Lief: Mạng xã hội riêng tư, đối thủ đáng gờm của Facebook

Có thể nói sự có mặt của Lief tại App Store và Google Play đang góp phần khẳng định trình độ và kỹ năng của các kỹ thuật viên, lập trình viên Việt Nam với thế giới trong lĩnh vực công nghệ.

Lần đầu tiên, Lief - một ứng dụng mạng xã hội quốc tế với hai ngôn ngữ Anh – Việt do doanh nhân Hà Lan sáng lập và được các lập trình viên chuyên nghiệp Việt Nam góp công xây dựng đang gây sự chú ý của người dùng trên thế giới bằng những tính năng độc đáo.

Khi Facebook mất dần tính riêng tư

Đăng ký Facebook phải dùng tên thật, thông tin cá nhân được công khai, dễ dàng chia sẻ vị trí của nhau... khiến người dùng đang mất đi sự riêng tư.

Sự riêng tư của Facebook đã trở thành khái niệm của "thời xa vắng". Với hàng loạt status đính kèm địa điểm, với những bức ảnh trên Instagram, chúng ta đang cho phép "bạn bè" trên mạng biết rõ từng hoạt động mỗi ngày của mình dù thậm chí còn không biết họ là ai.

"Trước khi sự cố xuất hiện, không ai lại nghĩ chuyện đó sẽ xảy ra với mình. An toàn là trên hết, hãy ghi nhớ điều đó mỗi khi vào một trang mạng xã hội. Bạn chỉ nên chia sẻ những thứ mà bạn có thể đảm bảo là sẽ không làm ảnh hưởng đến cuộc sống về sau", trang Howstuffworks cảnh báo.

Tại Việt Nam, nhiều trang mạng xã hội cũng lần lượt ra đời phục vụ nhu cầu giải trí, nghe nhạc, đọc truyện, chat, xem phim... Mạng xã hội đã tạo nên những thói quen mới và gần như khiến người ta bội thực trước thông tin, hay báo động ngày càng có nhiều người sống ảo, hay những người suốt ngày thích lén xem thông tin người khác, nhóm người thích xỏ mũi dư luận để câu like.

Dần dần, nhiều người trong số đó nhận ra rằng mạng xã hội đã trở thành nơi để xã giao chứ không phải là nơi để tìm những tình bạn đích thực, nơi để bạn giải trí chứ không phải để tìm kiếm sự đồng cảm, hay nơi để bạn khoe khoang chứ không phải chia sẻ.

Mạng xã hội riêng tư do người Việt Nam lập trình

Lief -  Kết nối xã hội theo cách riêng tư được đánh giá sẽ tạo ra một khuynh hướng kết nối xã hội theo hướng đi mới và khác biệt: Tạo ra một không gian giao tiếp mật thiết để người dùng chia sẻ hình ảnh/video, tin nhắn, chat hoặc lưu giữ những khoảnh khắc với người thân yêu như cha mẹ, ông bà, con cái, người yêu, bạn bè…

Có thể nói sự có mặt của Lief tại App Store và Google Play đang góp phần khẳng định trình độ và kỹ năng của các kỹ thuật viên, lập trình viên Việt Nam với thế giới trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là khi Việt Nam đang ngày càng tiến gần tới Hiệp định Thương Mại xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo đó, nhiều báo chí nước ngoài đã đánh giá cao về sức thu hút của Việt Nam đối với đầu tư nước ngoài, trong đó bao gồm cả lĩnh vực công nghệ.   

Nói về quyết định để Lief phát triển tại Việt Nam, Marco Van Aggele, nhà đầu tư và là một doanh nhân Hà Lan cho biết ông mong muốn Lief trở thành niềm tự hào của Việt Nam trước các quốc gia trên thế giới. 

Gần 10 năm sống và làm việc tại Việt Nam, ông Marco chia sẻ về ý tưởng xây dựng Lief: “Ngày nay, đặc tính mở của Internet và sự hiện diện của mạng xã hội giúp chúng ta mở rộng kết nối với mọi người nhưng cũng khiến ta phần nào đó ngần ngại thể hiện con người thật hoặc tìm kiếm đồng cảm thực sự, thẳng thắn chia sẻ những điều riêng tư”.

Cùng với đội ngũ quốc tế tham gia xây dựng Lief, trưởng nhóm lập trình viên tại Việt Nam, anh Nhật Quân chia sẻ: “Ngay khi được nhà sáng lập chia sẻ về Lief – một ứng dụng giúp người dùng thắt chặt kết nối với những người thân yêu, tôi nhận thấy ý nghĩa của Lief rất phù hợp với truyền thống của người Việt Nam vốn luôn hướng về người thân gia đình. 
Mỗi chúng ta ai cũng có những niềm riêng muốn gửi gắm đến người thân, đó có thể là những tâm sự, lời yêu thương khó thổ lộ bằng lời, những dự định, kế hoạch, thông điệp cho tương lai…
”.

Sau khi đăng ký tài khoản, người dùng tạo tài khoản miễn phí và chủ động mời người thân cùng khám phá những đặc tính nổi bật của Lief như:

1.     Đề cao sự riêng tư và bảo mật: 

Khi tương tác trên Lief, người dùng sẽ tự tay điền thông tin mời người thân, bạn bè vào danh sách Người Thân để cùng tham gia vào các hoạt động như chat, chia sẻ hình ảnh, lời nhắn... 

Bằng cách này, người dùng sẽ cân nhắc hơn trong việc chia sẻ thông tin với mọi người. Ngoài ra, những thông tin mà người dùng chia sẻ sẽ chuyển đến từng người và người nhận sẽ cảm thấy điều đó là dành cho riêng mình. Lief còn cung cấp đến người dùng chế độ bảo mật riêng bằng mã số khi đang dùng ứng dụng để tránh bị xâm nhập.

2.     Tích hợp các tính năng ưu việt

*Guardian/Người Giám Hộ: Ngay khi tạo tài khoản trên Lief, bạn sẽ mời 03 người thân thiết nhất làm Người Giám Hộ cho tài khoản của mình khi có bất ổn xảy ra.  

* Caretakers/Người Hỗ Trợ: Trong trường hợp bạn thêm Người Thân nhưng người này là trẻ em, người lớn tuổi nên không có hoặc không sử dụng tài khoản email, Lief cung cấp chức năng chỉ định Người Hỗ Trợ đáng tin cậy cho những Người Thân này.

3.      Nâng cao cảm nhận khoảnh khắc và gửi thông điệp đến tương lai: 

Người sử dụng luôn tìm thấy các công cụ đặc biệt, tạo ấn tượng và bất ngờ cho người thân yêu. Chức năng Share on Special day/ Gửi vào ngày đặc biệt giúp bạn hẹn ngày giờ gửi hình ảnh và thông điệp đến người nhận vào dịp sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, kỷ niệm lần đầu tiên gặp gỡ… hoặc một ngày bất kỳ trong tương lai. 

Nếu muốn lưu giữ khoảnh khắc ấy cho cá nhân mình, đơn giản là người dùng hãy chọn chức năng Giữ cho riêng tôi/Keep for Myself. Ngoài ra, bạn cũng tìm thấy chức năng Share when my time comes/ Chia sẻ cuối cùng giúp bạn gửi những lời nhắn nhủ hay dữ liệu đến người thân khi có bất ổn xảy ra.

Hiện người dùng có thể cài đặt từ Appstore dành cho các thiết bị iOS hoặc Google Play dành cho Android hoàn toàn miễn phí.

Theo Nguyên Vy (MTG)