Đồ chơi Trung thu kém chất lượng tiềm ẩn nguy hại đến trẻ em

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Trung thu, các mặt hàng đồ chơi trẻ em, phổ biến là lồng đèn, mặt nạ, trống, gậy... lại được bày bán khắp nơi. Tuy nhiên, đồ chơi độc hại ngoài gây nguy cơ sát thương trực tiếp còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển thể chất của trẻ.

Tết Trung thu đến gần, thị trường đồ chơi Trung thu năm nay vô cùng sôi động với sự xuất hiện của nhiều loại sản phẩm đáp ứng đa dạng nhu cầu trẻ em, có thể dễ dàng tìm mua tại cửa hàng hoặc kênh thương mại điện tử. Việc lựa chọn đồ chơi Trung thu còn phản ánh quan niệm nuôi dạy con của mỗi gia đình. Nhiều bậc phụ huynh muốn tạo cho con một mùa Trung thu thật ý nghĩa với những món đồ chơi truyền thống, trong khi số khác lại hướng đến việc phát triển tư duy và khả năng sáng tạo của con thông qua những món đồ chơi thông minh.

Bên cạnh các đồ chơi truyền thống, nhiều gia đình đang hướng con tới những sản phẩm có tính giáo dục với mức giá vừa phải ở khoảng 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Chị Lê Thuỳ Trang -  Giám đốc Công ty TNHH Đồ chơi và Thiết bị giáo dục Kennen cho biết, để đáp ứng nhu cầu của các gia đình, năm nay công ty mang đến một phiên bản giới hạn “Máy đọc truyện thơ” chỉ có trong dịp Trung thu. Ngoài nội dung truyện thơ hằng ngày, trẻ sẽ nhận thêm bộ nội dung bao gồm từ vựng song ngữ về Trung thu, câu chuyện cổ tích trung thu như Sự tích chú cuội cung trăng, các bài hát về trung thu như Đêm Trung thu, Rước đèn tháng tám. Với dòng sản phẩm này, nhãn hàng mong muốn giúp trẻ ngày càng có thêm kiến thức về văn hóa Việt Nam và thấu hiểu ý nghĩa đặc biệt của ngày Trung thu truyền thống.

“Năm nay, sản phẩm đồ chơi Made in Việt Nam được phụ huynh hết sức quan tâm và ưu tiên mua cho con. Với sản phẩm của Kennen, dù lượng nội dung bên trong tương đối lớn với hơn 100 nội dung song ngữ nhưng từng nội dung truyện thơ, bài nhạc đều được biên soạn và kiểm duyệt kỹ lưỡng trước khi tới tay trẻ nhỏ, đây cũng là yếu tố ưu việt của các phẩm được sản xuất bởi người Việt để các cha mẹ an tâm sử dụng cho con”, chị Trang nói.

do-choi-trung-thu-kem-chat-luong-tiem-an-nguy-hai-den-tre-em

Nhiều đồ chơi cho trẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ có khả năng gây ảnh hưởng đến thể trạng của trẻ.

Tiềm ẩn hiểm họa từ đồ chơi điện tử không rõ nguồn gốc

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các loại đồ chơi điện tử ngày càng đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các loại đồ chơi kém chất lượng, không rõ nguồn gốc tuồn vào thị trường.

Trước đó, chị Nguyễn Thị Thu Ngân, phụ huynh của một bạn nhỏ (ở phường Nguyễn Văn Cừ) kể đã từng mua kiếm phát sáng cho con chơi. Sau quá trình sử dụng, thanh kiếm bị gãy, chảy dịch xanh mùi rất nồng. Tay con khi tiếp xúc với chất dịch màu xanh thì bị thâm đen các đầu ngón tay, sau một thời gian có hiện tượng bong tróc da. Nghi là đồ độc hại, chị không cho con dùng loại đồ chơi tương tự nữa.

Một trường hợp tương tự, chị Đặng Thị Diễm Hằng (ở quận Đống Đa) cũng từng cho con chơi mặt nạ ông địa làm từ nhựa dẻo, được người bán quảng cáo là nhựa tốt, không gây hại. Tuy nhiên, khi ngửi thì có mùi nhựa nồng hắc rất khó chịu. Con chị thường xuyên đeo trên mặt và liếm phải nên chị không cho cháu sử dụng nữa. “Vì cháu quá ưa thích nên tôi mới mua về. Mùi nhựa rất hắc nên tôi sợ con tiếp xúc lâu ngày sẽ nhiễm độc. Trên bao bì cũng không rõ nguồn gốc, chỉ có vài chữ Trung Quốc in nổi trên mặt nạ”, chị Hằng kể.

Bên cạnh mối nguy hại sức khỏe, các món đồ chơi điện tử cũng dễ xảy ra chập cháy, nguy hiểm nếu trẻ nhỏ chơi một mình, không có sự kiểm soát của người lớn.

Có thể nói, thị trường đồ chơi hiện nay đích thị là một ma trận. Đó cũng là lý do khiến nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng chi nhiều tiền để mua đồ chơi tốt cho con.

Theo các chuyên gia, đồ chơi an toàn là các loại đồ chơi chính hãng, bày bán thông qua nhà phân phối được nhà sản xuất ủy quyền và cho phép bày bán trên thị trường. Những món đồ chơi trẻ em này đảm bảo đầy đủ yêu cầu về chất lượng cũng như thời gian bảo hành trong quá trình sử dụng, được nhà phân phối tiến hành kiểm tra chất lượng đầy đủ theo quy trình nghiêm ngặt trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Chúng có đầy đủ hộp, hướng dẫn sử dụng, thông tin về công ty và có đầy đủ phụ kiện cần thiết cũng thường có giá thành cao hơn so với đồ chơi độc hại, kém chất lượng. Ngược lại, đồ chơi độc hại là đồ chơi không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bày bán trôi nổi, có màu sắc loang lổ, không đều màu, lớp sơn bị bong tróc hay tạp chất nổi lên trên bề mặt là dấu hiệu của những loại đồ chơi kém chất lượng.

Theo Vietq