Chuyện không ngờ về những chiếc vương miện của hoa hậu Việt Nam

Độ lộng lẫy, tinh xảo của vương miện hoa hậu được tăng theo từng năm, và giá tiền cũng đội lên đến hàng tỷ đồng, nhưng ít ai biết hoa hậu Việt Nam đầu tiên phải đội vương miện mua ở phố Hàng Đào.

Cận cảnh chiếc vương miện xa xỉ nhất Việt Nam với mức giá 2,5 tỷ đồng

Vương miện cho hoa hậu đầu tiên

Vương miện Hoa hậu Hoàn vũ năm 2015 đã chính thức ra mắt công chúng. Với mức giá 2,2 tỷ đồng, đây là một trong những vương miện đắt giá nhất trong lịch sử thi hoa hậu tại Việt Nam.


Vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 

Theo ban tổ chức thì chiếc vương miện này hội tụ tất cả những yếu tố nói về tình đoàn kết, lòng biết ơn tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Theo đó, 5 viên ngọc trai vàng to tượng trưng cho 5 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. 58 viên đá quý sắc hồng là 58 tỉnh thành cùng vươn lên phát triển, hội nhập quốc tế.

Chân vương miện viền 54 viên ngọc trai mang ý nghĩa về sự đoàn kết của 54 dân tộc anh em. Đặc biệt, 2015 viên đá quý được đính khắp vương miện đại diện cho năm 2015. Ngoài ra,18 viên ngọc viên ngọc trai ánh xà cừ chính là hình ảnh tưởng nhớ về 18 vị vua Hùng.

Chính giá trị hàng tỉ của những chiếc vương miện hoa hậu, nên từ trước đến nay, đây luôn là hình ảnh tượng trưng cho sự xa hoa, quyền quý. Nhưng ít ai biết, vương miện cho hoa hậu Việt Nam đầu tiên được “mua đại” ở phố Hàng Đào, Hà Nội.

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đầu tiên sau ngày thống nhất đất nước được tổ chức vào năm 1988. Bấy giờ tại Hà Nội không có nơi nào chế tác hay bán vương miện. Cựu Tổng biên tập báo Tiền Phong, ông Dương Xuân Nam kể lại: “Lúc đầu, chúng tôi định chế tác vương miện, nên phải sang FAfilm Việt Nam mượn băng đêm chung kết Hoa hậu thế giới năm 1988 để nghiên cứu về vương miện”.


Vương miện mua ở phố Hàng Đào của hoa hậu Bùi Bích Phương 

Tuy nhiên, đặt làm cũng không được, vì không có cửa hàng chế tác trang sức nào nhận làm và đủ kinh nghiệm để làm vương miện. Mọi chuyện tưởng như bế tắc thì may sao có người nhắn tại phố Hàng Đào có cửa hàng bán vương miện. Đó là chiếc vương miện của một khách du lịch đi Pháp và mua về để làm kỷ niệm.

Chiếc vương miện được “mua đại” nhưng lại hết sức kỳ công ấy được trao cho Hoa hậu Bùi Bích Phương, sinh năm 1971. Sau kì thi đầu tiên, vương miện hoa hậu đã dần trở nên phổ biến. Tại Việt Nam, xuất hiện thêm nhiều cửa hàng bán vương miện nhưng để tăng thêm giá trị tinh thần và hình ảnh của Hoa hậu, ban tổ chức thường đặt làm tại Hồng Kông, Thái Lan.

Vương miện hoa hậu liên tục đội giá

Từ cuộc thi đầu tiên, đấu trường nhan sắc Việt Nam bắt đầu có nhiều chương trình tìm kiếm hoa hậu khác như Hoa hậu Hoàn Vũ, Hoa hậu Đại dương, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu Các dân tộc... Và để nâng tầm giá trị giải thưởng, ban tổ chức thường “o bế” và đầu tư mạnh tay vào vương miện.

Năm 2008, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đã chứng kiến cuộc nâng giá ngoạn mục khi chi phí ban đầu dành cho vương miện là 5.000 USD, sau khi chế tác xong đã lên đến 12.000 USD. Lý do bị tăng gấp đôi số tiền là vì ban tổ chức đã đồng ý gắn thêm các hạt pha lê Swarovski của Áo lên chiếc vương miện.


 Thùy Lâm và chiếc vương miện có hình dáng sang trọng, độc đáo

Cũng trong năm 2008, nước ta được đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới. Hình dáng và giá trị chiếc vương miện đến từ nước chủ nhà cũng được công chúng vô cùng quan tâm. Một công ty vàng bạc đá quý tại Việt Nam đã được giao trọng trách thiết kế. Chiếc vương miện làm bằng bạch kim 18k, với 555 viên kim cương trắng tổng cộng 30 carat, 375 viên kim cương màu (14 carat), 10 viên pha lê (20 carat) và 19 viên đá quý morganite (60 carat). Và tất nhiên, mức giá cũng rất cao, lên đến 120.000 USD.


 Vương miện Việt Nam trao cho Hoa hậu Hoàn vũ thế giới năm 2008


Từ giá hàng trăm triệu, nay vương miện hoa hậu đã được nâng lên mức hàng tỷ. Có không ít chiếc vương miện hàng tỉ khiến mọi người choáng váng. Như năm 2014, vương miện cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã ghi tên mình vào kỷ lục Việt Nam với nội dung “Vương miện đính ngọc trai trống đồng lớn nhất và có nhiều viên ngọc trai tự nhiên nhất”.


 Vương miện đạt kỷ lục Việt Nam

18 viên ngọc trai màu vàng kim có hình dáng tự nhiên cùng 36 viên ngọc trai biển Akyoya màu trắng tinh khôi và gần 1.000 viên kim cương tự nhiên, đã khiến giá trị của chiếc vương miện này được thông báo ở mức 2,5 tỷ đồng.
Một chiếc vương miện tiền tỷ khác phải kể đến là vương miện Hoa hậu Đại dương. Với đá topaz xanh thẳm, cùng ngọc trai tự nhiên, kim cương tự nhiên, chiếc vương miện mô phỏng hình dáng san hô được định giá 1,6 tỷ đồng.


 Vương miện Hoa hậu Đại dương

Cuộc đội giá vương miện hoa hậu vẫn tiếp tục theo hằng năm và năm nay, chiếc vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam lại cán mức trên 2 tỷ đồng.

Theo Bá Nguyễn (MTG)