Đối thoại và lòng kiên trì - Bí quyết giữ gìn hạnh phúc hôn nhân

Hôn nhân là nấm mồ của tình yêu, một câu nói đùa nhưng chẳng sai. Nhưng đó là nấm mồ cho những ai yêu và lấy nhầm người mà thôi. Tình yêu không phải là vinh hoa phú quý, mà là cùng chia ngọt sẻ bùi. Hôn nhân vốn dĩ là một điều hạnh phúc, khi hai người biết trân trọng và yêu thương thật lòng.

Bạn đã sẵn sàng cho câu chuyện có thật này? Đây là câu chuyện mà chúng tôi đọc được từ honnhan.edu.vn.

Vào cuối tháng 12 năm 2000, ông bà Alan Whitehead (ông cụ 94 tuổi, bà cụ 96 tuổi) tại Úc làm lễ kỷ niệm 70 năm ngày cưới. Ông bà có với nhau 4 người con, 18 cháu nội ngoại, 13 chắt và 4 chít. Bà cụ còn minh mẫn nhưng không nói được vì một chứng bệnh trong não và phải ở trong viện dưỡng lão. Ông cụ mỗi ngày đi xe gắn máy vào viện dưỡng lão thăm vợ.

Những người có mặt trong buổi lễ này đều có chung một cảm nhận rõ rệt về tình yêu của hai ông bà dành cho nhau. Họ vẫn yêu nhau như ngày đầu của tuổi trẻ, họ nắm tay nhau và dành cho nhau nụ hôn như trong ngày cưới năm 1930. Gia đình họ thật hạnh phúc.

doi-thoai-va-long-kien-tri-–-bi-quyet-giu-gin-hanh-phuc-hon-nhan
(Ảnh minh họa)

Khi nhà báo hỏi ông cụ bí quyết làm thế nào để có một hôn nhân bền lâu và hạnh phúc như thế, ông trả lời: “Bí quyết của chúng tôi là đối thoại và lòng kiên trì. Chúng tôi cũng gặp thách thức, khó khăn trong cuộc sống như mọi người khác nhưng chúng tôi luôn luôn đối thoại để hiểu nhau và quyết tâm giúp nhau vượt qua mọi thách thức. Các đôi vợ chồng trẻ ngày nay thường thiếu đối thoại với nhau và khi gặp khó khăn thì sẵn sàng bỏ cuộc”.

Đối thoại và lòng kiên trì, nói dễ nhưng khó làm. Khi hai người đến với nhau bằng tình yêu, trong mắt của họ cuộc sống là một màu hồng đầy hy vọng và mơ mộng nhưng khi bước vào hôn nhân, ngưỡng cửa ấy đã chôn vùi tất cả.

Điều mà người phụ nữ cần làm là gì? Bạn phải đủ bản lĩnh và sự kiên trì cho cuộc hôn nhân ấy. Người phụ nữ trong gia đình nên là chất xúc tác trong mối quan hệ tình cảm giữa vợ và chồng và hơn ai hết người vợ nên là người chủ động đưa ra những thỏa thuận, những cuộc đối thoại với người chồng để có sự gắn kết, thấu hiểu trong cuộc sống.

Trong kinh Thánh, Chúa dạy: “Mau nghe, chậm nói, chậm giận”, nhưng trong thực tế, chúng ta thường mắc phải sai lầm là nói nhiều hơn lắng nghe. Tìm thấy tình yêu đã khó, giữ được tình yêu càng khó hơn.

Có những người yêu nhau nhưng vì quá coi trọng cái tôi của mình, hoặc luôn đòi hỏi phải nhận được thật nhiều trong khi những gì mình cho là quá ít, đến khi tình yêu vụt bay rồi lại nuối tiếc. Thay vì đòi hỏi quá nhiều từ người bạn đời để mong họ thay đổi, chúng ta nên tìm cách để cả hai sống hòa hợp, hiểu nhau và yêu nhau nhiều hơn.

Thanh Vy (TH)