bộ phận kim loại có thể bị rỉ sét do tiếp xúc với nước liên tục. Vì vậy, bạn nên dùng các dung dịch chống ăn mòn để bảo vệ các bộ phận này.

Hơn nữa, thường xuyên vệ sinh sẽ bảo vệ xe ô tô trong những ngày mưa khỏi các chất gây ô nhiễm có thể làm hỏng lớp sơn. Bên cạnh đó, nó sẽ trung hòa độ axit trong nước mưa. Dùng các dung dịch rửa xe chuyên dụng để bảo vệ xe tốt hơn. Nên sử dụng thảm vải thay vì caosu để chúng có thể hút ẩm tốt hơn. Chú ý luôn dự trữ thêm một bộ để sử dụng trong các tình huống khẩn cấp.

Sử dụng các máy hút bụi, các chai tinh dầu hoặc các loại thảo mộc tươi như bạc hà, hương thảo, hoa cúc,... để loại bỏ mùi hôi, ẩm mốc. Nếu ghế bị ướt bạn nên mở cửa sổ để tránh sự phát triển của nấm mốc.

Theo kinh nghiệm lái xe của nhiều tài xế lâu năm, mưa gió sẽ là một thách thức nếu lốp không có độ bám đường tốt. Do vậy, một bộ lốp có đủ độ sâu của rãnh lốp sẽ giúp chiếc xe bám đường tốt hơn, giúp chủ xe an toàn trong khi lái xe.

Theo VietQ