Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế: Sẵn sàng nhận 26 người đi tàu từ TP.HCM về quê cách ly

Trước thông tin 26 công dân Huế đi tàu từ TP.HCM về Huế nhưng bị từ chối, phải về ga Đông Hà (Quảng Trị), Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã có cuộc trao đổi nhanh với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này.

chu-tich-tinh-thua-thien-hue-san-sang-nhan-26-nguoi-di-tau-tu-tp-hcm-ve-que-cach-ly

26 trường hợp người Huế đi từ TP.HCM phải xuống ga Đông Hà (Quảng Trị) tối 7-7 và rạng sáng 8-7 - Ảnh: THANH LỘC

* Thưa ông, ông nghĩ sao khi dư luận đang cho rằng Thừa Thiên Huế "ngăn sông cấm chợ" với chính công dân của mình từ vùng có dịch về địa phương?

- Tôi khẳng định tỉnh không cấm đoán người từ vùng dịch về địa phương. Từ ngày 27-4 đến nay Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận 10.317 người từ TP.HCM về Huế. Hiện nay tỉnh đang cách ly hơn 2.100 người từ TP.HCM về Huế tại các khu cách ly tập trung.

Theo báo cáo, hiện nay các khu cách ly tập trung của tỉnh đang quá tải, dễ gây mất an toàn. Trước tình hình đó, tỉnh mới có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường sắt và các đơn vị liên quan đề xuất dừng bán vé và nhận khách từ TP.HCM đi Thừa Thiên Huế và được chấp thuận.

Trước đó, hàng không cũng đã dừng các chuyến bay từ TP.HCM về Huế từ ngày 5-7.

Riêng đường bộ, chúng tôi vẫn đang sẵn sàng đón bà con đi từ vùng dịch trở về tại các chốt kiểm soát y tế. Hiện nay tôi đang chỉ đạo các huyện sẵn sàng kích hoạt các khu cách ly tập trung để đón bà con từ vùng dịch trở về Huế.

Bà con không mua vé tàu được ra Huế nên họ lại mua vé ra Đông Hà (Quảng Trị) hay Đồng Hới (Quảng Bình) để kỳ vọng vào lại Huế được.

Tuy nhiên do hãng tàu không bán vé về ga Huế và cũng không cho phép hành khách xuống tàu khi đến ga Huế nên mới xảy ra sự việc như vậy. Chứ tỉnh hoàn toàn không cấm đoán bà con về quê cũng như đùn đẩy bà con sang tỉnh khác.

chu-tich-tinh-thua-thien-hue-san-sang-nhan-26-nguoi-di-tau-tu-tp-hcm-ve-que-cach-ly

Ông Nguyễn Văn Phương, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Ảnh: NHẬT LINH

* Trường hợp 26 công dân Huế đang cách ly ở Hướng Hóa, Quảng Trị thì sao, thưa ông?

- Những trường hợp này mua vé đi tàu từ TP.HCM về ga Đông Hà (Quảng Trị), khi đến nhà ga mua vé thì đã được các nhân viên thông báo việc không bán vé về ga Huế và tàu cũng sẽ không trả khách từ TP.HCM xuống ga Huế.

Những người này sau đó đã thống nhất mua vé tàu từ TP.HCM đi ga Đông Hà.

Khi tỉnh đề xuất việc tạm dừng bán vé tàu tuyến TP.HCM - Huế lên Bộ Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan và nhận được sự đồng ý, chúng tôi đã công khai rộng rãi thông tin này cho bà con được biết.

Hiện nay tỉnh mong muốn bà con đang ở vùng có dịch, trừ trường hợp thật sự khẩn cấp thì mới về quê để giảm gánh nặng quá tải tại các khu cách ly tập trung.

* Vậy nếu 26 người đi tàu từ TP.HCM về Quảng Trị muốn về Huế cách ly tập trung liệu có được không, thưa ông?

- Tỉnh sẵn sàng đưa xe đón 26 bà con này từ Quảng Trị về Huế cách ly tập trung nếu Quảng Trị có đề nghị. Bởi hiện nay họ đang ở trong khu cách ly ở tỉnh Quảng Trị. Tinh thần của tỉnh là không từ chối công dân trở về địa phương.

26 hành khách mua vé đi Đông Hà nhưng xin xuống ga Huế

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Phùng Thị Lý Hà - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội - cho biết 26 hành khách đi trên 2 chuyến tàu SE4 và SE8 từ TP.HCM mua vé xuống ga Đông Hà và xin xuống ga Huế, chứ không phải mua vé đến ga Huế.

Bà Hà cho biết thêm ngày 5-7, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tạm dừng bán vé tàu từ TP.HCM đi Huế, không đón trả, khách đi tàu từ TP.HCM tại ga Huế trước ngày 7-7-2021.

Được sự đồng ý của các cấp thẩm quyền, ngành đường sắt đã không bán vé từ TP.HCM đến Huế và thông báo hành khách mua vé từ TP.HCM đi Huế từ ngày 6-7 trở đi trả vé không thu phí.

Các hành khách mua vé TP.HCM đi Huế đã trả vé.

Ngày 6-7 có 26 hành khách đi tàu SE4 và SE8 mua vé đi tàu từ ga Sài Gòn đến ga Đông Hà (Quảng Trị). Trên hành trình, các hành khách đề nghị trưởng tàu liên hệ lực lượng chức năng tại chốt kiểm dịch ở ga Huế xin xuống ga này. Tuy nhiên, tổ công tác ở chốt chống dịch thuộc thành phố Huế tại ga Huế không đồng ý, nên các hành khách tiếp tục đi tàu đến ga Đông Hà.

Không phải những hành khách trên mua vé đi tàu từ ga Sài Gòn đến ga Huế mà không được xuống tàu tại ga Huế” - bà Hà khẳng định.

Tuấn Phùng

Nhật Linh

Theo Tuổi trẻ