Cảnh báo: Trào lưu uống hàn the giảm viêm trên TikTok gây nguy hiểm tính mạng

 Hãng thông tấn nổi tiếng nhất thế giới UPI đưa tin cảnh báo về xu hướng “Uống hàn the để giảm viêm và đau khớp” độc hại hiện đang trở thành trào lưu được bàn luận nhiều trên nền tảng Tiktok.

Mới đây, đài NBC News đã đề nghị người phát ngôn của TikTok đưa ra ý kiến bình luận về trào lưu uống hàn the đang được bàn tán, hưởng ứng rầm rồ trên nền tảng này, song TikTok vẫn chưa đưa ra bất kỳ ý kiến phản hồi nào. Theo bác sĩ Kelly Johnson – Arbor, giám đốc y tế của khoa Y học cao áp (Trung tâm Chữa lành vết thương và Y học cao áp, Mỹ) lên tiếng khẳng định với đài NBC News rằng, không có gì bất kì nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc sử dụng hàn the giúp giảm viêm, giảm stress hoặc bất kì triệu chứng nào tương tự.

Trước trào lưu độc hại trên, công ty US Borax – doanh nghiệp hàng đầu thế giới chuyên cung cấp về chất Borax cũng đã lên tiếng cảnh báo về xu hướng uống hàn the rầm rộ trên TikTok. Công ty khẳng định sẽ không cung cấp bất kỳ sản phẩm nào để sử dụng làm thành phần ăn kiêng, dược phẩm hoặc hoạt chất không kê đơn, cũng như phụ gia thực phẩm hoặc phụ gia trực tiếp vào thực phẩm.

canh-bao-trao-luu-uong-han-the-giam-viem-tren-tiktok-gay-nguy-hiem-tinh-mang

Các quan chức y tế Mỹ cảnh báo trào lưu TikTok mới nhất là thêm hàn the vào nước uống rất nguy hiểm và có thể gây chết người. 

Hàn the (borax) được tìm thấy trong bột giặt và trong các vật dụng làm sạch. Một công thức khác của hàn the là axit boric, có thể giết chết gián và các loại côn trùng khác. Hàn the đã bị cấm sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm của Mỹ. Trường hợp cơ thể hấp thụ hàn the với một lượng lớn có thể dẫn đến rối loạn tiêu hoá, nôn ói, tiêu chảy; Tổn thương da; Suy thận ; Triệu chứng thần kinh, có thể dẫn đến hôn mê và tử vong. Còn trường hợp cơ thể hấp thụ một lượng ít, nhưng tích luỹ dần dần trong các mô, có thể gây ra các tác hại mạn tính như : Tổn thương hệ tiêu hoá, cản trở sự hấp thu, chuyển hoá và chức năng các cơ quan; Tổn thương gan và thoái hoá bộ phận sinh dục. Ở phụ nữ có thai hoặc cho con bú, hàn the sẽ theo nhau thai hoặc đi theo đường sữa mẹ gây nhiễm độc cho bé. Trong khi đó, tắm bằng hàn the có thể khiến da chuyển sang màu hồng sáng và bong ra. Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, hàn the cũng có liên quan đến chứng buồn nôn, tiêu chảy, co giật và trụy mạch.

Chuyên gia khuyến nghị bổ sung boron, không phải borex (hàn the)

Vào những năm 1990, nhà tư vấn dinh dưỡng Rex Newnham của Úc đã ủng hộ việc bổ sung boron - chứ không phải borax (hàn the) - vào chế độ ăn uống, vì đó là một khoáng chất thiết yếu mà nhiều chế độ ăn kiêng thiếu. Ông và những người khác cho biết đó là một khoáng chất vi lượng quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển và duy trì xương, cải thiện khả năng chữa lành vết thương, tăng cường hấp thụ magiê và hàng chục công dụng khác. Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, những thực phẩm có hàm lượng boron cao nhất là nước ép mận khô, bơ sống, nho khô, đào và nước ép nho.

Theo VietQ