Lắc vòng giảm eo liệu có gây vô sinh?

Nhiều chị em chọn việc lắc vòng để giảm béo, đặc biệt là giảm vòng eo, nhưng lại có thông tin lắc vòng nhiều có thể gây vô sinh. Vấn đề này được bác sĩ giải thích như thế nào?

Công việc ít vận động, chủ yếu ngồi văn phòng khiến ngày càng nhiều chị em béo bụng. Phái đẹp không những mặc cảm về vòng 2 quá vuông với vòng 3, mặc đồ xấu mà còn sợ dễ sinh bệnh tật.

Mang 2 cái vòng mây về nhà cốt cải thiện vòng 2 "phì nhiêu", chị Hoa (Cầu Giấy - HN) tích cực lắc được vài bữa rồi vứt xó vì nghe đâu càng lắc càng to nếu dừng lại. “Có mấy người bạn nói ban đầu lắc vòng cũng giảm eo thật nhưng khi dừng lại thì eo to nhanh lắm, hơn cả lúc chưa tập”, chị Hoa than thở. Ngoài ra chị còn sợ lắc vòng nhiều sẽ gây vô sinh, chưa kể việc lắc thường xuyên còn gây ra hậu quả nhãn tiền là vùng bắp thịt quanh eo bầm dập, đau đớn, khó chịu.

Chúng ta sẽ cùng lý giải từng trường hợp mà chị Hoa vướng phải nhé!

Lắc vòng dẫn tới vô sinh

Người ta bảo rằng: Lực tác động của vòng lên vùng bụng sẽ làm xô lệch buồng trứng và gây tổn thương đến niêm mạc tử cung bên trong, từ đó khiến bạn mất khả năng sinh con.

Dù vòng có to, nặng thì cũng không thể khiến bạn vô sinh.

Sự thật là: Theo bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung - Trưởng phòng khám Sản phụ khoa, Trung tâm y tế lao động Thái Hà (Hà Nội), việc lắc vòng rất tốt cho sức khỏe chị em và không có chuyện gây vô sinh. Hoạt động lắc vòng tác động chủ yếu ở vùng trên xương hông, trong khi đó tử cung và buồng trứng nằm ở phía dưới nên chiếc vòng dù có to, nặng đến đâu cũng không ảnh hưởng tới các cơ quan có chức năng sinh sản.

Chỉ khi người phụ nữ có bầu 3 - 4 tháng, thai nhi trồi cao lên vùng xương hông, vòng lắc mới chạm tới gây ảnh hưởng. Mặt khác, việc lắc vòng chỉ tác động đến nhóm cơ bên ngoài thành bụng, lực tác động không đủ mạnh để làm tổn thương các cơ quan bên trong ổ bụng. Do đó, không có chuyện lắc vòng sẽ khiến buồng trứng bị teo, tử cung, ống dẫn trứng bị dập. “Lắc vòng là một bài tập vận động cơ thể rất tốt. Khi lắc vòng, cơ thể phải vận động các nhóm cơ ở thành bụng, cơ lưng, cơ hoành… tạo sức bền, dẻo dai. Chị em hoàn toàn có thể tập luyện lâu dài mà không sợ ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ sau này”, bác sĩ Kim Dung trấn an. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ tuyệt đối không lắc vòng hay vận động mạnh trong thời kỳ “đèn đỏ”. Lý do là lúc này niêm mạc tử cung đang trong giai đoạn bong tróc và xuất huyết nhiều nên rất “mỏng manh”, dễ bị chấn thương nếu có bất cứ tác động nào đến vùng bụng dưới.

Ngừng tập luyện sẽ khiến vòng eo phát phì gấp đôi

Dù lắc vòng nhưng nếu ăn uống quá thoải mái thì bạn vẫn có thể tăng cân.

Người ta bảo rằng: Đang tập luyện lắc vòng đều đặn mà ngưng tập sẽ khiến eo của bạn tích mỡ nhiều hơn, thậm chí gấp đôi. Nguyên nhân là do cơ bụng được hình thành trong quá trình tập luyện đã bị… biến thành mỡ.

Sự thật là: Cơ bắp không thể biến thành mỡ được mà mỡ cũng chẳng thể nào biến thành cơ bắp dù bạn có tích cực tập luyện đi nữa. Đó là do cấu tạo tế bào của chúng hoàn toàn khác nhau và không thể chuyển hóa sang cho nhau. Sở dĩ các cơ vùng bụng của bạn săn chắc hơn là do tế bào cơ bắp phát triển to ra còn tế bào mỡ bị teo nhỏ đi nên trông bạn sẽ gọn gàng và cân đối hơn thôi.

Nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân là do trong quá trình tập luyện, bạn đã ăn với khẩu phần ăn nhiều hơn để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, nhằm bù lại chỗ năng lượng đã mất đi. Nhưng khi đã ngưng tập rồi, bạn vẫn giữ nguyên khẩu phần ăn như vậy, cơ thể hấp thu nhiều calorie mà lại không có những giờ tập luyện để đốt cháy phần năng lượng dư thừa nên mới gây ra tình trạng tăng cân.

Bí quyết lắc vòng hiệu quả

Theo các huấn luyện viên thể dục thể thao, lắc vòng được coi là phương pháp giảm mỡ vòng 2 hiệu quả và kích thích giảm cân nhanh chóng khi kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Nếu mỡ bụng nhiều và dày thì nên tập lắc vòng.

Nếu mỡ bụng nhiều và dày thì bạn nên lắc vòng.

Thời gian đầu, bạn tập 10 - 15 phút; sau tăng lên 20 - 30 phút. Tập sau giờ ăn khoảng 2 tiếng đồng hồ. Bạn chọn cỡ vòng nhỏ, nhẹ để tập. Cần tập đúng kỹ thuật để giảm cân hiệu quả nhất, hơn nữa sẽ không làm cơ thể bị đau hay mất quá nhiều sức.

Bước 1: Lưng thẳng, cơ thể thả lỏng, hai chân đặt rộng bằng 2 vai, tay trái dang rộng, tay phải giữ vòng trên eo.

Bước 2: Chân và vai đứng nguyên tư thế đầu, chỉ dùng lực ở phần hông, eo để lắc vòng theo chiều kim đồng hồ. Mấy ngày đầu tập với tốc độ vừa phải để cơ thể thích nghi dần.

Theo Zing