Mực khô giá 2000đ/con tràn lan trên các chợ mạng

Trên các chợ mạng, nhiều người tự nhận mình là dân biển, bán mực khô với giá siêu rẻ, mực 3 đầu ngón tay chỉ 2000đ/con.

Chính vì giá cả quá rẻ, nên chị Hà (Đội Cấn) chia sẻ: “Tôi có mua ăn thử rồi, nướng lên nó thơm, nó ngọt nhưng cái mùi thơm đấy không giống với mực khác mình đã ăn nên mình không tin tưởng lắm”.

Bên cạnh đó, cũng có những người hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ của mực như: Phải chăng đến từ Trung Quốc? Hoặc là mực này có phải làm bằng cao su không?. Tuy nhiên, chẳng ai lý giải được là làm bằng cao su sẽ ra được giá bao nhiêu mà khẳng định không có lãi nên chẳng ai làm.

Tất cả các mặt hàng này đều chỉ đựng trong những túi nilon thông thường, không có rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không đóng gói chỉn chu.

Trong khi đó, bạn Ngọc Trần đưa ra dẫn chứng rõ ràng phản bác lại giá mực mini siêu rẻ gây nghi ngờ: “Giá nhập mực khô mini ở Vân Đồn, Quảng Ninh thường ở mức 430.000 đến 450.000 đồng/kg/150 con (khoảng 3.000 đồng/con). Cũng có thời điểm giá cao ngất ngưởng có khi giá lên 480.000 đồng”. Thế sao lại có giá bán 2000đ/con. Liệu còn có biển nào bán rẻ hơn nữa sao?”

Bên cạnh mực nguyên con giá rẻ, thì cũng có những loại mực ri me, mực đóng hộp đã qua tẩm ướp cũng được rao bán với giá cực kì rẻ.

Những sản phẩm xé nhỏ thì ngay cả các cơ quan chức năng cũng chưa chắc đã biết được chúng thực chất là thịt gì, đem về xét nghiệm cũng không cho ra kết quả cụ thể.

Mực khô mini được quảng cáo dày và ngọt với giá 2000đồng/con gây hoang mang cho người mua hàng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, người mua và người bán vẫn có những ý kiến qua lại mà vẫn chưa có xác nhận chính xác từ phía cơ quan chức năng về nguồn gốc loại mực mini siêu rẻ này.

Và đây cũng không phải là lần đầu tiên các thực phẩm mực, bò khô không rõ nguồn gốc xuất hiện tràn lan gây nhiều hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng.

Cụ thể, bình thường để có 1 kg thịt bò khô ngon người tiêu dùng phải mua với giá khoảng 1 triệu đồng. Tuy nhiên, tại chợ Thanh Xuân Bắc, có loại thịt bò khô được chào bán với giá chỉ từ 90-120 nghìn đồng/kg.

Dù giá rất rẻ, nhưng những ai từng sử dụng loại bò khô này đều cho biết, loại này khi ăn có cảm giác bột bột, vị không thật. Trong khi, để làm được 1 kg thịt bò khô “chuẩn”, ít nhất người làm phải bỏ ra số tiền là 500 đến 600 nghìn đồng, chưa kể tiền phụ gia.

Theo một số người tiêu dùng, đa phần thịt bò khô giá rẻ được làm từ thịt lợn sề. Lợn sề càng già, thịt càng có màu đỏ thẫm, dai, ít mỡ, gân to và mùi vị tương tự thịt bò. Nhiều dân lái lợn muốn biến thịt lợn sề thành thịt bò còn tưới thêm tiết lợn lên trên, đợi thịt khô thì rưới thêm một lớp mỡ bò rán, miếng thịt trông sẽ dẻo dai như bò…

Trước đó, trên thị trường Hà Nội, cũng xuất hiện nhiều loại thực phẩm giá vô cùng rẻ, nhưng sau khi kiểm tra mới phát hiện toàn đồ không đảm bảo yêu cầu vệ sinh ATTP.

Cụ thể, tại các chợ như Phùng Khoang, Thanh Xuân, xuất hiện loại dầu ăn can 10 lít, giá 17.000đ/lít, trong khi, giá dầu ăn bình thường sẽ dao động 40.000-45.000đ đó chính là dầu ăn tái chế lần 2.

Thậm chí, gà không đẻ trứng (gà thải loại) từ Hàn Quốc vào Việt Nam, cũng được chào bán với giá vô cùng hấp dẫn từ 37 đến 70.000đ/kg. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, do vòng đời của gà đẻ phải tiêm quá nhiều kháng sinh nên tốt nhất là chỉ sử dụng gà đẻ loại thải làm thức ăn gia súc chứ không nên đem cho người ăn.

Theo Ngân Giang ( Baodatviet)