Hơn 3.000 người bị lừa 'buôn vàng tài khoản'

Ngày 13/1, Công an Hà Nội, phối hợp với Cục Phòng chống tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an, truy quyét một đường dây “kinh doanh vàng tài khoản và huy động vốn trái phép”. Hàng chục đối tượng bị khởi tố vì đã huy động trên 200 tỷ đồng từ hàng trăm nạn nhân trên thế giới ảo.

kinh doanh vàng tài khoản

Kinh doanh vàng trên tài khoản. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Qua công tác điều tra về hoạt động kinh doanh sàn vàng ảo trên địa bàn HN, Phòng PC50 đã phát hiện một số đối tượng thành lập CTCP đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI) có trụ sở ở tầng 3, 4 tòa nhà Artex số 172 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội; chi nhánh TP.HCM và Đà Nẵng đã có hành vi kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép. Công ty này thành lập tháng 5/2009, hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2009 đến nay. Nhà đầu tư (NĐT) có thể tham gia giao dịch mua bán vàng bạc, dầu và ngoại tệ như USD, JPY, euro…

Khi tham gia, NĐT liên hệ với công ty và được cấp tài khoản, tiếp đó được hướng dẫn tải phần mềm từ website. NĐT sử dụng internet Banking để chuyển tiền vào tài khoản của HGI, số tiền được quy đổi ra điểm tương ứng 1 điểm = 21.000 đồng. CQĐT xác định được đã có 3.037 NĐT tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại công ty này.

Từ tháng 5/2012, HGI còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với số lợi nhuận cam kết theo kỳ hạn ba tháng: lãi suất 1,5%/tháng; sáu tháng: 1,8%/tháng; một năm: 2%/tháng.

Khi giới thiệu được người đầu tư, nhân viên sẽ được 0,3% số tiền của nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán được hưởng 2,5% số tiền đó. HGI đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán. Theo khai nhận, đối với hoạt động huy động vốn, HGI nhận ủy thác đầu tư, sau đó dùng tiền này để mua đất tại Phú Quốc với giá 10 tỷ đồng, xây dựng xưởng gốm với số tiền 20 tỷ đồng, phần còn lại để chi trả lương, thưởng và kinh phí hoạt động của công ty.

Tại chi nhánh Đà Nẵng, có 61 khách hàng ủy thác đầu tư 14,3 tỷ đồng, 531 người đầu tư, kinh doanh vàng tài khoản 15,7 tỷ đồng. Số tiền thu được đã chuyển ra trụ sở Hà Nội và đầu tư vào một công ty tại Mỹ 15 triệu USD.

Ngày 12/1/2015, CQĐT đã tiến hành làm việc với FPT, thu giữ bốn máy chủ chứa dữ liệu của HGI. Cùng ngày, CQĐT đã khám xét khẩn cấp trụ sở HGI và chi nhánh tại Đà Nẵng, thu giữ bảy máy tính, tài liệu hóa đơn, bước đầu làm rõ hành vi kinh doanh trái phép của HGI, bắt các đối tượng Phùng Quốc Huy, Tổng giám đốc; Đặng Thị Kim Dung, trú tại phường Gia Thụy, Long Biên; Nguyễn Đức Chung, trú tại phường Thượng Thanh, Q.Long Biên; Lưu Thị Thanh Trà, vợ nguyễn Đức Chung; Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT - đều trú tại Việt Hưng - Long Biên; Trần Thị Lan trú tại Láng Hạ, Đống Đa; Lưu Quang Tùng, Vũ Văn Linh. Vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Theo PNO