Buffet giá rẻ và câu chuyện thực phẩm bẩn tại thủ đô

Các quán buffet nướng 99.000 - 139.000 đồng/người tại thủ đô mọc lên như nấm, khó khăn trong việc quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Món ngon vừa túi tiền mà nhiều người bỏ quên nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Trên các tuyến phố tại Hà Nội không khó để bắt gặp các cửa hàng buffet lẩu nướng có giá được coi là “sinh viên” với đầy đủ các loại thịt, nội tạng, hải sản. Với lượng khách ra vào tấp nập chủ yếu là những bạn trẻ lựa chọn các hàng quán này làm nơi tụ tập, hẹn hò, bỏ qua những nguy hiểm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ khoảng 17 giờ tới tối muộn, từng nhóm bạn trẻ tụ tập kín các quán nướng trên phố Yên Phụ. Với thực đơn hàng chục món gồm nem chua, nem ngọt, chân gà, cánh gà nướng, bánh mì mật ong, thịt nướng, khoai tây phô-mai,... Vũ Trà My (Khâm Thiên, Đống Đa) nhấc máy gọi ngay cho hội bạn thân, đặt bàn vào buổi tối. My cho biết, đã thành thông lệ, thi thoảng hội bạn thân của cô hẹn nhau đi cà-phê và hạ màn cho buổi hẹn bao giờ cũng là tại quán lẩu hoặc quán nướng. "Nhóm em với ba, bốn người, cả nhóm đi ăn đồ nướng chỉ hết khoảng 300 nghìn đồng là no căng"- My chia sẻ.

buffet-gia-re-va-cau-chuyen-thuc-pham-ban-tai-thu-do

 Buffet nướng giá rẻ. Ảnh minh họa

Một quán nướng trên phố Gầm Cầu, đồ nướng được thực khách tự nướng trong chảo gang, có bơ, phô-mai thêm phần hấp dẫn. Nhiều quán còn có giá buffet (tự chọn) chỉ 139.000 đồng/người, tặng kèm kem Singapore. Lê Quỳnh Chi (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, cô ăn đồ nướng ở đây từ khi còn là sinh viên. Dù ý thức được rằng thực phẩm ở đây có thể không tươi ngon, thậm chí nhiều khâu không bảo đảm vệ sinh, nhưng Quỳnh Chi vẫn khen là "rất hợp khẩu vị" và cho rằng "lâu lâu ăn một lần chắc không sao".

Một lần trải nghiệm của tôi ở quán buffet nướng 139.000 đồng tại con phố Lĩnh Nam. Đồ ăn ở đây đều là hàng đông lạnh, được tẩm đẫm các loại gia vị nhưng vẫn không thể làm dịu đi được mùi “không mấy thơm tho” của nội tạng. Chất lượng đồ ăn là vậy nhưng những quán lẩu nướng buffet giá rẻ vẫn rất đông khách vì đánh đúng vào đối tượng sinh viên.

Từ trải nghiệm thực tế này tôi đặt ra những lo ngại về thực phẩm bẩn vẫn còn len lỏi đến bàn ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt với thế hệ trẻ.

Nướng và thực phẩm bẩn combo hủy hoại sức khỏe

Thống kê từ Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 ca mới liên quan đến an toàn thực phẩm và hàng ngàn ca tử vong do ung thư. Trong đó, có nguyên nhân từ việc sử dụng thực phẩm thiếu an toàn và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hệ lụy, hàng chục nghìn tỷ đồng phải chi trả cho việc khám, điều trị, xét nghiệm, chữa bệnh, không những thế, thực phẩm bẩn còn là tác nhân dẫn đến suy giảm sức lao động.
 
Theo các chuyên gia y tế, việc thường xuyên ăn đồ nướng có thể gây tổn hại đến sức khỏe. Một số chất sinh ra khi nướng kết hợp với khói và chất đạm có thể là nguyên nhân tác động xấu dẫn tới một số bệnh (tim mạch, xương khớp), ăn nhiều có thể gây ra ung thư.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, những món nướng thường có nhiều dầu mỡ, giàu đạm, lại được nấu chín trên nền nhiệt độ cao (thông thường khoảng 200-3000C) cho nên dễ xảy ra hiện tượng bẻ gãy các phân tử protein. Các phân tử protein này khi vào cơ thể người, thông qua quá trình tiêu hóa sẽ "chui" qua thành ruột, xâm nhập vào các tế bào, tạo thành những tế bào lạ. Đây là nguyên nhân chính gây ra rất nhiều bệnh cho con người, nhất là ung thư.

Còn theo Phó Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, hiện trên thị trường, các loại cồn methanol (có thể gây ngộ độc) có giá rẻ hơn nhiều so với cồn ethanol. Nếu sử dụng cồn methanol thì khi đốt cháy, khói của nó có thể chứa một lượng hơi methanol chưa kịp cháy, nếu thực khách hít phải một lượng lớn dễ có nguy cơ bị ngộ độc.

Các chuyên gia khuyến cáo, dù món nướng được coi là khoái khẩu, nhưng tuyệt đối không được ăn nhiều. Nếu ăn, cần chú ý không nên nướng, rán quá kỹ để tránh gây hại tới sức khỏe. Khi chế biến, nếu thấy thực phẩm có phần bị cháy đen hay khét thì mọi người không nên tiếc mà cần loại bỏ ngay, vì thực phẩm đó có chứa những chất không an toàn, có thể gây bệnh.

Hà Nội triển khai nhiều chiến dịch đẩy lùi thực phẩm bẩn có thể xuất hiện ở các cửa hàng buffet giá rẻ

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều chiến dịch cao điểm, kiểm soát thị trường để đẩy lùi thực phẩm "bẩn", bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Tháng 6/2023, Đội Quản lý thị trường số 9 (Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Tây Hồ đã phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm tại địa chỉ số 4 đường nước Phần Lan, quận Tây Hồ đang kinh doanh 975kg cánh gà đóng trong 65 bao tải dứa (loại 15kg/túi).

Toàn bộ số hàng hóa trên đựng trong bao bì không có thông tin về nơi sản xuất, không có giấy tờ xác định nguồn gốc, xuất xứ, màu sắc đã biến đổi. Trong nhiều vụ việc khác, lực lượng chức năng cũng thu giữ nhiều mặt hàng như nội tạng, nầm lợn... đã bị mốc, thối. Các thực phẩm sau khi vận chuyển trót lọt tới các hàng quán sẽ được tẩy trắng, tẩm ướp gia vị, trông bắt mắt và tỏa mùi thơm hấp dẫn đánh lừa khẩu vị các thực khách.

Giữa tháng 5 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành đã liên tiếp phát hiện, thu giữ và xử lý hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm bao gồm: Đùi gà, gà ủ muối, mỡ lợn… tại cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh, số 564 Bờ Tây sông Nhuệ, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm. Tiếp đó, lực lượng này kiểm tra một xe tải và thu giữ 20 thùng carton chứa 900 gói xúc xích và 5.400 gói cánh gà ăn liền.

Bên cạnh những khuyến cáo, vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, mỗi cá nhân người tiêu dùng cần có một thái độ kiên quyết nói không với thực phẩm “bẩn” và nâng cao ý thức đấu tranh, tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm để kịp thời xử lý.

Theo VietQ