Hình phạt nào đối với kẻ s.át h.ại chủ nợ rồi ném x.ác phi tang tại Sơn La

Với hành vi sát hại nạn nhân rồi cướp tài sản, đối tượng Quàng Văn Thương có thể sẽ phải chịu mức án cao nhất lên đến tử hình về các tội “G.iết ng.ười” và “Cướp tài sản”.

Khoảng 17h ngày 23/1, người dân phát hiện một thi thể nữ giới được quấn trong chăn đựng trong hai bao dứa nổi trên hồ chứa nước thủy lợi thuộc địa phận bản Muông (xã Chiềng Cọ, TP Sơn La).

Kết quả khám nghiệm tử thi bước đầu xác định, nạn nhân cao khoảng 1,5m, độ tuổi từ 40-50; tóc dài khoảng 30cm, đuôi tóc mầu hung đỏ buộc túm ba vòng bằng một dây chun vải màu vàng; sát chân tóc phía trước vùng trán có một sẹo cũ nằm ngang, kích thước 17cm x 0,1 cm; chính giữa 2 cung lông mày có một sẹo chạy từ trên xuống vào khóe mắt bên trái kích thước 5cm x 0,1 cm.

Phần xương trán bên trái có sẹo cũ đã liền, mảnh xương ghép kích thước 7,5cm x 5 cm, tại các mép xương được khâu nhiều mũi chỉ không tiêu; vỏ hộp sọ vùng gáy, sau vành tai trái được vá bằng một miếng kim loại dạng lưới kích thước 5cm x 5cm. Giữa ngực có một sẹo lồi không rõ hình kích thước 3 x 2 cm.

Về trang phục, nạn nhân mặc ngoài áo khoác màu trắng xám, trong mặc áo nỉ màu đen cộc tay, có khóa kéo; cổ quấn khăn len màu trắng đen; quanh bụng buộc một túi thổ cẩm kích thước 19 x 12 cm. Sau nhiều ngày xác minh, cơ quan chức năng đã xác định được nạn nhân là bà Đỗ Thị Túy (SN 1971, trú tại Tổ 1, phường Chiềng Sinh, TP Sơn La).

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 29/1, Công an tỉnh Sơn La đã xác định đối tượng Quàng Văn Thương (SN 1991, trú tại bản Muông, xã Chiềng Cọ, TP Sơn La) là hung thủ gây ra vụ án mạng trên.

Tại CQĐT, Thương đã khai nhận toàn bộ hành vi giết người, cướp tài sản. Cụ thể, do có quen biết với nạn nhân, Quàng Văn Thương đã vay mượn tiền của bà Túy.

Ngày 15/1, bà Túy đến đòi tiền nên đối tượng đã giết và cướp 18 triệu đồng và 2 điện thoại. Sau khi sát hại bà Túy, nghi phạm này đã cho thi thể của nạn nhân vào bao tải rồi đưa lên hồ thủy lợi bản Muông để phi tang.

hinh-phat-nao-doi-voi-ke-sat-hai-chu-no-roi-nem-xac-phi-tang-tai-son-la

Chân dung đối tượng Quàng Văn Thương. Ảnh:CA

Đánh giá về vụ việc nghiêm trọng này, luật sư Vũ Đức Long (Đoàn luật sư Hà Nội) khẳng định, hành vi sát hại chủ nợ, lấy tài sản rồi mang thi thể đi nơi khác phi tang của đối tượng Thương sẽ bị xử lý về tội "Giết người" được quy định tại điểm e (khoản 1, Điều 123, BLHS 2015) với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là: "Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng".

Khung hình phạt của tội danh này từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

"Trong vụ án này, sau khi sát hại các nạn nhân, Thương đã lấy đi một số tài sản rồi mới bỏ trốn nên đối tượng có thể sẽ bị khởi tố về tội "Cướp tài sản" được quy định tại Điều 168 (BLHS 2015).

Có thể nói, hành vi phạm tội của nghi phạm không những đã tước đoạt đi tính mạng của người khác và còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Với hành vi "Giết người" và "Cướp tài sản" nên nếu bị kết tội, đối tượng Thương sẽ đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình", luật sư Long phân tích.

Cũng theo luật sư Long, hành vi phạm tội của nghi phạm đã gây đau thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình bị hại và gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm trong tình hình hiện nay.

"Bên cạnh trách nhiệm hình sự, đối tượng Thương còn phải bồi thường tiền chi phí mai táng cho nạn nhân thiệt mạng theo quy định của Bộ luật Dân sự", luật sư Long nói.

Theo GiaDinh