Cảnh báo 5 hình thức lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng - Cục An toàn thông tin đã chỉ ra 5 hình thức lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam trong tuần qua (20/11 – 26/11) và kịp thời cảnh báo tới người dân.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng - Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cho biết, tại nước ta từ ngày 20/11-26/11 đã ghi nhận 5 hình thức lừa đảo trực tuyến gồm: Biên lai chuyển khoản giả, mua hàng tích điểm nhận thưởng, vay tiền online nhanh chóng, giả mạo ngân hàng yêu cầu đóng phí xác nhận số dư, mở thẻ tín dụng online.  

Cụ thể, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng - Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) đã kịp thời cảnh báo đến người dân và chỉ ra cách nhận diện, phòng tránh 5 hình thức lừa đảo trên như sau: 

Hình thức lừa đảo biên lai chuyển khoản giả

Cục An toàn thông tin mới đây đã đưa ra khuyến cáo về việc xuất hiện nhiều website làm giả hóa đơn chuyển ngân hàng, cùng với đó là hàng loạt hội nhóm cung cấp dịch vụ làm giả biên lai nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Các hội nhóm này có số thành viên lên tới hàng chục nghìn người. Các đối tượng đăng bài bằng nick ảo và giao dịch qua các nền tảng zalo, Telegram.

Do đó, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi mua bán hàng với số lượng lớn. Khi giao dịch qua tài khoản nhân hàng cần chú ý hóa đơn chuyển khoản, nếu chưa nhận được tiền thì không giao dịch. Ngoài ra không cung cấp bất cứ thông tin nào cho bất kỳ ai kể cả khi đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng....

canh-bao-5-hinh-thuc-lua-dao-truc-tuyen-tai-viet-nam

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng cảnh báo 5 hình thức lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam trong tuần qua (20/11 – 26/11). Ảnh minh họa

Hình thức lừa đảo mua hàng tích điểm nhận thưởng

Các đối tượng sử dụng thủ đoạn dùng tên giả gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, từ đó rồi bắt nạn nhân cung cấp hóa đơn mua hàng, tư vấn và hướng dẫn họ mua các sản phẩm chức năng và phải thanh toán bằng tiền mặt. Đối tượng cũng cam kết khi mua đủ số lượng yêu cầu sẽ quy đổi giải thưởng thành tiền mặt và hoàn trả tiền hàng nạn nhân đã chi trả. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân mua hàng, đối tượng không xuất hóa đơn, này ra chiêu trò công ty sẽ tổng hợp và hoàn lại cùng tặng thưởng yêu cầu nạn nhân giữ hàng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác với cuộc gọi từ người lạ, cần kiểm tra lại thông tin trước khi làm theo yêu cầu.

Hình thức lừa đảo vay tiền online, thủ tục nhanh chóng

Lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn, đánh vào tâm lý cần vay tiền của nhiều người, các đối tượng mạo danh công ty có thật, lập wesite, chạy quảng cáo để mời chào cho vay lãi suất thấp, thủ tục nhanh chóng. Điều này làm ảnh hưởng uy tín các tổ chức kinh doanh, nhiều người dân bị đánh cắp thông tin.

Do đó, người dân cần hết sức lưu ý, nên tìm tới các tổ chức cho vay uy tín như ngân hàng, các công ty tài chính hợp pháp. Ngoài ra không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân nào trên các trang web hoặc ứng dụng không đáng tin cậy.

Hình thức lừa đảo giả mạo ngân hàng, bắt đóng phí xác nhận số dư bị treo

Hình thức lừa đảo trực tuyến này mới xuất hiện thời gian gần đây. Đối tượng sẽ tự xưng là nhân viên ngân hàng gọi điện cho nạn nhân thông báo có số tiền lớn bị treo trên hệ thống và cần làm việc với nhân viên để lấy lại. Sau đó, dụ nạn nhân ký vào biên bản cam kết mạo danh ghi ngân hàng sẽ hoàn tất thủ tục và hoàn trả tiền khi khách hàng nộp phí để xử lý tình huống trên.

Khi có người tự xưng là nhân viên ngân hàng và đưa ra các yêu cầu nhất định, chủ tài khoản cần chủ động liên lạc với ngân hàng qua đường dây nóng hoặc tới trực tiếp trụ sở ngân hàng để làm rõ thông tin.

Hình thức lừa đảo mở thẻ tín dụng online

Các đối tượng lấy danh nghĩa nhân viên ngân hàng mời mở thẻ, mời nâng hạn mức tín dụng, hỗ trợ rút tiền từ thẻ tín dụng...Sau đó, các đôí tượng sẽ kết bạn qua mạng xã hội để tư vấn từ đó yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân trên các trang web giả mạo.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những thủ đoạn mời chào qua mạng xã hội, những đường link lạ và QR Code dẫn tới các trang web giả mạo. Tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân nào trên web hoặc đối tượng lạ trên không gian mạng.

Theo VietQ