Mang thai 3 tháng ăn sắn được không?

Trong 3 tháng đầu thai kỳ có một số người nghén thèm ăn sắn nhưng bà bầu cần chú ý khi nghĩ tới việc ăn sắn vào thời điểm đó.

Phụ nữ mang thai 3 tháng không nên ăn sắn

Trong củ sắn ngoài việc chứa nhiều chất như vitamin như vitamin B1, B2 và một số chất dinh dưỡng như đạm, muối khoáng, lipit, xơ thì nó còn chứa hàm lượng lớn các axit amin không được cân đối, thừa arginin nhưng lại thiếu các acid amin chứa lưu huỳnh.

Đặc biệt, theo Người đưa tin thì trong sắn có chứa nhiều axit cyanhydric (HCN) gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, nặng hơn nữa là ngộ độc thức ăn. Chất axit cyanhydric này tập trung nhiều ở hai đầu củ sắn và lớp vỏ đỏ.

Cơ thể bà bầu có sức đề kháng kém hơn so với người bình thường nên khi ăn sắn nếu không được chế biến kỹ thì sẽ gây ra những tác động không tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Chính vì thế bà bầu nên hạn chế ăn sắn hoặc không nên ăn.

Ngay cả người bình thường khi ăn cũng cần chú ý tránh những loại sắn có vị đắng. Khi đun nấu, nên gọt vỏ sắn thật sạch, ngâm trong nước ít nhất 1 giờ và lưu ý trong khi luộc không được đậy nắp nồi để các độc tố bay hơi bớt.

Cách sơ cứu khi bị ngộ độc sắn

Thông tin trên Tuổi trẻ cho hay khi bị ngộ độc do sắn thì cần phải nhanh chóng sơ cứu bằng cách ép bệnh nhân nôn lượn sắn vừa ăn ra càng sớm càng tốt

Tiếp sau đó cho bệnh nhân uống dung dịch đường (tốt nhất là đường Glucosa 30 – 50%) và ngay lập tức chuyển đến cơ sở điều trị gần nhất bởi nếu không điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn tới tử vong. 

Dinh dưỡng phụ nữ mang thai cần lưu ý

Phụ nữ mang thai cần chú ý bổ sung thêm các chất dinh dưỡng từ nhiều đạm như từ cá, thịt, sữa, trứng ; Chất sắt (có trong thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt) để tăng thể tích máu và phòng ngừa thiếu máu; Canxi( có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ)… giúp hoạt động hệ thần kinh và hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé. 

Mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm Acid folic (vitamin B9), vitamin D, vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể cũng như sức khỏe cho thai nhi.

Theo Tú Liên (GĐVN)